Malaki ang hindi palaging mabuti

1 3

Linggo ng tanghali, ang aking anak na si Rudra, na walong taong gulang na bata, ay abala sa kanyang libro sa pagguhit. Palagi kong ginugol ang aking Linggo sa aking mga file upang tapusin ang lahat ng aking nakabinbing trabaho, sa wakas ay nakakuha ng libreng oras ngayon, pagkatapos ng isang abalang buwan. Sa lahat ng pag-usisa upang malaman ang napili ni Rudra, nagpunta ako sa kanyang silid, na may isang piraso ng sarsa at isang orange, at tinanong siya, "kung ano ang nais mong magkaroon, isang makatas na orange, o isang nakapagpapalusog na kambing".

Tumingin siya sa akin ng isang ngiti at pagkatapos ay sumulyap sa parehong cashew at orange para sa isang sandali, at sumagot bigla na may maliwanag na hitsura, "Gusto ko ng kahel, ama".

"Oh, kaya, ang aking anak na lalaki ay nagmamahal sa mga dalandan", sagot ko.

Tumingin siya sa akin, tumakbo papunta sa akin at sinabi sa pamamagitan ng pag-agaw ng orange mula sa aking mga kamay, "Hindi, ito sapagkat malaki ay palaging mabuti".

Nagulat ako sa kanyang sagot at bago ko maipaliwanag sa kanya na, ang konsepto na ito ay hindi nararapat na pumili sa mga pagpipilian na magagamit, tumakas lamang siya mula roon upang maglaro ng badminton kasama ang kanyang dating kaibigan.

(Makalipas ang dalawang linggo)

Pinuntahan ko siya tulad ng dati, upang hilingin sa kanya magandang gabi na may isang halik. Ngunit bilang hindi pangkaraniwan, abala si Rudra sa kanyang kuwaderno, at binago ang lahat ng kanyang pag-aaral para sa kanyang pagsusulit sa kasaysayan. Tinanong ko siya, "sa gayon, mahal kong anak, paano ang iyong paghahanda para sa mga pagsusulit".

"Lahat ng mabuting tatay, ginawa ko ang karamihan sa mga ito. Kaunti lang ang mahahabang sagot. sagot niya

'Mahabang mga sagot', naalalahanan ako tungkol sa Linggo ng tanghali, at naisip kong gawin itong isang halimbawa upang ipaliwanag sa kanya na ang malaki ay hindi palaging mabuti.

"Kaya, ngayon napansin mo na, ang mga maikling sagot ay ang isa, na gusto mo, kaya malaki ay hindi palaging mabuti". Sabi ko sa kanya, may titig na tingin.

"Walang ama, ang mahalaga ay ang dami ng pag-aaral na nagawa ko, ang naiwan ko ay kakaunti, at ang napag-aralan ko ay sapat na upang puntos ako ng magagandang marka." siya ay tumugon agad, at ginusto mo ako ng magandang gabi sa isang halik.

Ang tugon na ito ay natakot ako, at, sa araw na iyon ay naiintindihan ko na hindi madaling maunawaan ang isang bata laban sa kanyang nais,. Bumalik ako sa aking silid, at tiningnan ang ina ni rudra, na may pakiramdam na nagpapasalamat na isang ina lamang ang maaaring maging matiyaga upang maunawaan ang bata at gagabay sa kanya kapag siya ay talagang handa.

-END–

1
$ 0.00

Comments

woahh what a nice storie . galing munamn po sana ol .

$ 0.00
3 years ago