Ang West Indian Cherry

0 13

Ang pagbagsak ng timog ay bumubuhos nang malakas sa labas. Dapat ay bandang alas-tres ng hapon, ngunit mukhang anim. Ito ay lamang nang magsimulang basahin ang ulan sa aking mukha na tinanggal ko ang aking mga mata sa libro. Pagpapanatili nito, naglakad ako patungo sa bintana. Ang lakas ay maaaring lumabas anumang oras habang ang hangin ay humihip na malakas, naisip ko. Sa loob ng ilang segundo, madilim sa loob ng silid. Ilang sandali para matunaw ang aking mga mag-aaral at lumakad sa bintana. Ang mga crossbars ng window ay nakabitin ang mga raindrops na babagsak. Tumingin ako sa labas. Ang bakuran ay baha sa dumi at tubig. Dahil sa ulan, mahirap makakuha ng isang matingkad na larawan ng mga puno at shrubs sa malayo. Lahat ito ay mukhang iba't ibang lilim ng berde sa isang canvas. Nakaramdam ako ng mga alaala na lumilipas pabalik mula sa sampung taon na ang nakalilipas.

Ang araw na pinuntahan ko upang sumali sa ikalimang pamantayan. Umuulan din tulad nito sa araw na iyon. Gayunpaman, ang ulan ba ay pareho at maganda tulad ng dati ...? Hindi kailanman.

Ang ulan na ito ay isang sakit sa puso. Tulad ng luha ng isang tao, ang ulan na ito ay walang ibibigay kundi paghihirap, naisip ko. Naalala ko si Anu. Nang araw na iyon nang pagpasok ko sa campus ng paaralan na may lahat ng pag-uusisa at kasamaan sa isip, nandoon siya sa tabi ko, hinawakan ang aking kanang kamay. Ang taong nanliligaw sa akin ng masasabing sabi, "Huwag gawin iyan Vinu," nang ibigay ko sa kanya ang mga raindrops sa pamamagitan ng pag-swipe sa payong.

Nasa ikapitong pamantayan siya noon. Gayunpaman, siya ay isang matured na kapatid na babae sa akin. Dati kong tinawag siyang 'Anu chechi'. Sa katunayan, babae lang siya sa tabi ng pintuan. Tatlo silang babae. Si Anu chechi ang bunso. Ito ay ang aking paglipat sa bagong paaralan na ginawa sa akin ang kanyang maliit na kapatid.

Siya ay palaging kasama ko sa paglalakbay sa paaralan at pauwi. Sasamahan niya ako hanggang sa pintuan ng aking klase. Tuwing gabi siya ay naghihintay sa ilalim ng Gulmohar sa lugar ng paaralan para sa akin. Kahit na kami ay nakatira sa ilalim ng dalawang bubong, para sa akin, siya ang aking sariling kapatid.

Ang southern monsoon ay naligo at naligo. Dumating ang pagdiriwang ng Onam at umalis. Pagkatapos ito ay ang pagliko ng mga monsoon ng Northwest. Ang panahon na nagpilit sa akin upang maisara ang aking mga tainga ng mahigpit sa parehong mga kamay ko dahil sa kulog at kidlat, umuulan man o hindi. Sa ilalim ng isang payong pareho kaming lalakad ng mabagal. Sa aking mga tainga ay sarado at hinawakan niya ako ng mahigpit, nang hindi niya ako pinaligo. Kahit na may payong ako, para sa kadalian ng pagsara ng mga tainga ay hindi ko ito nabuksan. Gayunpaman, siya ay matapang.

"Nakakahiya Vinu. Bakit ka natatakot sa kulog? Ikaw ay isang batang lalaki ...? " Itatanong niya.

Sa oras na makarating kami sa bahay, siya ay lubos na basa ng ulan. Hindi niya ako pinansin tungkol dito at dinala niya ako sa bahay araw-araw sa panahong iyon nang walang isang pag-ulan na bumagsak sa akin.

Nagsimula nang umulan si Rain sa labas. Tila nawala ang supply ng kuryente. Madilim at madilim pa ang kalangitan. Ang bakuran ay puno ng mga nahulog na seresa. Ang mga ito ay kulay pula ng alak na may sukat ng isang baso na marmol at may matamis na maasim na lasa. Ito ay isa sa mga buto mula sa mga cherry na ibinigay niya sa akin minsan na naging West Indian cherry tree sa aking bakuran. Nagbunga ito sa unang pagkakataon.

Ang mga prutas ba ay magkatulad ng lasa tulad ng mga dati niyang ibigay sa akin ...? Hindi. Hindi ito magiging matamis. Marahil ay naramdaman ko ang kaasinan ng mga luha sa mga ito. Naisip ko na may isang mabigat na puso.

