Maikling Kuwento ng Bata - BAJRAM's

0 5

Ito ay Bajram (isang mahusay na kapistahan ng Muslim), at dumalo ako sa naalala ko, ang ika-apat na baitang ng pangunahing paaralan. Gustung-gusto ko ang oras ng Bajram, dahil kung gayon ang lahat sa aming bahay ay naiiba. Hindi lamang inaalagaan ng ina na ang bahay ay malinis lalo, ngunit ang mga amoy ng iba't ibang pinggan, kapwa matamis at masarap, at kasama nito ang lahat sa bahay ay nakakuha ng ilang bagong uri ng damit o kasuotan sa paa.

Kaya ito rin ang nangyari sa oras na ito. Tiyak na tinitiyak ni Nanay sa aming mga mananahi na pantahi na damit-shirt para sa akin, na isinusuot ko sa paaralan noong araw na iyon. Naaalala ko ang damit na iyon: isang itim na background na may maliliit na puting bulaklak at bulsa sa gilid. Nakarating ako sa paaralan na masaya, may ngiti sa aking mukha at isang bagong damit.

Sa palagay ko, maganda ang damit. Ang aking kagalakan ay tumagal hangga't ang aking matalik na kaibigan na si N.Z. na nauunawaan ang mas mahusay kaysa sa akin ang uri ng tela na natahi ng mga damit (at kung paano niya magawa - hindi siya mula sa isang mahirap na pamilya na katulad ko), sa harap ng lahat ng tao sa bulwagan, sa oras ng pahinga ay biglang hinimok:

"Narito, napunta siya sa paaralan sa kanyang gown dressing! "

Hindi ko lubos maintindihan kung bakit niya ito sinabi, ngunit para sa ibang mga mag-aaral na tumatawa, napagtanto ko na may mali, at naniniwala ako na tama siya. Bumalik ako sa silid-aralan, nakaupo sa mesa at sumigaw ... Hindi ako sigurado na ang aking mga luha ay may napansin ng alinman sa mga mag-aaral, ngunit pinaka-nasaktan ako na nasaktan ako ng aking pinakamatalik na kaibigan. At least naisip ko na siya ang pinakamagandang kaibigan ko. Marahil ay hindi siya nangangahulugang anumang mali, gayunpaman siya ay anak lamang.

Alam ko lamang pagkatapos ng trahedyang ito, hindi ko nais na magsuot ng damit na ito, kahit na sa bahay. Nanahimik ako tungkol dito sa aking ina, at kapag tinanong niya kung bakit hindi ko ito isinusuot, sumagot ako na hindi ko gusto ito.

-END–

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments