Cheater sa isang Bus

0 9

Minsan bumangon si Swapnil sa isang bus upang bumalik sa kanyang tahanan. Siya ay mahusay na nakatayo nang ang conductor ay nagpunta sa kanya at humingi ng pamasahe. Nagbayad siya ng pamasahe at pagkatapos kumuha ng tiket, nakita niya na hiniling ng conductor ang pamasahe sa taong nakaupo sa upuan sa harap niya. Sa sorpresa ng lahat ay sinabi ng lalaki,

"Binayaran ko na sa iyo ang pamasahe, ngunit sa oras na iyon ay bibigyan mo ako ng tiket kapag kailangan mong pumunta patungo sa pintuan. Nagpunta ka at nakalimutan na ibigay sa akin ang tiket pagkatapos nito. Mula noon ay naghihintay ako na ibigay mo sa akin ang tiket o hinahanap mo upang hilingin ang pareho mula sa iyo, ngunit hindi nagawa ang gayon. "

Dito nagsimulang sabihin ang konduktor kung paano siya mayroong isang katulong sa pintuan at hindi na niya kailanman kailangang pumunta sa pintuan, at na ang tao ay nagkakamali sa ibang insidente ng bus at hindi pa nababayaran ang pamasahe. Sinabi rin ng konduktor na kahit na kailangan niyang pumunta sa pintuan, hindi na niya kailanman pinapanatili ang tiket o bumalik nang nakabinbin, dahil hindi siya nagmadali dahil muli siyang mayroong katulong. Siya ay may ganitong kasanayan mula pa sa nakaraan. Gayunpaman, walang kabuluhan ang lahat, dahil ang tao ay hindi interesado na sumang-ayon.

Sa wakas ay mawawala na ang pag-asa ng conductor, nang masamang masama si Swapnil na nakatingin sa mukha ng conductor. Pagkatapos ng lahat, mahirap sila at ito lamang ang kanilang kumita at kumita sa mabuting paraan at hindi sa pamamagitan ng pagnanakaw o pagdaraya. Kaya hindi rin sila inaasahan na malinlang. Ngunit tinitingnan lamang ang mukha ng lalaki na nakaupo sa harap niya, agad na naalala ni Swapnil ang isa pang katulad na insidente, sa ibang araw, nang ang taong iyon ay bumangon sa parehong bus mula sa parehong paghinto kasama si Swapnil, at bumaba nang mas maaga kaysa sa Swapnil, nang hindi nagbabayad ang pamasahe sa lahat. Ang mukha ng lalaki ay hindi pangkaraniwan at kakaiba kung saan si Swapnil ay nagpapanatiling mabuti sa taong iyon at sa gayon ay nalaman ito. Subalit ang konduktor ay hindi kailanman napatunayan sa araw na iyon at sa gayon ang lalaki ay makatakas din. Alam niya na ang conductor ay nagsasabi ng totoo.

Agad na nag-click sa isipan ni Swapnil. Dahan-dahang inilagay niya ang kanyang kamay sa kanyang bulsa at iginuhit ang isang tiket ng nakaraang bus na na-avail niya at dahan-dahang inilagay ang parehong kalahating daan sa loob ng bulsa ng pantalon ng taong nakaupo sa harap niya, nakatakas sa paunawa ng lalaki.

Pagkatapos ay nagsimulang sabihin habang ang conductor ay aalis na, "Hoy, ano ito?"

Dahan-dahang iguhit ang ticket na inilagay niya, "Sir, kapag mayroon kang tiket, bakit mo itinanggi? Sana baka nakalimutan mo. "

Sa ganito ang tao na nakakaamoy ng isang pagkakataon ay mabilis na hinawakan at sinabi, "O oo, ngayon naalala ko, sa bandang huli binigyan mo ako ng tiket. Ako ay lubos na nalilito sa aking nakaraang paglalakbay. Sinabi mong tama. O oo ito ang ticket..see of 9 rupees. "

Pagkatapos kung ano ang lahat ng ginawa ng conductor at Swapnil ay ang manonood lamang.

Sinabi ng conductor, "O sir kaya't ang bawat conductor ng bus ay nakakalimutan na bigyan ang tiket at sa iyo lamang. Magandang ipakita sa akin ang tiket. Wala ito sa lahat ng tiket ng bus na ito. Parehas mong nakalimutan na hindi mo pa nababayaran ang pamasahe para sa bus na ito. Kaya bayaran mo na ito. "

Pa rin nagsimulang sabihin ang lalaki, "O hindi pagkatapos hindi mo lang ako binigyan ng tiket. Tingnan ko ito para sa nakaraang bus. "

Ang konduktor ngayon na may mas galit na tinig, "Sir, ang lugar na pupuntahan mo, ang pamasahe para sa iyo ay 7 rupees. Nakikita pa rin ang 9 rupees ticket, sinabi mo sa iyong tiket sa bus na ito. Nangangahulugan na hindi mo pa nababayaran ang pamasahe sa aktwal, kung hindi, maaalala mo na ang pamasahe. Bakit sa oras na ito hindi ka na nagbabayad ng pamasahe para sa anumang bus. Ang ilang mga tao ay tulad nito. Kung hinanap ang iyong bulsa, walang makahanap ang anumang tiket.

Lalaki: "Kung gayon ano ito?"

Konduktor, "Ito ang isa, ang taong ito ay itinago sa iyong bulsa," pagturo sa Swapnil.

Lalaki: "Hindi ko nai-archive ang mga ito. Itinapon ko kapag natapos na ang aking paglalakbay. "

Konduktor, "Kung gayon paano ka nagsabi na ito ay nasa iyong bulsa pa rin."

Lalaki: "Maaaring nakakalimutan ko na sa oras na ito."

Konduktor: "Ito ang pinakamahalaga..May isang taong malilimutan mo. Mayroon kang maikling panandaliang pagkawala ng memorya na hulaan ko. Kaya't hindi ka dapat lumabas sa iyong bahay, o dapat mong gawin ang anumang sinabi sa iyo sa sandaling lumabas ka sa iyong bahay ng sinuman, tulad ng hindi mo naaalala. Kaya para sa ikaw ay ginulangan o hindi kailangan mong mag-ingat. Kaya ibigay mo ngayon ang pamasahe. "

Lalaki: "Maaari kang maging tama. Baka hindi ko nabayaran ang pamasahe. Maaaring hiningi mo ito nang mas mahinahon… ”

Nagbayad siya ng pamasahe at bumaba kaagad kahit na malayo ang kanyang paghinto at hindi na nakita sa ruta na iyon.

1
$ 0.00

Comments