Math mahika

0 9

Ito ay isang napaka-sariwang umaga sa buwan ng Disyembre. Maaaring makaramdam si Chennai ng panginginig lalo na sa ika-apat na linggo. Pakiramdam ko ay gumugol ng mas maraming oras sa pagtago sa loob ng aking malambot na mainit na kumot at bumangon lamang kapag ipinapakita ng Sun ang kanyang mukha. Ngunit ang aking masama, naririnig ko ang alarm bell mula sa aking table clock at ito ay 6:00 AM. Nag-atubiling akong tumayo mula sa aking higaan at ang aking mga tainga ay sumama sa tinig ng isang bata sa mababang tempo sa malayo. "Ang Taj Mahal ay isang libingan na itinayo noong ika-17 siglo. Ang Taj Mahal ay isang libingan na itinayo noong ika-17 siglo, sa pamamagitan ng Mughal na hari na si Shah Jahan ", Ang Taj Mahal ay isang libingan na itinayo noong ika-17 siglo."

Bumangon ako at nagsimulang maglakad upang makita kung sino ang matamis na batang babae na ito na nagsimulang mag-aral nang taimtim nang maaga pa sa umaga. Matapos ang kaunting paghahanap, nakita ko ang babaeng ito na nakaupo sa nasirang uri ng bato na nakaupo sa labas ng isang malaking apartment. Matatagpuan ito nang kaunti sa bayan at ang pagtatayo ng apartment na ito ay halos 50% na nagawa. Nakita ko ang nakatutuwang batang babae na ito na nakasuot ng isang napaka-simpleng walang manggas na chimie, hindi kailanman nag-abala tungkol sa mabuting panahon sa labas ng kanyang bahay. Ang pokus lamang niya ay sa paksang binabasa niya. Dapat siya ay nasa paligid ng 8 taong gulang at maaaring nasa ika-4 na klase.

Si Chella na may kaunting panahunan sa kanyang mukha ay tumatawag - "Kuttieee, Kuttieema ... pumasok sa loob ng oras nito para maligo ka ngayon, kung hindi ka maaaring huli sa paaralan" Tumugon si Kuttima sa tawag ng kanyang Nanay, mabilis na naka-pack ang kanyang bag ng paaralan at tumatakbo sa maliit na panauhin ng bahay na uri ng kubo na ibinigay ng tagabuo para manatili sila.

Nakakakita ako ng isang taong matangkad, na bumalik mula sa templo. Dapat ay nasa pagitan ng 35 hanggang 38, na pumapasok sa kubo at nagtanong kay "Chella .... Si Chellaa kung nasaan ang Kuttima, naghahanda na siya para sa paaralan ”

"Oo Mama naghahanda na siya upang maligo ngayon, hayaan ko siyang maligo at maghanda ka ng kape para sa iyo. Ok saan ang templo Prasadam Mama? " Sagot ni Mani - "Itinago ko ang mga ito malapit sa Saami photo. Maaari mo itong makaligo pagkatapos maligo ”.

Ngayon ay lumabas si Kuttima mula sa maliit na lugar ng paliguan, paglukso, pagsayaw at pagsisikap na itapon ang shower patak ng tubig sa mukha ng kanyang Tatay. Appa, kakatapos ko lang maligo, ngayon tulungan mo akong magsuot ng damit ng paaralan. Tinulungan ni Mani si Kuttima na magsuot ng damit ng paaralan at matapos na matapos ang kanyang pag-agahan si Kuttima, dinala siya ni Mani sa kanyang ikot at ibinaba siya sa malapit na paaralan ng Pamahalaan.

Sa sandaling bumalik si Mani mula sa Paaralan, sumali si Chella para sa kanyang agahan at ngayon nakatakda silang simulan ang kanilang araw sa pamamagitan ng pagtulong sa kanilang maestri at sundin ang kanyang mga tagubilin upang maiangat ang bundle ng lahat ng mga pulang brick na kailangang makuha mula sa ground floor hanggang sa ika-3 sahig ng parehong apartment. Ito ang kanilang atas sa umaga session. Mag-post ng tanghalian na naatasan sila upang dalhin ang mga sementong bag mula sa unang palapag hanggang sa ikalawang palapag. Oo, tama ka, ginagawa nila ang kanilang pang-araw-araw na pamumuhay sa pamamagitan ng pagtatrabaho bilang mga manggagawa sa apartment na ito na nasa ilalim ng konstruksyon.

