Isang 87 year old college student

0 9

Ang unang araw ng paaralan ay ipinakilala ng aming propesor ang kanyang sarili at hinamon sa amin na makilala ang isang tao na hindi natin alam.

Tumayo ako upang tumingin sa paligid kapag ang isang banayad na kamay ay humipo sa aking balikat. Tumalikod ako upang makahanap ng isang kulubot, maliit na matandang ginang sa akin

na may isang ngiti na naiilawan ang buong pagkatao niya.

Sinabi niya, "Kumusta gwapo. Ang pangalan ko ay Rose. Walumpu't pitong taong gulang ako. Maaari ba kitang bigyan ng yakap? "

Tumawa ako at masiglang tumugon, "Siyempre maaari ka!" at binigyan niya ako ng isang higanteng pisil.

"Bakit ka nasa kolehiyo sa gayong bata, walang-sala na edad?" Itinanong ko.

Sumagot siyang nagbibiro, "Narito ako upang makilala ang isang mayamang asawa, magpakasal, at magkaroon ng ilang anak ..."

"Hindi seryoso," tanong ko. Nagtataka ako kung ano ang maaaring nag-udyok sa kanya na gawin ang hamon na ito sa kanyang edad.

"Lagi kong pinangarap na magkaroon ng edukasyon sa kolehiyo at ngayon ako ay nakakakuha ng isa!" Sinabi niya sa akin.

Pagkatapos ng klase lumakad kami sa gusali ng unyon ng mag-aaral at nagbahagi ng isang milkshake na tsokolate. Naging magkaibigan kami agad. Araw-araw para sa susunod na tatlong buwan, iwanan namin ang klase nang magkasama at mag-usap nang walang tigil. Palagi akong nahihilo sa pakikinig sa "time machine" na ito habang ibinahagi niya ang kanyang karunungan at karanasan sa akin.

Sa paglipas ng taon, si Rose ay naging isang icon ng campus at madali siyang nakipagkaibigan kahit saan siya magpunta. Gustung-gusto niyang magbihis at siya ay nagulat sa atensyon na ibinigay sa kanya mula sa ibang mga mag-aaral. Pinamumuhay niya ito.

Sa pagtatapos ng semester ay inanyayahan namin si Rose na magsalita sa aming piging ng football. Hindi ko makakalimutan ang itinuro sa amin. Siya ay

ipinakilala at umakyat sa podium.

Habang sinimulan niyang ihatid ang kanyang handa na pagsasalita, ibinaba niya ang tatlo sa limang kard sa sahig. Galit at medyo napahiya siya ay sumandal sa mikropono at simpleng sinabi, "Pasensya na ako ay napakapangit ko. Sumuko ako ng beer para sa Kuwaresma at pinapatay ako ng whisky na ito! Hindi ko na maibabalik ang aking talumpati upang sabihin lang sa akin

ikaw ang alam ko. "

Nang tumawa kami ay tinanggal niya ang kanyang lalamunan at nagsimula, “Hindi kami tumitigil sa paglalaro dahil matanda na kami; tumatanda kami dahil tumitigil kami sa paglalaro. Apat lamang ang mga lihim sa pananatiling bata, pagiging masaya, at pagkamit ng tagumpay. Kailangan mong magpatawa at maghanap araw-araw.

Kailangan mong magkaroon ng isang panaginip. Kapag nawala ang iyong mga pangarap, mamatay ka.

Marami kaming mga tao na naglalakad sa paligid na patay at hindi mo alam! Mayroong malaking pagkakaiba sa pagitan ng paglaki ng pagtanda at paglaki.

Kung ikaw ay labing-siyam na taong gulang at nakahiga sa kama nang isang buong taon at hindi gumawa ng isang produktibong bagay, tatlumpung taong gulang ka.

Kung ako ay walumpu't pitong taong gulang at manatili sa kama sa loob ng isang taon at hindi na ako gagawa ng anumang bagay ay lilipas ako ng walumpu't walo.

Kahit sino ay maaaring tumanda. Hindi iyon kukuha ng anumang talento o kakayahan. Ang ideya ay lumaki sa pamamagitan ng palaging paghahanap ng pagkakataon sa pagbabago.

Walang pagsisisi.

Ang mga matatanda ay karaniwang walang panghihinayang sa ginawa namin, ngunit sa mga bagay na hindi namin ginawa. Ang tanging mga taong natatakot sa kamatayan ay ang mga iyon

na may panghihinayang. "

Tinapos niya ang kanyang talumpati sa pamamagitan ng matapang na pagkanta ng "The Rose

Hinamon niya ang bawat isa sa amin na pag-aralan ang mga lyrics at ipamuhay ito sa ating pang-araw-araw na buhay.

Sa pagtatapos ng taon natapos ni Rose ang kolehiyo na sinimulan niya nang mga nakaraang taon. Isang linggo pagkatapos ng graduation ay namatay na mapayapa si Rose sa kanyang pagtulog.

Mahigit sa dalawang libong mga mag-aaral sa kolehiyo ang dumalo sa kanyang libing bilang pagpupugay sa kamangha-manghang babae na nagturo sa pamamagitan ng halimbawa na

hindi pa huli ang lahat na maaari mong maging .Katapos mong basahin ito, mangyaring ipadala ang payapang salita ng payo sa iyong mga kaibigan at pamilya, masisiyahan talaga sila!

Ang mga salitang ito ay naipasa sa mapagmahal na memorya ng ROSE.

TANDAAN, PAGLALAKI NG LABI AY MANDATORY. PAGLALAKI UP AY

OPSYONAL.

Gumagawa tayo ng Pamumuhay ayon sa nakukuha natin, Gumagawa tayo ng Buhay sa pamamagitan ng ibinibigay.

1
$ 0.00

Comments