Isang mata lang ang nanay ko

1 46

Isang mata lang ang nanay ko. Kinamumuhian ko siya ... Siya ay isang kahihiyan. Nagluto siya para sa mga mag-aaral at guro upang suportahan ang pamilya.

Nagkaroon ng isang araw na ito noong elementarya kung saan dumating ang aking ina upang magpaalam sa akin. Ako ay napahiya.

Paano niya ito magagawa sa akin? Hindi ko siya pinansin, tinapon siya ng isang mapoot na hitsura at tumakbo palabas. Kinabukasan sa paaralan ng isa sa aking mga kaklase ay nagsabi, "EEEE, ang iyong ina ay may isang mata lamang!"

Gusto kong ilibing ang sarili ko. Nais ko ring mawala ang aking ina. Kinausap ko siya nang araw na iyon at sinabi, "Kung gagawin mo lang akong katatawanan, bakit hindi ka lang mamamatay?"

Ang aking ina ay hindi tumugon ... Hindi ko rin napigilan na mag-isip ng isang segundo tungkol sa sinabi ko, dahil puno ako ng galit. Natanggap ako sa kanyang nadarama.

Nais ko sa labas ng bahay na iyon, at walang kinalaman sa kanya. Kaya't nag-aral ako ng tunay na mahirap, nagkaroon ng pagkakataon na pumunta sa ibang bansa upang mag-aral.

Pagkatapos, nagpakasal ako. Bumili ako ng bahay ng sarili ko. May mga anak ako. Masaya ako sa aking buhay, ang aking mga anak at ginhawa. Pagkatapos isang araw, dumating ang aking Ina upang bisitahin ako. Hindi na niya ako nakikita ng maraming taon at hindi man niya nakilala ang kanyang mga apo.

Nang tumayo siya sa tabi ng pintuan, tawa siya ng aking mga anak, at sinigawan ko siya dahil sa pag-akyat nang hindi napapansin. Napasigaw ako sa kanya, “Gaano ka kagiting na dumating sa aking bahay at takutin ang aking mga anak! UMALIS KA DITO! NGAYON !!! "

At tungkol dito, tahimik na sumagot ang aking ina, "O, pasensya na. Maaaring nagkamit ako ng maling address. ” - at nawala siya sa paningin.

Isang araw, isang sulat tungkol sa isang pagsasama-sama ng paaralan ang dumating sa aking bahay. Kaya nagsinungaling ako sa aking asawa na pupunta ako sa isang paglalakbay sa negosyo. Matapos ang muling pagsasama, nagpunta ako sa lumang shack na wala na lang sa pag-usisa.

Sinabi ng aking mga kapitbahay na namatay siya. Hindi ako naghulog ng isang solong luha. Iniabot nila sa akin ang isang liham na nais niyang magkaroon ako.

"Mahal kong anak,

Iniisip kita sa lahat ng oras. Humingi ako ng paumanhin na dumating ako sa iyong bahay at kinatakutan ang iyong mga anak.

Natuwa ako nang marinig ko na darating ka para sa muling pagsasama. Ngunit baka hindi ako makalabas ng kama upang makita ka. Humihingi ako ng paumanhin na ako ay palaging nakakahiya sa iyo noong lumaki ka.

Nakikita mo …… .. pagka maliit ka, nahulog ka sa isang aksidente, at nawala ang iyong mata. Bilang isang ina, hindi ako makatayo na nanonood sa iyo na lumaki ng isang mata. Kaya binigyan kita.

Labis akong ipinagmamalaki ng aking anak na lalaki na nakakakita ng isang bagong bagong mundo para sa akin, sa aking lugar, sa mata na iyon.

Sa lahat ng aking pagmamahal sa iyo,

Ang iyong ina."

3
$ 0.00

Comments

need natin magsikap pra sa ikakabuti at ikakaganda ng buhay nila , kailngan ntn sila suklian s mga bagay na nagwa nila pra ssa atin

$ 0.00
3 years ago