Sa panahon ng kanilang tanghalian ng tanghalian ay tinanong ni Mani si Chella "ngayon kukuha siya ng Kuttima ng kanyang mga marka para sa kalahating maagang eksam? Sabi ni Chella, oo Mama tama ka, medyo natatakot ako sa kanyang marka sa matematika. Hindi ko talaga maintindihan…. kung maaari niyang puntos ang mga magagandang marka sa lahat ng iba pang mga asignatura, bakit hindi siya makakakuha ng kahit na-pass mark sa matematika? Sinabi ni Manis - "Hindi si Chella sa oras na ito ang aming Kuttima ay makakakuha din ng magagandang marka sa matematika. Talagang nagtatrabaho siya sa oras na ito; kita mo…. makakakuha siya ng magagandang marka ”.

Matapos makumpleto ang kanilang pang-araw-araw na trabaho, pumasok na lamang sila sa kanilang bahay at maaaring matagpuan si Kuttima na nakaupo sa kanyang malungkot at mahabang mukha. Dahan-dahang tumulo ang luha niya sa kanyang maliit na mata at may matalas na tinig na si Kuttima na nagsasabing "Amma, nabigo din ako sa Mathis sa oras na ito" at nagsisimula siyang umiiyak nang malakas. Sinubukan ni Chella at Mani na kumbinsihin siya. "Walang mga alalahanin sa Kuttima, hindi isang problema, tingnan mo lang ang iba pang mga marka, mayroon kang marka sa itaas ng 80 at ang mga tunay na mabuting marka, napakahusay na gawain Kuttima ..." ngunit mahirap para sa kanila na kumbinsihin ang maliit na batang babae na ito.

Makalipas ang ilang sandali ay tumahimik si Kuttima at sinimulan ang pagkuha ng mga meryenda na ibinigay ng kanyang Nanay. Sinimulang ihanda ni Chella ang hapunan at lumabas si Mani upang bumili ng ilang mga pamilihan para sa agahan at tanghalian sa susunod na araw.

Ito ay tungkol sa 10:00 PM, kung saan tulog na tulog si Kuttima. Sinabi ni Chella, kailangan nating gumawa ng isang bagay upang makakuha ng kahit isang pass mark sa matematika, kung hindi, mawawalan siya ng tiwala. Tingnan kung paano siya umiiyak ngayon; Hindi ko makita ang kanyang pag-iyak tulad nito sa susunod na Mama. Mangyaring gumawa ng isang bagay ... Mani - "oo Chella kailangan nating gumawa ng isang bagay sa lalong madaling panahon, ano ang tungkol sa paglalagay sa kanya para sa pang-araw-araw na matrikula?" Si Chella ay nagsasalita - Oh! na maaaring humingi ng karagdagang pera. Tulad ng ngayon mas mahigpit na para sa amin na bayaran ang kanyang bayad sa paaralan. Mani - Hmmmhm…. Tingnan natin kung ano ang pinakamahusay na magagawa ko bukas. Samantala maaari mo bang tanungin ang tungkol sa bayad sa matrikula, na sa pangkalahatan ay sisingilin sa sentro na iyon sa aming susunod na kalye? Sure Mama hayaan mo akong malaman bukas.

Kinabukasan gabi ay pumasok si Mani sa bahay na may kaunting ngiti at tumawag kay Chella at sinabi, "Si Chella ay nakakuha ako ng trabaho, ang mga 6 na oras na part-time at sinabi nila na babayaran nila ako tungkol sa Rs. 2,000 / - sapat na ba iyon upang mabayaran ang matrikula? " Walang alinlangang sagot ni Chella, oo si Mama ay nagsingil sila ng mga Rs.1500 / - bawat buwan at ang balanse ay mapangalagaan para sa mga meryenda ng Kuttima dahil kailangan niyang maglagay ng labis na pagsisikap. Ngayon si Chella na may kaunting sakit sa kanyang lalamunan itanong kay Mani ... "Magagawa mong pamahalaan si Mama? Ito ay isang matigas na araw ng trabaho at bukod dito kailangan mong magtrabaho huli ng gabi sa bagong part-time na trabaho. Sa palagay ko hindi mo dapat gawin ang trabahong ito at masira ang iyong kalusugan ”

Sabi ni Mani, hindi isang problema sa lahat si Chella na maaari kong pamahalaan. Lahat ito para sa aming Kuttima. Isipin mo lang kung gaano siya kasaya kapag nakakuha siya ng magagandang marka sa matematika! Sumasang-ayon si Chella na kalahating-loob sa pag-iisip ni Mani. Si Mani ay patuloy na nagtatrabaho para sa isang part time na trabaho sa seguridad kasama ang araw na ito na si Job, si Kuttima ay nagsisimula sa pagpunta sa kanyang matrikula, ipinagpapatuloy ni Chella ang kanyang araw na trabaho at inaalagaan sina Mani at Kuttima.

