Natatangi Kabanata 1

0 9

Dalawang kamangha-manghang apat na salitang salitang Buhay at Pag-ibig. Nagsisimula sila at nagtatapos sa isang hanay ng dalawang pagandahin ng mga titik. Pareho ang mga ito ay bahagi ng bawat buhay na nilalang, ikaw ay buto upang mamuno sa iyong buhay, nahulog ka sa pag-ibig upang malaman ang mga mahahalagang aralin.

Mula sa araw na ako ay isinilang, ang apat na titik na salita ng Buhay ay nagpasya na palakasin ako sa pamamagitan ng paglagay ng ilang mga hadlang, sa una ay sinira ako ng mga hadlang, ngunit ang ibang salita ng pag-ibig ay nagpalakas sa akin, ngayon nang malaman kong mabuhay ang isip pag-ibig magpasya na umalis.

Ang pagiging ipinanganak na magkakaiba ay parehong isang boon at sumpa para sa akin. Ang paraan ng nakikita kong mundo ay hindi katulad ng bawat ibang tao sa mundo. Ang pagiging dislexic ay ang boon at sumpa para sa akin.

Bilang isang maliit na sanggol na pumapasok sa paaralan, ang pagiging mas malikhain at mapag-usap ay naging pansin ng aking guro. Sa mga araw na iyon ako ang bituin ng aking klase dahil sa aking guro sa klase na pipili ako magpakailanman sa ibang yugto ng kaganapan na hindi kailanman nagdala ng takot sa aking puso.

Ang dalawang taon ng aking pre-school ay maganda, ang aking mga marka ay hindi maganda ngunit hindi sila masama. Ang isang average na bata na malikhain ay ang mga salitang naglalarawan sa akin.

Mga Banal sa pagpasok ko sa aking unang baitang, ang mga bagay ay tila naiiba, mga guro kung saan naiinis ang aking hindi magandang pag-uugali na nakakaalam ng mga sagot ngunit ang mga sagot sa papel ay tinanong kung alam ko talaga ang konseptong naisip nila.

Ngunit hindi ako inilagay ng aking mga guro sa ibaba ng average na listahan ng mga bata ay ang aking papel sa matematika ay may 100% na marka sa bawat oras.

Ang una at ikalawang baitang ay sumama sa aking kalungkutan at masayang ngiti. Ang mga kwentong itinayo ko para sa pag-alis ng problema sa kailanman nakalimutan na takdang-aralin at pagsubok na hindi ako nabigo ay nagdala ng pagtawa sa katatawanan at komedya na hawak nito.

Halimbawa:

Nang makalimutan kong makumpleto ang takdang aralin sa Ingles na libro: "Sinusulat ko ito, pagkatapos ang tsaa mula sa palayok ng tsaa ay nagpasya na makakuha ng ilang tunay na tsaa dahil hindi ko nais na makatulog dahil may dalawang sumulat ako ng limang higit pang mga pahina. Ang tsaa ay nakilala ang kape sa daan at nagpasya silang pumunta upang makita ang buwan. Naglungkot si Pot kaya naiwan ito sa paghahanap ng tsaa. Hinintay ko pa rin sila nakatulog ako. Paumanhin hindi ako makumpleto bilang tsaa at palayok ay hindi bumalik sa akin ng ilang tsaa upang ipakita ang aking pagtulog. "

Ang mga kwentong ginawa ko ay hindi kailanman nagkaroon ng anumang lohika ng katotohanan.

Naaalala ko pa kung paano nakaupo ang nanay at sis na magturo at mayroon akong libu-libo at isang kwento upang makatakas na mabuo ang mga pag-aaral. Nakakainis ba ang gawain para sa akin na dumaan sa parehong mga kwento at tula sa klase at pagkatapos ay muling sampung beses sa bahay. Ang pagsulat nito ay isang gawain na kinasusuklaman ko. Ang mga salitang mahilig maglaro sa akin kaysa sa papel sa sheet. Ang kambal ng b at d ay parang kambal. Si P at q ay tila nakikipag-away sa isa't isa. U at y gusto kong lituhin ako. Si M at n ay may sariling itago at hinahangad na maglaro. E ang aking minamahal na lumilitaw sa dulo ng bawat salitang isinulat ko.

