Huwag Sana, ... Magpasya!

0 12

Habang naghihintay na pumili ng isang kaibigan sa paliparan sa Portland, Oregon, nagkaroon ako ng isa sa mga karanasan na nagbabago sa buhay na naririnig mo na pinag-uusapan ng ibang tao - ang uri na hindi mo inaasahan. Ang isang ito ay naganap lamang ng dalawang talampakan ang layo sa akin.

Pagdiretso upang mahanap ang aking kaibigan sa mga pasahero na lumusot sa daanan ng jet, napansin ko ang isang tao na lumapit sa akin na nagdadala ng dalawang light bag. Tumigil siya sa tabi ko upang batiin ang kanyang pamilya.

Una ay sumenyas siya sa kanyang bunsong anak na lalaki (siguro anim na taong gulang) habang inilalagay niya ang kanyang mga bag. Binigyan nila ang bawat isa ng mahaba at mapagmahal na yakap. Nang magkahiwalay sila upang tumingin sa mukha ng bawat isa, narinig ko ang sinabi ng ama, "Napakagandang makita ka, anak. Sobrang miss na kita! " Ang kanyang anak na lalaki ay ngumiti ng medyo mahiyain, iniwas ang kanyang mga mata at tumugon ng mahina, "Ako din, Papa!"

Pagkatapos ay tumayo ang lalaki, tinitigan ang mata ng kanyang pinakalumang anak na lalaki (marahil siyam o sampu) at habang pinupuno ang mukha ng kanyang anak sa kanyang mga kamay ay nagsabing, "Ikaw na ang binata. Mahal na mahal kita, Zach! " Niyakap din nila ang isang pinaka-mapagmahal, malambing na yakap.

Habang nangyari ito, ang isang batang babae (marahil isa o isa-at-kalahati) ay nasasabik na tuwang-tuwa sa mga bisig ng kanyang ina, hindi kailanman minsang inalis ang kanyang maliit na mata sa kamangha-manghang paningin ng kanyang bumalik na ama. Sinabi ng lalaki, "Kumusta, baby girl!" habang marahang kinuha niya ang bata sa kanyang ina. Mabilis niyang hinalikan ang mukha sa buong mukha at saka hinawakan siya sa kanyang dibdib habang binato siya mula magkatabi. Ang maliit na batang babae ay agad na nakakarelaks at simpleng inilagay ang kanyang ulo sa kanyang balikat, hindi gumagalaw sa purong kasiyahan.

Pagkaraan ng ilang sandali, ibinigay niya ang kanyang anak na babae sa kanyang pinakalumang anak na lalaki at ipinahayag, "Nai-save ko na ang pinakamagaling!" at nagpatuloy upang bigyan ang kanyang asawa ng pinakamahabang, pinaka-masidhing halik na kailanman naalala kong nakikita. Ilang segundo ang kanyang mga mata at pagkatapos ay tahimik na mouthed. "Mahal na mahal kita!" Nakatitig sila sa isa't isa sa mga mata, nagngangalit ng malaking ngiti sa isa't isa, habang hawak ang magkabilang kamay.

Para sa isang instant na pinaalalahanan nila ako ng mga bagong kasal, ngunit alam ko sa edad ng kanilang mga anak na hindi nila maaaring mangyari. Naguluhan ako tungkol sa isang sandali pagkatapos ay napagtanto kung gaano ako lubos na nasasabik sa aking kamangha-manghang pagpapakita ng pag-ibig na walang kondisyon na higit sa haba ng isang braso sa akin. Bigla akong nakaramdam ng hindi komportable, na parang sumasalakay sa isang bagay na sagrado, ngunit nagulat ako nang marinig ang aking sariling tinig na kinakabahan magtanong, "Wow! Gaano katagal kayong dalawa ay kasal?

"Magkasama labing-apat na taon na kabuuang, kasal ng labindalawa sa mga iyon." sagot niya, nang hindi masira ang tingin sa mukha ng kanyang kaibig-ibig. "Kung gayon, hanggang kailan ka pa lumayo?" Itinanong ko. Ang lalaki sa wakas ay lumingon at tumingin sa akin, na ipinapahayag pa rin ang kanyang masayang ngiti. "Dalawang buong araw!"

Dalawang araw? Natigilan ako. Sa tindi ng pagbati, ipinagpalagay ko na wala na siyang ilang linggo - kung hindi buwan. Alam kong pinagtaksil ako ng aking expression.

Halos hindi ko nasabi, umaasa na wakasan ang aking panghihimasok sa ilang pagkakatulad ng biyaya (at upang makabalik sa paghahanap para sa aking kaibigan), "Inaasahan ko na ang aking pag-aasawa pa rin ang madamdamin pagkatapos ng labindalawang taon!"

Biglang tumigil ang ngiti ng lalaki.

Tiningnan niya ako nang diretso sa mata, at may lakas na sumunog sa aking kaluluwa, sinabi niya sa akin ang isang bagay na nag-iwan sa akin ng ibang tao. Sinabi niya sa akin, "Huwag umaasa, kaibigan ... magpasya!" Pagkatapos ay hinawakan niya ako muli ng kanyang napakagandang ngiti, hinimas ang aking kamay at sinabi, "Pagpalain ka ng Diyos!"

2
$ 0.12
$ 0.12 from @TheRandomRewarder

Comments