Isang matamis na kasinungalingan

1 5

Ang isang maliit na batang lalaki, pumapasok sa paaralan araw-araw, nang paisa-isa. Ang maliit na batang lalaki na nagngangalang Nandu, ay sobrang cute.

Sa kanyang pagpunta sa paaralan, nakita niya ang mga nagtitinda ng gulay, ang mga nagbebenta ng prutas, isang tao na nagbebenta ng maliit na mga laruan sa panahon ng taglamig at ice cream at candies sa mga tag-init. May kaibigan si Nandu na nagngangalang Pinku, na anak ng laruang lalaki. Araw-araw kapag si Nandu ay dumaan sa palengke na iyon, nakita siya ni Pinku. Sa pagdaan ng oras, pareho silang naging magkaibigan.

Ang ina ni Nandu ay mag-iimpake ng tiffin para sa kanya at gisingin siya sa paaralan. Itatatag siya sa kanya upang bumalik nang ligtas at bumalik nang maayos. Sa panahon ng tag-ulan, kung ano ang ginagamit upang mangolekta sa mga maliliit na butas sa kanyang pagpunta sa paaralan. Isang araw habang papasok sa paaralan, tumalon si Nandu sa isa sa mga butas na ito. Nasiyahan siya sa tubig na sumabog sa paligid. Pagkakita sa kanya, tinanong ng maliit na Pinku, "maaari ba akong sumali sa iyo Nandu bhaiya?" Tumawag si Nandu sa kanya at sabay-sabay na nasisiyahan sa ulan.

Nakarating sa paaralan si Nandu, tinanong siya ng miss teacher kung paano naging marumi ang kanyang sapatos-medyas at damit. Upang makatakas mula sa pag-iinis ay nagsinungaling siya na nahulog siya sa kalsada habang papasok sa paaralan. Patuloy ito sa maraming araw. Pagkakita nito, tinawag ng kanyang guro ang kanyang ina sa paaralan.

Habang papunta siya sa paaralan ay nakita ng ina ni Nandu si Pinku na naglalaro sa mga butas ng tubig. Tinanong niya si Pinku, "beta ano ang ginagawa mo?",

Dahil dito hindi niya inosente ang sumagot, "Aunty me and my Nandu bhaiya play this way araw-araw kapag pumapasok siya sa paaralan at bumalik sa bahay."

"Oh, ganoon! ok beta, mag-enjoy, ngunit hindi magpapatuloy nang masyadong mahaba ”.

Kailan at sino ang nakauwi ngayon, tinanong siya ng kanyang ina tungkol sa marumi niyang damit. Sinabi niya, "mom ang aking kapwa sa klase ay itinulak ako sa kalsada at ginagawa niya ito araw-araw at ganoon din ang kalagayan ng mga damit".

"Mahal kong anak, alam mo ba kung sino ang nakilala ko ngayon?, Nakilala ko ang iyong kaibigan na si Pinku, at sinabi niya sa akin kung paano mo kapwa tinatamasa ang ulan araw-araw. Kaya anak, alam ko ang lahat tungkol sa iyo marumi damit, hindi mo kailangang magsinungaling sa akin ”.

"Oh Mamma, alam mo ito, nagsisisi ako", sabi ni Nandu.

"Hindi kailangang mag-sorry Bache na masisiyahan ka ngunit hindi magkakapareho. At ang isa pang bagay na kailangan kong sabihin ay na huwag magsinungaling sa akin ng anupaman ”.

Ngayon naglalaro sina Nandu at Pinku sa kalsada sa tubig pagkatapos na bumalik siya mula sa paaralan.

-END–

2
$ 0.00

Comments

woah nice article amn , have a nice day to you good job

$ 0.00
3 years ago