Matapos ang isang buwan ay dumating ang pre-taunang pagsusulit para sa Kuttima at nagsusumikap siya sa matematika sa pamamagitan ng pagsunod sa anumang payo ng guro sa matrikula. Parehong tiwala sina Chella at Mani na hindi maaaring magkamali si Kuttima sa oras na ito. Makalipas ang ilang araw, inihayag ang mga petsa ng pagsusulit. Ngayon natapos na ni Kuttima ang lahat ng kanyang mga pagsusulit na may buong pagsusumikap at nagbigay ng pag-asa sa kanyang mga magulang na nagawa niya ang kanyang pinakamahusay sa oras na ito.

Oo, ngayon darating na ang araw na dapat dalhin ni Kuttima ang kanyang mga marka at ibahagi ito sa kanyang mga magulang. Tulad ng ngayon ay isang espesyal na araw para kay Mani, tumatagal siya ng pahinga mula sa kanyang pang-araw-araw na trabaho sa seguridad at sabik na naghihintay ng resulta ng Kuttima ng matematika.

Ito ay tungkol sa 5:00 PM, nang umuwi si Kuttima mula sa paaralan kasama ang kanyang ama. Nagmadali si Chella sa kanya at tinanong ang "Kuttima ..., Kuttima kung paano ang iyong mga marka sa matematika? Sana mabuti di ba? "Hindi makontrol ni Kuttima at nagsimulang umiyak nang malakas at sinabi na hindi ko ito magagawa Amma. Nabigo rin ako sa oras na ito. Ito ay isang malaking pagkabigla kina Chella at Mani. Hindi nila maaaring digest tulad ng isang malaking pag-asa, ngunit hindi nila nais na saktan o panghinaan ng loob ang Kuttima. Sinabi ni Chella, "hindi isang problema sa Kuttima na gagawin natin sa susunod, inilagay mo ang lahat ng iyong mga pagsisikap, makikita natin kung ano ang pinakamahusay na magagawa sa susunod. Ngayon palitan ang iyong uniporme, halika at magkaroon ng iyong paboritong Semiya Payasum, na ginawa kong espesyal para sa aking Kuttima. "

Nang gabing iyon, parehong nagagalit sina Chella at Mani at hindi makatulog. Sinabi ni Mani, "Hindi ko alam kung ano ang gagawin. Hindi ako nababahala tungkol sa Kuttima na nabigo sa matematika, ngunit ang pinaka-nag-aalala kapag nararamdaman niyang nasasaktan ”. Nagsimulang tumulo ang luha ni Chella at walang mga salitang sasabihin ... Kahit na si Kuttima ay hindi nakatulog ng maaga sa gabing iyon at nakikinig sa pakikipag-usap ng kanyang mga magulang at siya rin ay lubos na nagagalit sa pag-iisip tungkol sa kanyang mga magulang at ang kanyang kakayahang makakuha ng hindi bababa sa pass mark sa matematika

Lumipas ang mga araw at handa na si Kuttima para sa kanyang taunang pagsusulit na darating sa buwan ng Marso. Hindi pinilit nina Chella at Mani si Kuttima na gumawa ng karagdagang pagsisikap. Ang Tultima ay nagpatuloy sa pag-aaral at maghanda para sa kanyang taunang pagsusulit. Pangalawa nitong Lunes ng buwan nang nagsimula ang mga huling pagsusulit ng Kuttima at naghanda siya tulad ng dati para sa lahat ng kanyang mga pagsusulit at matagumpay na nakumpleto. Wala nang pag-asa sina Chella at Mani na linisin ni Kuttima ang kanyang mga pagsusulit sa matematika at pumunta sa susunod na klase.