Nakatayo ako sa tabi ng bintana na nilipat at napanood ang mga cherry na lumulutang palayo sa maliit na mga kanal ng tubig na nabuo lamang.

Natapos ang bakasyon sa Pasko. Binuksan muli ang paaralan. Isa-isa kong kinukuha ang mga marka ng mga pagsusulit. Para sa isang paksa nakakuha lamang ako ng dalawampu't siyam sa limampung. Habang pauwi sa araw na iyon ay napansin ni Anu chechi ang aking malupit na mukha at tinanong ang dahilan. Tinago ko ang aking mga labi.

"Kumusta ang mga marka ngayon, Vinu?" Tanong niya na may isang twitching smile sa buong labi niya.

Wala akong maitago.

"Hindi ka ba takutin ng nanay mo ...?" Umiling iling ako.

"Lahat ng mahal mahal hindi mo kailangang hindi gulat. Sasabihin ko sa aunty na makakakuha ka ng buong marka para sa pangwakas na pagsusulit. " Nakikita ang aking mga mata na nagsisimula sa baha sinabi niya at hinawakan ako malapit sa kanya. Sa gayon, nakatakas ako sa parusa ni nanay sa araw na iyon.

Sa wakas, mayroong isang drama sa anibersaryo ng paaralan sa taong iyon. Ginampanan ni Anu chechi ang papel bilang aking ina. Kahit na nagkataon lamang ito, kamakailan ay naramdaman ko ito bilang kapalaran.

Inanyayahan niya ako sa kanyang bahay sa araw na sarado ang paaralan para sa bakasyon sa tag-init.

Inanyayahan niya ako sa kanyang bahay sa araw na sarado ang paaralan para sa bakasyon sa tag-init.

"Dapat kang pumunta sa aking bahay sa mga pista opisyal. Bibigyan kita ng maraming mga cherry. " Sabi niya. Ngumisi ako sa tainga. Alam niya na mahal ko sila.

Hindi ko alam kung nasaan ang kanyang bahay. Bagaman, tulad ng sinabi niya, sa pamamagitan ng makitid na daanan sa likuran ng aking bahay, umakyat sa isang maliit na burol ay narating ko siya sa bahay. Hinihintay niya ako sa tabi ng daan. May isang maliit na lawa sa harap ng kanyang bahay na may mga liryo ng tubig at maraming mga pang-adorno na isda. Nag-iingat siya ng isang sorpresa para sa akin. Ito ay isang maliit na bilog na baso ng baso na may isang pares ng mga gintong isda.

Karamihan sa araw na iyon ay ginugol ko ang kanyang pagala-gala sa likod-bahay at mga orchards, kumakain ng mga seresa.

Kung alam ko noon kung gaano niya ako kamahal, hinding-hindi ko matatanggal ang cherry na iyon mula sa kanyang mga kamay. Hindi siya mahuhulog at may peklat na iyon sa kanyang noo para sa buong buhay niya. Siya ay sumigaw sa araw na iyon, ang dati na magkaroon ng isang antas ng kapanahunan kaysa sa kanyang edad. Ang asin ng mga luha na iyon ay naroroon sa bawat cherry sa aking looban. Natitiyak ko ito. May isang maliit na halaman ng cherry sa timog ng likod-bahay na malapit sa kung saan siya nahulog.

"Kapag ipinanganak ang isang ito, bibigyan kita ng buong pulutong. Narinig mo ba akong bobo na bata ...? " Sinabi niya na may isang malikot na ngiti sa mukha na na-smear ng mascara mula sa kanyang mga mata.

Dahil sa panghihinayang o isang bagay, hindi ako nagsalita ng isang salita.

Iyon ang araw na ginugol namin nang sabay-sabay. Sa buong araw ng bakasyon, inalagaan ko ang mga gintong isda na ibinigay niya sa akin. Isang araw, dumating siya sa aking bahay na may kaunting pulang pula na mga cherry.

"Narito ito Vinu. Ito ang mga huling bunga ng panahon na ito. Sa pamamagitan ng paraan, pinapakain mo ang mga isda, hindi ba ...? "

Sa bagong akademikong taon, nasa ibang paaralan siya. Ang bawat isa ay naging bihirang. Gayunpaman, sa tuwing magkakilala kami, nagtanong siya.

"Nag-aaral ka ba ng mabuti ...?"

Isang cherry lamang ang nanatili sa bakuran nang tumigil ang ulan. Gayunpaman, ang langit ay pareho, madilim at maulap. Parang hindi ako parang nagpatuloy na magbasa. Ito ay kapag inilipat ko ang libro na nakahiga sa kama sa mesa, may napansin akong bagay. Ito ay isang malaking lapis na may girth ng tatlong ordinaryong lapis na magkasama at madilaw-dilaw na berde ang kulay.

