Pag bibigay

0 7

Sinasabi ng ilan na nahihirapan akong magbigay ng kos na wala akong sapat para sa aking sarili ..

Kaya't nagugutom ako sa isang tiyak na tagal ng panahon, talagang nasira ako noon, ang mga maliit na bagay na pagkain na aking naubos, ay sinusubukan lamang na pamahalaan hanggang sa araw ng suweldo. Sinuri ko ang isa sa aking mga bulsa at pinamamahalaang makita ang 200naira .. omg ang magiging sapat na pera upang pakainin ako sa buong araw, nagpasya na bumili ng spaghetti at lutuin, kaya't makakain ako at mananatili sa gabi ..

Mayroon pa akong maliit na sangkap ng pagluluto, kaya pinamamahalaan ko ang aking masarap na spaghetti .. Agad na handa ang pagkain, narito, nakarinig ako ng isang kumatok sa aking gate ..

Sa kauna-unahang pagkakataon sa aking buhay ay umaasa ako na ito ay saksi ni Jehova.

Para lamang akong suriin at nakita ang aking kaibigan na nakatira malapit sa akin ..

Ooo chim! Dahil ang isang tao ay namamatay sa kagutuman, wala akong nakitang tao .. Ngayon na itinakda ang pagkain, ang isang ito ay lumitaw lamang mula sa wala saan, isipin mo ba na mayroon silang censor ng pagkain ??? Hindi ko talaga alam .. Inisip ko kung itatago ang karamihan sa mga pagkain sa aking flask, at mag-iwan ng maliit, kaya sa tingin niya ay nakatapos na lang ako kumain ..

Naubusan ako ng oras na cos matagal na siyang nasa pintuan, kaya't nauna na lang ako para buksan siya.

Kaya't sa wakas ay binuksan ko ang pintuan para sa kanya at pinasok siya .. "Guy na mamatay ako dey o, gutom na patayin ako (ibig sabihin ay gutom na ako), dahil kahapon ay hindi ako nakakain ng anumang masarap na pagkain", sinabi niya, aking maliit na spaghetti ko kinakaya para sa buong araw na ito ay nasa panganib, hindi ako maaaring magsinungaling sa kanya na walang pagkain, cos pupunta lang siya sa kusina at magbukas ng mga kaldero .. Kaya sinabi kong okay, nagsilbi ako sa isang plato para sa akin at siya kumain, ang bata na ito ay nagdala ng telepono at nag-dial sa kanyang numero ng mate mate, lumapit si bro sa Crystal room, food dey dito ..

Tahimik ako sa puso ko 😪.

Buti na lang hindi maganda ang naisip ko, sa lalong madaling panahon pumasok ang kanyang room mate, mas lumitaw pa siya kaysa sa pinagsama naming dalawa .. Kahit na bago ako kumain ng 1spoon, nasa ika-3 kutsara na nila .. Hian, na sobrang gutom na mahuli ang mga taong ito .. Nakita ko kung gaano sila gutom, kaya't sa huli ay inilabas ko ang buong palayok .. Natapos namin ito, ginamit ko tulad ng 2sachets ng tubig upang itaas ang pagkain .. Pinasalamatan nila ako at umalis, dapat akong magalit o magalit tungkol sa kung paano ako Kukunin ko ang magpahinga sa araw, ngunit kahit papaano, nakaramdam ako ng panloob na kapayapaan na alam kong marahil na-save ko ang dalawang kaluluwa.

Ang natitirang araw ay mag-aalaga sa sarili kong sinabi ko sa aking sarili .. Nilinis ko ang aking bahay at natulog, nagising lang, nag-check sa aking telepono at nakakita ng isang alerto sa kredito mula sa kung saan ko ginawa ang aking Internship, hindi nila ako binayaran buo, nakakita ako ng isang alerto ng bahagi ng pagbabayad, Chai ako ay nasasabik .. Pumunta ako sa ATM, gumawa ng ilang mga pag-withdraw, pagkatapos ay pumunta sa merkado nang diretso, bumili ng ilang mga hilaw na materyales at sopas na mga bagay. Nakauwi ako sa bahay at naghanda ng napakagandang sopas ng gulay, na may maraming mga karne. Nakalimutan kong banggitin, ang aking pagluluto ay gagawing disown ka ng iyong ina 😂. Kapag handa na ang pagkain, ginamit ko ang aking sariling mga kamay upang i-dial ang numero ng aking kaibigan, sinabi sa kanya "E DON HAPPEN O". Iyon ay ang mga salitang code para sa pagkain ay handa na, Sa walang oras, dumating sila at kumain kami ..

Hindi ako nagugutom sa araw na iyon ..

Nalaman ko ang isang aralin, mas mahusay na ibahagi ang maliit na mayroon ka, kaysa sa overfed habang pinapanood mo ang iyong mga kaibigan gutom .. Mayroong palaging gantimpala para sa mga nagbibigay.

Hindi mo kailangang magkaroon ng marami bago ka magbigay, maliit na bagay na mahalaga, ang pagbibigay ay paraan na lampas sa pinansyal na pagbibigay. Maaari kang magbigay ng oras, pansin, pag-aalaga, Kaalaman, payo, payo, tingnan ang pagbibigay bilang isang sakripisyo, hindi isang bagay na ginagawa mo kapag kumportable ka .. Ang lihim sa masaganang kayamanan ay nagbibigay.

Mga salita para sa pag-iisip ..

Kung hindi ka maaaring maglagay ng isang ngiti sa isang milyong mukha, gumawa ng isang ngiti ng mukha sa isang milyong paraan ..

"Hindi mahalaga ang dami ng pagkain na kinakain mo ngayon, magugutom ka pa rin bukas"

1
$ 0.00

Comments