Mahal kong Diyos,

0 24

Mahal kong Diyos,

Gusto ko munang magpasalamat sa iyo para sa matiyagang pagbabasa ng aking mga liham araw-araw, na lihim kong isulat sa iyo at ipo-post ito sa 'daan peti' (charity-box) sa iyong templo malapit sa aking bahay. Kung paano mo ito maaabot araw-araw, at kung paano mo aalagaan ang anumang hinihiling ko, ay isang bagay na hindi ko maintindihan.

Alalahanin kung paano ako sumulat sa iyo noong nakaraang taon tungkol sa pagiging malungkot, nang walang espesyal na iyon - isang taong maaaring mahalin ako hanggang sa kawalang-hanggan? Sa totoo lang hindi ko iniisip na ipadala mo ang isang tao nang mabilis sa aking buhay! Inilabas ko lang ang aking damdamin sa galit. Ngunit maraming salamat sa pagtupad sa aking kahilingan.

Kahapon ng umaga lang, bumangon ako at pumunta sa kusina para kumuha ng agahan ko. Bumalik ang aking ama at sinabi sa akin, "Neelu, mabuti na ang iyong ina ngayon at alalahanin ang ambulansya na sinabi ko sa iyo na kung saan ay sa ilang problema na ang iyong ina lamang ang maaaring ayusin? Buti na rin ngayon, kaya bumalik ang iyong ina ngayon upang manirahan sa amin. ”

Hindi ko alam kung ano ang gagawin o kung paano kumilos pagkatapos kaya tahimik akong pumili ng aking pagkain at kinain ko ito na nag-iisa, tulad ng ginagawa ko sa lahat ng mga taon na ito. Matapos ang lahat ako ay 11 na ngayon at makakain ng aking sarili, kahit na hindi ko naaalala ang aking ina na nagpapakain sa akin kahit papaano.

Sa loob ng ilang oras, ang lahat ng aming mga kamag-anak at mga kaibigan ni papa ay nagtipon sa aming bahay, na nag-iiwan ng napakaliit na puwang para sa akin upang makipaglaro sa mga pinsan. Pagkatapos ay dumating ang mahabang puting ambulansya. Lumabas ang tatay ng aking ama na sumusuporta sa isang sandalan, mahina at matandang babae na nalaman ko sa kanya. Ang bawat tao'y nagsisimula ngumiti nang makita siya, kahit na ang kanyang mukha ay hindi kapana-panabik na sapat para sa akin. Sa sobrang kahirapan ay pumasok siya at nanirahan sa silid ni papa sa kama.

Ang aking lola din ay nagmula sa Haridwar at sinabi niya sa akin na puntahan at makilala ang aking ina. Ngunit natakot ako at nagdududa kung siya ba talaga ang kanyang asawa. Pagkatapos ay ipinakita niya sa akin ang ilang mga lumang larawan kung saan ako nakaupo sa kanyang kandungan at naglalaro. Kung tatanungin mo ako, ang babae sa mga larawang iyon at ang babaeng nagpapahinga sa kama ay dalawang magkaibang tao!

Anyway lumapit ako sa kama niya. Ngumiti siya na nakatingin sa akin at hinahaplos ang mga braso niya. Napakasarap ng pakiramdam niya habang nilalaro ang buhok ko. Hindi ko alam kung bakit ngunit hindi siya nagsasalita ng anuman, ang mga tao sa buong paligid ay nagsimulang umiyak. Sa palagay ko masaya sila sa aking muling pagsasama sa aking ina, ngunit ang luha ba ang tanging paraan upang maipahayag ang kaligayahan?

Mamaya sa gabi ang lahat ay umalis at ako lang, nandoon sina papa at mama. Lumabas si Papa upang maghanda ng hapunan kaya't patuloy akong nakaupo malapit sa kanya. Hindi siya nagsasalita ng isang solong salita, patuloy na naglalaro sa akin at hinawakan ako nang buong kalat. Hindi ko alam, ngunit talagang napakaganda nitong maging malapit sa kanya. Paminsan-minsan ay sinubukan niyang makipag-usap ngunit ang mga salita lamang ay hindi lumabas. Sa palagay ko sinusubukan niyang magtanong tungkol sa aking paaralan at kaya dinala ko ang aking bag at ipinakita sa kanya ang aking mga notebook. Ipinakita ko rin sa kanya ang aking drawing-book. Ang isang partikular na pagguhit kung saan iginuhit ko siya, papa at ako na nakatayo sa labas ng aming kubo sa ilalim ng asul na kalangitan at malapit sa lawa; naging emosyonal siya. Nagsimulang muli ang kanyang mga mata. Bakit ang mga matatanda ay umiyak sa lahat ng oras!

Natulog ako sa kanya buong gabi. Ito ang unang gabi ng aking buhay na ako ay natulog at gumugol kasama ng aking ina, at hindi ko masabi sa iyo kung gaano ako kasaya ngayong umaga. Niyakap niya ako habang tumayo ako, iginiit mula sa kanyang mga aksyon na hindi ko siya dapat iwan. Ngunit tiniyak ko sa kanya na makakasama ko ulit siya kapag bumalik ako mula sa paaralan. Nagpunta ako sa paaralan, napakasaya ngayon.

Salamat sa diyos na ipinagkaloob sa akin, sobrang kaligayahan na hindi ko masabi. Alam kong palagi akong nagpapadala ng mga titik na puno ng reklamo sa iyo tungkol sa isang bagay o sa iba pa, ngunit ang liham ngayon ay wala lamang pasasalamat. Sa wakas ay napagkasunduan mong ibigay sa akin ang isang tao na espesyal na lagi kong nais. Kaya ano kung kailangan niyang bumalik sa kanyang ambulansya ngayong hapon, tulad ng sinabi sa akin ni papa na mayroon siyang ilang mga hindi natapos na mga isyu sa ambulansya at babalik pagkatapos nito, marahil sa gabi. Mahal ko pa rin ang araw na ginugol sa kanya at inaasahan kong bumalik siya sa sandaling maayos ang ambulansya.

Inaasahan kong matutulungan mo ang momya na ayusin ang problema ng kanyang ambulansya sa lalong madaling panahon upang makabalik siya sa akin mamaya ngayon.

Ang iyong pagmamahal,

Neelu.

PS: Dati akong nagtatrabaho bilang isang boluntaryo para sa tiwala sa templo na ito, at pinangangasiwaan ang charity-box sa araw na iyon, nang makuha ko ang liham na ito. Sa pagtatanong mamaya, nalaman ko - hindi makaligtas ang ina ni Neelu sa pagbisita na ito sa ospital at hindi na muling makasama siya.

**ISANG TOTOONG KWENTO**

1
$ 0.03
$ 0.03 from @TheRandomRewarder

Comments