Mga Ginto na Ginto

1 19

Sinabi ng aking tatay na sapat na tatlong bag, ang auspicious day ay natapos at ang mga deboto ay bumalik na sa trabaho at ang tatlong bag ay sapat na.

Sinabi ni Nanay na nararapat kong mag-empake ng apat na bag na minimum para sa dalang mula sa merkado ng auction ng Lasalgoan ay magbabayad sa tabi ng wala at hinihiling niya ang ilang maluwag na sibuyas para sa kanyang bahay na libre at ang mga deboto ay mabait at humanga sila nang madali sa pamumula ng mga sariwang sibuyas.

Nais kong mag-empake ng walang mga sibuyas, nais na pumunta at makipaglaro sa ibang mga bata, tumakbo kasama ang mga kambing, hugasan ang aking mukha sa tubig mula sa kalangitan, pumili ng mga mangga mula sa halamanan, tapos na ang panahon at kaya hindi kami hinabol ng bantay. , natapos na ang panahon ng mangga at itinakda ang monsoon, berde ang mga burol. At, kung ang batang lalaki sa paaralan na katabi ng grocery shop ay nasa bahay, ipapakita niya sa akin ang gintong salagubang na pinapanatili niya sa loob ng isang kahon ng mga tugma at hinahayaan akong pakain ng mga strands ng damo. Sinasabi sa akin ng aking lola na kung magpakain ka ng gintong-beetle, makakakuha ka ng ginto. Gusto ko ng ginto at kapag malaki ang sibuyas na lumalaki kami mula sa aming lupain ay magiging ginto.

Ang aking pinsan ay kasama ng tiyuhin at tiyahin, ang kanyang mga magulang at sa gayon ay masaya si nanay. Marami pang patatas na makakain ng pinirito na sibuyas. Kinuha din ng pinsan ang apat na bag at may walong bag na ibebenta. Hinikayat ni Uncle ang pinsan na mag-pack nang higit pa dahil nais niya ang kanyang anak na babae na gumawa ng isang bagay na kapaki-pakinabang para sa host at sinabi sa akin ng tiyahin na iwanan ang trabaho sa kanya at magpahinga. Lahat sila ay nag-uusap at naramdaman na maibalik na sa taong ito maaga ang Kharif at mabuti ang ani, ngunit ang mga sibuyas ay hindi kumukuha ng isang mahusay na presyo at sinisisi nila ang gobyerno sa pag-import. At nababahala sila na ang pag-aksaya ay magiging mataas dahil ang mga malalaking kumpanya mula sa ibang mga bansa ay hindi nakarating. Hindi namin maintindihan ang usapang ito ngunit nais naming sumama sa tatay sa Lasalgoan kung saan nagbebenta sila ng mga tonelada at tonelada.

Tahimik kaming ginagawa kung ano ang sinabi sa amin na gawin, mag-pack ng mga sibuyas sa maliit na baril at dalhin sa kalsada at ibenta sa mga peregrino. Kapag ang tubig ng aming mga mata dahil sa tibok ay tiningnan namin ang bawat isa at iguhit ang aming ilong nang may ngiti. Sinabi ng aking tatay na walang kukuha ng maraming mga bag sa masamang kalsada na ito at umuulan at ang ani ay mawawasak sa lahat kung panatilihing matagal. Binibigyan kami ni Nanay ng sobrang sheet ng plastic. Tumingin si Dad na kakaiba at kaya dinala namin ang mga bag sa kalsada na nagmula sa Shirudi at papunta sa Nasik. Ngayon ang daan patungo sa Nasik at sa mga araw na kalsada ay mula sa Nasik, ang mga sibuyas ay hindi ibebenta.

Pagkaraan ng mga oras, inilalagay namin ang aming shop sa ilalim ng punong neem at ang mga plastic sheet ay hindi sapat upang masakop ang mga bag ng sibuyas, kailangan namin ng mga sheet upang kumalat sa sahig, ang lupa ay malabo. Ang araw ay nagdadala ng dilaw sa lupa kahit na ito ay tanghali.

Pumasok ang mga tao sa malalaking bagong sasakyan, pumapasok sila sa maliit na lumang kotse at pinapanood namin sila na naglalakbay sa smug cocoon habang pinapabilis nila. Binalot namin ang aming mga kamay at sinasabing mayroon kaming mga sibuyas. Kadalasan ay nagmamadali sila at hindi kami nagmamadali habang pinag-uusapan natin ang tungkol sa mga pelikula kung saan ang mga aktres ay nagsusuot ng mehandi sa kanilang mga kamay hanggang sa mga bisig at ibinabalot namin ang aming mga baog na kamay sa mga kotse na nagpapakita sa kanila ng aming pulang sibuyas.

Nais kong maraming mga bahay sa aming nayon tulad ng ipinapakita sa mga pelikula, kaya marami kaming mga kaibigan upang i-play at isang balon sa gitna upang maaari nating mapawi ang ating mga dila. Ang batang lalaki mula sa malapit sa grops shop hops sa gilid ng kalsada at hindi siya natatakot sa mga kotse. Tinanong ko siya kung mayroon siyang gintong salaginto at trowels ang kanyang kahon ng mga tugma mula sa bulsa ng kanyang mga knicker at palabas. Tinawagan ko ang aking pinsan na sumabay at tumakbo sa kanya, itinulak niya ang kahon na nakabukas nang bahagya at ang salaginto ay gumagalaw na lagnat sa amoy ng sariwang hangin. Gusto ko ba ito kung ako ay inilalagay sa isang maliit na kubo tulad ng mga nakaimbak ng mga sibuyas at binibigyan ako ng tatlong pagkain?

Walang damo sa paligid at kung hindi ko siya mapapakain, mamamatay ako isang anak na mahirap na magsasaka at walang ginto. Sinabi ko sa kanya na maghintay at maghanap para sa mga malalaking damo, at narito, nakita ko lamang ang magaspang na bush.

Hindi pinapahalagahan ng aking pinsan ang mga damdamin at sinabi kung nagbebenta kami ng mga sibuyas, maaari kaming bumili ng ginto. Magaling siyang magbenta, kaya nagbebenta siya ng dalawang bag sa malaking bagong kotse na screeched upang ihinto. Kapag bumili ang isang kotse, ang iba pang mga kotse ay tumitigil din at sa lalong madaling panahon ipinagbili niya ang lahat ng kanyang apat na bag habang ako ay naghahanap pa rin ng damo.

Ang ulap ay huminto ng ilang sandali ngunit umuulan muli at sa gayon tinakpan namin ang mga sibuyas na may labis na sheet. Kapag umuulan, ang mga tao ay hindi bumili ng mga sibuyas at kaya manatili kaming walang ginagawa at nagkakaroon ako ng pagkakataon na hugasan ang aking mukha ng tubig mula sa langit.

Ang lupa ay nakakakuha ng soggy at maliit na rivulets na tumatakbo sa ilalim ng pagkalat at nagbabanta na lumiko sa isang lawa, tulad ng sa nayon ng aking pinsan na nasa pagitan ng mga burol at sa gayon ay itinaas natin ang mga bag at pinanatili ang mga ito sa puno ng puno ng kahoy kung saan umaalis ito tulad ng sa loob ng isang payong . Isang aso ang nakikita sa amin na nagpupumilit na itinaas ang mga bag at bark sa amin.

Hinahabol ako ng aking pinsan para sa pag-aaksaya ng oras sa isang gintong salaginto at sinabi kung hindi ko nagawa ito, may ilang higit pang mga bag na nabili at hindi ako makakakuha ng pagalitan. Hindi ko pinapansin ang kanyang mga puna at hindi ako umiyak sa mga nabubo na gatas at hindi ito ang unang pagkakataon na ako ay sumakay ng mga bagay.

Si Nanay ay laging nagsasabi sa tatay kapag bumalik ako na may mga basang bag, na nararapat akong pumasok sa paaralan at kumita ng ginto at mahal ko siya kapag sinabi niya iyon. Siyempre pupunta ako sa paaralan, ngunit ang paaralan na ang ibig niyang sabihin ay nasa bayan sa pagtawid, na papunta sa Gonti, kung saan ang mga bata ay nagsusuot ng uniporme at ribbons sa plato, hindi ang kung saan tayo ay gumugugol ng oras na naghihintay para sa master.

