Maikling Kwento ng Pag-alaala sa Bata - Kuwento ng Aking Buhay

0 1007

Nakapagtataka kung paano kami lumalaki mula sa walang kamalayan na mga bata hanggang sa mga responsableng kabataan. Ano ang nangyayari sa kurso na ginagawang responsable tayo ngayon? Ito ang mga binhi na inihahasik namin sa simula na lumalaki at nagiging isang malaking puno. Sa pag-upo ko rito, tahimik na iniisip ang aking paglaki, pagtitiis sa mga pagbabago, nagtataka ako sa ilang mga katanungan na walang sagot ngunit ito ay dahil sa mga hindi masasabing sitwasyon na ang buhay ay naging isang roller coaster ride.

Bilang isang bata, madalas akong magbasa ng mga libro sa kuwento. Sa isang partikular na libro, nagbasa ako ng isang kuwento ng isang ibon. Mula noon, iyon ay naging isang mahalagang bahagi ng aking buhay. Inilarawan nito ang isang ibon na ibon na nangangailangan ng maraming sakit upang makabuo ng isang pugad at ang babaeng ibon ay nagtatago sa loob nito at pinapakain ang sanggol. Kapag ang ibon ay natutong lumipad, ang buong pamilya ay lilipad sa ibang lugar na iniiwan ang magandang pugad para sa ibang mga ibon na lumaki ang kanilang pamilya dito. Nagawa kong magtaka. Paano nila madaling isakripisyo ang kanilang bahay na itinayo nang may labis na pagsisikap?

Noong dati ay hawak ko ang kamay ng aking pappa at naglakad-lakad, dati kong pinagmamasdan ang paligid. Ito ay palaging nagpapasaya sa akin upang malaman ang mga bagay na itinuro sa akin ng libro. Dati akong nagtanong ng hindi mabilang na mga katanungan sa aking ama ngunit hindi siya kailanman napagod sa pagsagot sa kanila.

Isang gabi, kapag natutulog ako, nakuha ko ang partikular na panaginip na ito. Naglalakad ako ng milya sa walang katapusang kalsada, na lubos na nag-iisa ngunit napuno ng magagandang mga puno sa magkabilang panig. Nabighani sa pamamagitan ng berdeng halaman, nagmartsa ako patungo lamang dito upang tapusin ang mas malalim at mas malalim sa greenery. Napatigil ako sa pagkakita ng isang bagay. Ito ay isang napakalaking, kamangha-manghang bunganga. Naibig ako sa kamangha-manghang bahagi ng sining. Oo, ito ay talagang isang piraso ng sining sa bawat sulok at sulok na naantig ng artista at mapagmahal. Hindi ko alam kung bakit ko naramdaman na ito ay ginawa nang maibigin. Maaaring dahil, ang mga bagay ay nagiging maganda lamang kapag inilalagay natin ang ating pag-ibig - tulad ng mga masarap na pagkain na inihanda ni mom na masarap ang masarap sa kanyang pag-ibig

Siniksik ko ang bahay lamang upang mas mahalin ito. May isang sloping roof na tumutugma sa halaman sa paligid; ang malaking gitnang bukas na patyo ay nagpapaalala sa akin ng mga aktibidad na maaaring maganap doon na naramdaman ng buhay na buhay kahit ngayon na ito ay ganap na naiwan. Ang mga chandelier at ang magagandang interior ay ginawa akong nostalgia; ang maliit na katawan ng tubig na nagpapanatili ng cool na bahay ay idinagdag sa kagandahan ng bahay- syempre, natuyo na ito ngayon. Napakaganda nito kung paano ang mga bagay na ito ay nagdaragdag ng buhay sa mga puwang na kung hindi man ay magiging mga istruktura lamang. Ang ganitong buhay at nangyayari ay nagko-convert sa bahay sa isang bahay. Sinasabi nila na 'ANG HOME AY SAAN ANG PUSO', ngunit ngayon ay sinimulan kong maramdaman ito. Dito matatagpuan ang aking puso. Ito ang gusto kong gawin.

Nang magising ako mula sa panaginip, malinaw ako sa lahat. Napagtanto ko kung saan ang milyang lakad na iyon ay nagbabalak sa akin na mamuno. Napagtanto ko kung anong mensahe ang nais iparating sa akin ng aking pangarap. At pagkalipas ng mga taon, nang sa wakas ay ang aking tungo sa pagpili ng aking patutunguhan ay isinara ko na lang ang aking mga mata, hinawakan ang librong iyon sa aking kamay, pinindot ito sa aking dibdib at naibalik ang pangarap. Nang buksan ko ang aking mga mata, sigurado akong gagawin. Nagpasya akong pumili ng hindi gaanong biyahe. Oo, kinuha ko ang arkitektura bilang aking propesyon sapagkat ito ang nais kong gawin. Nais kong gawin ang parehong bagay na ginawa ng lalaki na ibon sa kwento, kumuha ng sakit sa pagbuo ng isang magandang bahay at hayaan ang iba na manatili dito. Ito ang aking pangarap matupad at ang kaligayahan na nakuha ko ngayon mula sa propesyong ito ay hindi mailalarawan.

END

1
$ 0.17
$ 0.17 from @TheRandomRewarder

Comments