Sa mga araw na iyon, ang taunang mga resulta ng pagsusulit na ginamit upang maabot ang Post at marka kung saan dapat i-print sa sulat laban sa bawat paksa. Ngayon ay ang araw na ang postman ay dapat na maghatid ng mga resulta ng pagsusulit ng Kuttima. Lahat ng tatlo sa kanila kung saan sabik na naghihintay para sa darating na postman at sa wakas ay dumating ang post na lalaki kasama ang resulta ni Kuttima.

Tumawag si Chella nang may pananabik sa kanyang mukha - "Kuttima .. Kuttima come ... Mama please come fast ... Naabot na ang mga resulta ni Kuttima. Naglakad si Mani patungo kay Chella nang walang pag-asa at si Kuttima na may hawak na takot sa kanyang maliit na puso.

Binuksan na ngayon ni Chella ang takip sa post at ang kanyang mga mata ay unang naghahanap para sa salitang "Matematika" at labis siyang nagulat sa isang pagkabigla at biglang umupo sa lupa. Hinila na ngayon ni Mani ang liham mula kay Chella at napag-alaman na nakalimbag ito bilang "100/100" laban sa matematika ... Ito ay isang hindi kapani-paniwalang eksena kay Mani. Ang Kuttima ay tumatalon sa tuwa dahil sa pagsigaw…. hey… hey 100, 100, 100. Hindi makontrol nina Chella at Mani ang pagluha ng luha sa kaligayahan.

Si Mani na may malaking pag-usisa sa kanyang mukha ay nagtanong kay Kuttima - "Kuttima paano ito nangyari? Ito ay talagang kaaya-aya sorpresa at himala para sa amin. Paano mo ito ginawa?

Ipinaliwanag ni Kuttima sa kanyang mababa at matamis na tinig - "Appa narinig ko na sinabi mo kay Amma, na hindi ka nag-aalala tungkol sa akin na nabigo sa matematika, ngunit nag-aalala ka tungkol sa aking pakiramdam para sa aking pagkabigo at humihina ng loob. Pinag-isipan ko ito kung magkano ang pagmamahal at pagmamahal na mayroon ka sa akin at naisip ko, dapat kong higit na iunat ang aking sarili, masipag at matalino na gumawa ng ibang bagay. Kaya kailangan kong mag-isip tungkol sa isang aktibidad na gawing mas madali ang aking mga bahagi sa matematika at mas masaya sa mga kabuuan na ito.

Nag-isip ako upang magsanay sa bawat kabuuan ng matematika ng hindi bababa sa 10 beses na may iba't ibang mga numero at numero. Habang nagsasanay ako, nasiyahan ako sa paggawa nito. Kailanman ako malinaw sa bawat kabuuan, sisimulan ko ito kaya tinawag na "10 Times kasanayan" at kapag hindi ako malinaw sa alinman sa mga kabuuan na ito, tatanggalin ko ang aking mga pagdududa sa Mga Guro sa Paaralan at Tuition. Pareho silang mabait sa akin upang sagutin ang aking mga hangal na tanong na may pagtitiis. Sa lahat ng mga araw na ito hindi ko sila tinanong ng anumang mga katanungan sa takot at sumunod lamang sa kung ano ang kanilang itinuro sa akin. Aling gumawa sa akin isipin ang paksa ng matematika bilang isang bangungot. Ngayon ang bagong kasanayan na ito ay nagbigay sa akin ng isang uri ng paghihikayat, kasiyahan at kumpiyansa na tiyak na makakakuha ako ng magagandang marka at mapasaya ang aking Amma Appa at maipagmamalaki ako. At ang pagsasanay na ito sa akin ay nagtrabaho nang maayos at ganoon ang nakita mo sa resulta na ito ”

Niyakap sina Chella at Mani ng mahigpit si Kuttima at binuhusan ang isang bungkos ng matamis na halik sa kanyang magagandang pisngi. Ang buong pamilya ay napakasaya at masayang mula noon.

Ang pangyayaring ito ay napagtanto sa kanila na walang imposible sa mundong ito, kung tayo ay maaaring maging maliit na malikhaing at maglagay ng mga aktibong pagsisikap upang makamit ang ating layunin na may isang tunay na layunin.

moral ng kwentong ito:

Malikhaing at Proactive na pagsisikap sa Layunin ay hindi kailanman mabibigo ...

-END–

1
$ 0.00

Comments