Kapag ako ay gumuhit ng isang larawan. Ito ay isang sanggol na elepante. Ipinakita ko ito kay Anu chechi. Gusto niya ito ng sobra.

"Ang isang ito ay katulad mo." Tinukso niya ako at ngumiti ako.

"Maaari mo bang ibigay ito sa akin Vinu ...?" Umiling iling ako sa pagsang-ayon.

Ngumiti na parang nakakuha siya ng kayamanan, itinago niya ito sa loob ng isang libro tulad ng isang bagay na masisira sa pamamagitan lamang ng pagpindot. Pagkatapos ay kumuha siya ng isang bagay sa labas ng bulsa ng kanyang bag. Ito ay isang lapis, isang malaking madilaw-dilaw na berdeng lapis.

"Maaari mong panatilihin ito. Regalo ko sa iyo. Hindi ba mawawala ok ...? Dapat kang gumuhit ng maraming mga larawan. " Sabi niya

Ito ang unang naroroon na nakuha ko para sa pagguhit ng isang bagay at itinuturing kong mas mahalaga kaysa sa maraming iba pang mga premyo na nakuha ko mula sa iba't ibang mga kumpetisyon sa pagpipinta.

Dalawang taon ang lumipas tulad ng isang kiliti ng isang mata. Sinimulan kong kalimutan ang Anu chechi nang paunti-unti. Sumali ako sa isang bagong paaralan sa ikawalong pamantayan. Hindi ko namalayan na ang mga isda na ibinigay niya sa akin ay namamatay. Sa ilalim ng mga bagong kaganapan, siya at ako ay dapat na napilitang maghiwalay.

Sa panahon ng paglalakbay sa bahay mula sa paaralan sa gabi, madalas na nakikita ko siya minsan. Ang pagpapanatiling buhay ng kakilala sa isang malabong ngiti, palagi akong lumakad at kasama niya ang dalawa sa kanyang mga kamag-aral.

Ang veranda ay madulas sa tubig. Parang hindi ako nakaramdam ng suot na sandalyas. Sa kabila ng putik at tubig, lumakad ako sa bakuran. Ang lahat ng mga puno sa paligid ay may mga sanga ng sanga at dahon bilang isang epilogue sa ulan. Ang kapaligiran ay sa halip malamig. Ang cherry na hindi maaaring lumutang sa malayo ay bumubulusok sa isang maliit na pool ng tubig.

Nakilala ko siya isang araw sa aking bakasyon pagkatapos ng ikasampung pamantayan. Tulad ng inaasahan ko, ang unang tanong ay tungkol sa aking pampublikong pagsusulit.

"Kumusta ang iyong pagsusulit, Vinu? Nagtataka niyang tanong.

"Ito ay tama, chechi" sinabi ko na parang hindi interesado.

Mukhang may hihiling pa siya ngunit nag-atubiling. Ngumiti siya ng kalahati ng loob at tinanong ako na parang mula sa memorya.

"Matagal na mula nang makita kita" Hinawakan niya ang aking pisngi sa kanang kamay.

"Nakalimutan mo ba ako ...?" Nakita ko ang kanyang mga mata na namumula.

"Err, hindi." Sabi ko nang hindi nakatingin sa kanya.

"Alam kong hindi ka tatanggapin kahit na sino ang kalimutan sa akin"

Nabagal ba ang tunog niya? Ito ba ay dalawang patak ng luha na nakita ko sa kanyang mga mata na kumikinang, at nag-atubiling mahulog? Bakit hindi ko ito naunawaan ...?

Muli akong nakangiti sa akin, naglakad siya palayo sa mga cool na simoy na sumabog na wala kahit saan.

Nakauwi ako ng tatlo sa hapon sa araw na iyon. Ang mga cool na simoy na ginamit upang palaging pumutok sa panahon na iyon ay wala doon. Sa kawalan ng hangin, ang likas na katangian ay tila magiging static. Maulap ang kalangitan at mainit ang init ng kapaligiran. Ang paraan ng bahay ay nag-iisa. Pagdating ko sa bahay, si nanay ay nakakandado sa harap ng pintuan na para bang pupunta sa kung saan.

"Saan ka pupunta ..." Itinanong ko.

Hindi niya namalayan ang aking presensya at tila nabigla ako ng boses ko. Gayunpaman, nagtanong siya sa isang basag na tinig.

"Vinu, hindi mo ba narinig ..? Sinta, sinubukan ng iyong kaibigan na si Anu na magpakamatay. "

Wala akong magsalita. Nais kong itanong kung bakit ngunit ang mga salita ay natigil sa aking lalamunan.

"Dinala nila siya sa Medical College, ngunit narinig na mas kaunti ang posibilidad na mabuhay."

Ang aking isipan ay puno ng Anu chechi, na nakilala ko ilang oras na ang nakakaraan. Naramdaman kong humina ang aking mga paa.