Bigla akong tumatakbo sa kalsada papunta sa batang babae kung saan nagbebenta sila ng mga bag ng granada tulad ng nagbebenta kami ng mga sibuyas at ang granada ay pula din, tanging ang mga ito ay madilim na pula sa isang umiiyak na uri ng paraan. Ang batang babae sa shop na iyon, nag-aaral sa akin at aking kaibigan. Siya ay paikot-ikot ang kanyang shop sa tamad, mukhang nagbebenta siya ng ilang mga bag. Isang bagay tungkol sa mga granada, hindi sila mabaho ng ulan, bulok sila sa kanilang sarili. Binigyan niya ako ng isang granada, maingat na pumili ng isa na bulok sa isang tabi.

Sinabi ko sa kanya na ang aking pinsan ay kasama ko at sa gayon ay tumingin siya sa direksyon ng aming puno at nagbibigay ng isa pa, bulok sa gilid. Tinanong niya ako kung sino iyon at nag-wave hand ako na nangangahulugang wala at siya ay naglalagay ng bato sa akin at tumatawa ako at bumalik sa aming puno. Natatawa din ang pinsan ko at kumain kami ng prutas na pumipigil sa mga bulok na balat.

Dumating ang isang matandang bus at huminto ang pag-ulan ng ilang sandali at dinala namin ang aming mga gamit at ang bus ay dumulas sa amin. Sinasaklaw namin ang mga bag ng sibuyas na kumakalat ng aming mga palda kapag ginawa ito at tumawa kapag ang aming mga bag ay nai-save mula sa dumi at tumawa nang higit pa nang napansin namin ang aming mga palda ay puno ng dumi. Sa libis ay nakita namin ang mga kotse na magkakasunod, napapagod ang aking mga kamay, kaya inilabas ko ang aking kanang paa sa kalsada upang maakit ang kanilang pansin.

Ang mga ito ay mga matandang kotse, dumadaan sila tulad ng mga kalabaw na ang mga harap na paa ay nakatali at huminto sila sa aming shop na may halong halakhak. Ang aking pinsan ay natakot dito at tumatakbo sa bumabagsak na lupa na tumatalon sa kanal. Hindi sila mukhang mabubuting tao at parang tumatakbo din ako. Itinatanong nila sa akin kung ano ang presyo ng mga sibuyas at sinabi ko sa kanila na tumataas ang presyo, hindi ko gusto silang bumili ng mga sibuyas, masasamang tao sila.

Nakasandal sila sa akin at sinisisi ko sila at sinasabing ang aking mga sibuyas ay parang ginto. Tanong nila kung magkano ang pares na mayroon ako at lahat ng iba ay tumawa sa isang masamang paraan. Ang isa na nakaupo pa sa kotse ay nagtatanong sa boses ng gutteral kung pula ang aking mga sibuyas. Ang isa pa mula sa mga gang squeals na pares na mayroon ako ay ginto at cackle nila. Gusto kong palaguin ang mga gintong sibuyas at instinctively na sumusulong ako kahit hindi ko maintindihan ang sinasabi nila. Ang tao ay inilalagay ang kamay sa unahan papunta sa akin at kaya lumingon ako at tumakbo sa aking pinsan, tumatalon sa talampas.

Tinawagan nila ako pabalik, sinabi sa akin ng pinsan ko na huwag pumunta. Hindi ko nakikita ang kidlat, maliwanag na araw at dilaw na ito, sa kabila ng mga ulap, ngunit naririnig namin ang isang malakas na kulog na kung saan inilalagay namin ang aming mga palad. Pagkatapos ay nakita ko silang sinaktan sa isang bagay, ang mga masasamang tao at ang kanilang mga kotse ay nakaitim. Ang usok ay tumataas mula sa kung saan sila nakahiga at ang aming mga bag ay usok din.

Ang aso na barked sa amin, whines at pinunan ang basa na tanawin na may nakamamanghang panaghoy. Dumbly amoy namin ang mga sinusunog na sibuyas at sinasabing masarap ang amoy. Natatakot kami at dapat kong sabihin sa aking ama tungkol dito at sasabihan kami ng tatay para sa pag-aaksaya ng mga sibuyas - iyon ang kanyang gawain, ngunit ano ang hiniling nila sa akin, ang presyo para sa pares ng aking mga sibuyas at kung ang aking mga sibuyas ay pula din.

Kung pupunta ako sa paaralan ng bayan, matututo akong magpalago ng mga gintong sibuyas at malalaman kung ano ang ibig sabihin nito.

END

2
$ 0.00

Comments