matandang lalaki at pangangabayo usapan

0 36

Matagal na ang nakalipas sa isang mapait na malamig na gabi, May isang pangkat ng mga nakasakay na nakaupo sa tabi ng ilog. Sa tabi ng mga ito ay isang matandang lalaki, na naghihintay para sa isang pagsakay upang makarating sa ilog. Ang paghihintay ng matanda ay tila walang hanggan at ang kanyang katawan ay naging manhid at mula pa sa malamig na hangin.

Di-nagtagal, isa-isa ang nagsasakay upang bumangon at tumawid sa ilog.

Nagtataka, napanood ng matandang lalake ang maraming mangangabayo na pumihit sa liko. Pinahayaan niya muna ang isang tao nang walang pagsisikap na makuha ang kanyang atensyon at pagkatapos ay lumipas ang isa pa. Sa wakas ay huling nakita ng rider ang matandang lalaki.

Nang malapit na ang isang ito, sinabi ng matandang, "Sir, balak mo bang pasakayin ang matandang ito sa ibang panig, hindi lalabas na isang daanan ang paa."

Sumagot si Rider, "Oo naman. Sumakay. ”

Nakita ni Rider na ang katawan ng matanda ay matigas dahil sa sipon na lumipat at sumakay sa kabayo, kaya't natanggal siya at tinulungan ang matanda sa kabayo.

Hindi kinuha ng Rider ang matandang tao sa tapat ng ilog kundi sa kanyang patutunguhan, na ilang milya ang layo.

Habang malapit sila sa kubo ng matanda, nagtanong si Rider, "Sir, napansin ko na pinahihintulutan ninyo ang maraming iba pang mga sakay na hindi sinisikap na makatipid. Sa nasabing mapait na panahon bakit ka maghintay at hindi ka na nagtanong sa iba pang rider? Ako ang huling umalis, Paano kung tumanggi ako at iniwan ka doon? "

Samantala, nakarating sila sa patutunguhan. Dahan-dahang ibinaba ng matandang lalaki ang kanyang sarili mula sa kabayo at tumingin nang diretso sa mga rider na mata at sumagot, "Matagal na ako sa paligid. Naisip kong alam kong maganda ang mga tao.

Tumingin ako sa mga mata ng ibang mga sumasakay at agad kong nakita na hindi nila nababahala ang aking kalagayan. Walang saysay na hilingin sa kanila ang pagsakay.

Ngunit nang tiningnan ko ang iyong mga mata, ang kabaitan at pagkahabag ay maliwanag. Alam ko noon at doon na ang iyong banayad na espiritu ay hindi tumanggi at bibigyan ako ng tulong sa oras ng aking pangangailangan. "

Ang mga salitang iyon ay hinawakan nang malalim at sumagot siya, "Sir, lubos akong nagpapasalamat sa sinabi mo. Huwag kailanman ako masyadong abala sa aking sariling mga gawain na hindi ako tumugon sa mga pangangailangan ng iba nang may kabaitan at pagkahabag. ”

3
$ 0.00

Comments