"Oh Diyos, siya ay isang maalaga na batang babae. Mangyaring huwag hayaan ang anumang mangyari sa kanya. Vinu, darating ka ba ...? Pupunta ako sa bahay nila. "

Narinig ko ba ang hiniling ni nanay? Bumagsak ako sa veranda. Ang isip ko ay parang isang lobo na sasabog. Nadama ko ang pagtaas ng tibok ng puso. Nais kong makita muli si Anu chechi. Palagi kong sinasaktan siya ng aking mga kalokohan ngunit hindi niya ako sinasaktan kahit isang solong salita. Dapat ay nagustuhan niya ang mga banga. Dapat na mahal na mahal niya ang kanyang maliit na kapatid. Ito ba ay huli na upang mapagtanto ang lahat ...? Ang kanyang mga alaala mula sa araw na una nating nakilala ay baha sa isang lugar sa isipan.

Nais ko na kung makakapunta ako sa paaralan nang sabay-sabay na hawakan ang kanyang mga kamay, kung kaya kong makolekta ang mga nahulog na seresa sa kanya, kung kaya kong matuyo sa ulan. Nais kong marinig ang pagtawag sa kanya ng "Vinu" muli. Walang mangyayari sa kanya. Sinubukan kong aliwin ang aking sarili. Ito ay lamang kapag nagsisimula tayong mawalan ng isang bagay, mapagtanto natin ang tunay na halaga nito.

Kinuha ko ang nag-iisang cherry sa aking mga kamay at tumingala sa puno. Wala pang natitira. Nangangahulugan iyon na ang isa sa aking kamay ay ang huling isa sa panahon.

"Vinu" Narinig ko ang tinig ni Anu chechi. Tumingin ako sa paligid. Walang tao. Ito ay ang aking imahinasyon. Gayunpaman, mas gusto kong maniwala na siya ang tumawag sa akin at nais kong makita siya kaagad. Naglakad na ako patungo sa likod ng aking bahay. Mula roon, sa pamamagitan ng isang makitid na daanan, na umakyat sa isang maliit na burol, lumakad ako sa direksyon ng bahay ni Anu chechi. Ang aking mga paa ay sumusunod sa aking puso.

Pag-abot sa kanyang tahanan, naglakad ako patungo sa timog na dulo ng bakuran. Saanman ang damo ay nagsimulang umusbong na sumalubong sa talon. Ang mga maliliit na punong kahoy ay bumababa. Patungo sa kanto, mayroong isang maliit na palad. Ito ay kung saan siya ay na-cremated. Natutulog siya sa mga araw na ito nang hindi nagigising, magpakailanman. Dahan-dahan akong lumakad papunta sa kanya. Nasa kamay ko parin ang cherry na iyon. Dinala ko ito upang ihandog sa lupa na kanyang natunaw.

"Vinu, nakalimutan mo ba ako ...?" Narinig ko ulit ang boses niya. Ito ang huling pulong namin na pumuno sa aking isipan noon.

"Hindi chechi, hindi kita makalimutan." Inilalagay ko ang cherry na iyon sa kanyang paanan at nanalangin ng ilang sandali.

Nais ko nang hindi bababa sa susunod na pagkakatawang-tao na siya ay maipanganak bilang aking sariling kapatid na babae.

Pagkatapos ng dalawang patak ng tubig ay nahulog sa aking mukha mula sa kung saan. Tumingala ako. Nakita ko ang mga sanga ng isang puno ng cherry na puno ng mga prutas.

"Kapag ipinanganak ang isang ito, bibigyan ko kayo ng buong. Narinig mo ba akong bobo na bata ...? " Naalala ko ang mga sinabi niya.

"Ngayon, narito ang cherry na puno ng mga prutas ngunit ang nag-alay nito sa akin ay wala sa akin" naisip kong mapait.

Muli, ilang higit pang mga patak ng tubig ang nahulog sa aking katawan. Naiiyak ba siya ...? Isang malamig na simoy ng hangin ang lumipas sa akin. Ang West Indian Cherry ay nanginginig nang bahagya. Isang cherry ang nahulog sa harap ko. Naramdaman ko ang pagkakaroon ng aking kapatid. Nagsimula itong umulan muli. Sa pagbuhos ng ulan ay naglakad ako pabalik sa bahay. Ang cherry na binigay niya sa akin ay ligtas sa aking palad. Walang nakakita ng mga luha na dumadaloy sa aking pisngi, maliban sa kanya.

Ang mga mahal natin talaga ay hindi aalis. Maglalakad sila sa tabi namin araw-araw, hindi nakikita at hindi napapansin, ngunit malapit pa rin, mahal pa rin, hindi pa rin nakikita at naramdaman pa rin.

0
$ 0.07
$ 0.07 from @TheRandomRewarder

Comments