Ang oras ng pag-aaral ay masaya lamang kung pinapayagan akong makipaglaro sa aking matalik na matematika ng kaibigan. Ang pag-ibig sa matematika ay walang sagot. Ito ay may sariling paraan upang gawin akong pakiramdam. Ang pagdaragdag, pagbabawas, pagpaparami at paghahati ay isang bagay na aking mahal. Ang mga pahayag sa problema na dumating sa pagtatapos ng ikalawang baitang ay nagparamdam sa akin na isang reyna sa lahat na kumiskis ng kanilang ulo kapag mayroon akong solusyon.

Masyado akong bata upang maunawaan ang kahalagahan ng mga grupo at mga kaibigan sa buhay na ito. Ang bawat iba pang nakausap ko ay isang taong pinuntahan ko para sa tanghalian. Isang araw nakaupo ako kasama ang pinakasikat na batang babae ng klase sa susunod sa isang tao na ang pangalan ay hindi kilala sa akin. Ang mga senior at juniors ay tila hindi magagamit para sa aking mga talumpati.

Mga guro kung saan inis sa aking pag-uugali ngunit hindi kailanman kinuha ito sa sukat na pumutok sa aking maliit na puso. Dito at doon nila ako pinasigaw para sa aking masamang ugali.

Nang maglaon sa ikatlong baitang ang lahat ay nagbago. May dumating na bagong guro na may sariling mga patakaran para sa paghahati sa mga bata sa kanilang katayuan sa klase.

Ang pagiging isang napaka-malikot na bata, naka-iron shirt at pantalon ay natutunan na magulo sa daan patungo sa paaralan, maayos na makintab na itim na sapatos na minamahal ng isang malalim sa buhangin upang maging brown. Ang maayos na ginawang ponytail ay tila napaka-boring kaya't hinila ito ay isang ugali. Higit sa lahat hindi ako isang bata na may mahusay na hitsura para sa kahit sino na makausap.

At hindi mapigilan ng guro na makita ang aking pangit na mukha na walang makeup.

Ang unang bagay na ginamit niya pagkatapos ng pagpasok niya sa klase ay ang pagpapadala sa akin sa banyo upang suriin kung pinalabas ko ang aking pantalon. Iyon ang unang beses na nakakaramdam ako ng pagkahiya, ginamit ko ito sa galit sa kanyang mga aksyon, hindi ako gaanong pipi na mag-pop sa aking pantalon, at dahil lamang sa hitsura ng shabby hindi niya ito magagawa.

Unang araw na ok ako dito, pangalawang araw pinadalhan niya ako ng isang kaklase kasama ko na nagsasabing makita kong nagawa ko ang gawaing inatasan niya sa akin. Sa mga araw na dumaraan tulad nito wala sa aking mga kasama sa klase ang pinayagan akong umupo kasama nila para sa tanghalian. Iyon ay naintindihan ko ang halaga ng gang at mga kaibigan. Ang pagiging palakaibigan sa lahat ay hindi mahalaga ngunit ang pagkakaroon ng isang tunay na kaibigan ay kinakailangan.

Sinimulan ng lahat ang pagtrato sa akin tulad ng isang hindi nakatulog. Naintindihan ko ang pakiramdam ng kalungkutan sa oras na iyon sa unang pagkakataon. Huling makalipas ang ilang araw ay nais kong ang isang gang ay magbitay nang masama.

May nakita ba akong isang hanay ng mga kaibigan ???? Maghintay para sa susunod na post para sa na.

-END–

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments