Ang Unang Oras na Na-amin ako sa isang Ospital

0 33

Ang Unang Oras na Na-amin ako sa isang Ospital

PUBLISHED NG NIHARAKUNURI SA CATEGORY CHILDHOOD AT BATA NG TAG DOKTOR | GUSTO | BAGONG | OSPITAL

Nakakatawang Mga Maikling Kwento ng Mga Bata - Ang Unang Oras Na Na-amin ako sa isang Ospital

Nakakatawang-Bata-Maikling-Kuwento-doktor-stethoscope

Nakakatawang Mga Maikling Kwento ng Mga Bata - Ang Unang Oras Na Na-amin ako sa isang Ospital

9 na taong gulang ako noong nangyari ito. Ito ay isang malamig na Disyembre ng gabi. Ilang taon na ito. Ngunit naalala ko pa rin ang gabing iyon.

Nakahiga ako sa aking kama na nanginginig sa aking mga damit sa gabi, na natatakpan ng makapal na kumot. 5 araw na akong tumatakbo. Patuloy na sinusuri ng aking ina ang aking temperatura. Tumama ang orasan 12. Sinuri ulit ng aking ina ang aking temperatura. Ang digital meter ay nagpakita ng temperatura na 103.7 degree Fahrenheit. Ginising niya ang tatay ko at sinabi sa kanya-

"Kailangang dalhin siya sa ospital. Ang temperatura ay hindi paglubog at siya ay nanginginig ”.

Ang aking ama ay gumawa ng ilang mga tawag at sa lalong madaling panahon nakita ko ang aking sarili sa isang ambulansya - isang Maruti Omni na may maraming mga pagbabago sa likod. Gayunpaman, tumanggi akong matulog sa likod ng ambulansya. Sa halip, nakaupo ako sa kahabaan ng kahabaan ng 5 milyang mahabang biyahe patungo sa ospital. Ang paglalakbay ay nababagabag sa buto sa akin at nasasaktan ako sa paglabas ko.

Nang makarating ako sa ospital, tumingala ako sa higanteng sign na naiilaw ng mga halogen lamp na nagbasa ng 'CARE HOSPITAL'. Sa paghusga sa pangalan, naniniwala ako na nasa ligtas ako. Gaano katagal ko malalaman na ito ay kabaligtaran ... Ako sa wakas ay nasa isang kahabaan at ako ay gulong sa 'ICU'. Sa paghusga sa amoy ng mga kemikal, naramdaman kong nasa isang maayos akong kapaligiran.

Habang kinukuha ko ang aking paligid, nalaman kong nanginginig ako. Tumingala ako at nakita ko ang isang air-conditioner at isang air blower. Humingi ako ng tulong at kinailangan kong kumuha ng mga pighati upang ipaliwanag sa mga nars na nasa maling silid ako at na ako ay may lagnat. Sa pagkakaintindi nila, dinala nila ako sa ibang ward at inilipat ako sa isang magandang, komportableng kama. Habang sinimulan ng mga nars ang kanilang kaugalian na 'chart-filling', kinailangan kong ibigay sa kanila ang aking pangalan at kailangang magsumite sa isa pang thermometer na natigil sa aking bibig. Sa lahat ng oras, sinumpa ko ang ospital para sa kanilang mahirap na pamamahala sa pasyente.

Ang punong doktor sa wakas ay pumasok sa aking silid at kumuha ng stock ng aking medikal na kalagayan. Mabait siyang nagsalita sa akin, na nakikita kong bata pa ako. Pagkatapos ay tinanong niya ang isang junior na doktor na mangasiwa ng 'IV drip' sa akin, na kalaunan ay nalaman kong tumayo para sa 'Intravenous drip'. Lumapit ang doktor sa akin at sinubukang idikit sa aking braso ang catheter karayom. Sumigaw ako, hinaplos kaagad ang aking kamay, tumalon mula sa aking higaan at tumakbo papunta sa corridor. Maliit ako at ganoon, maaari kong dumaan sa tatlong mga doktor at 2 nars upang maabot ang exit.

Makalipas lamang ang isang oras o higit pa, natagpuan ako ng mga nars at ibalik ako sa loob ng aking silid. Natuyo ako sa lahat ng aking lakas dahil sa 'bolting' kahit na sa aking lagnat. Hindi ko maiwasang hindi magsumite sa doktor, na pagkatapos ay nagpatuloy sa pagdikit ng isang karayom ​​sa aking braso. Narinig ko ang punong doc na nagsasabi sa kanyang mga kasamahan nang mahina na "Ilagay siya sa mga antibiotics at isang banayad na sedative". Natagpuan ko na ang lahat ng aking mga gamot ay pinangangasiwaan sa pamamagitan ng isang catheter sa aking braso. Nakakagulat, wala akong nakitang sakit.

Sa paggising ko sa kinaumagahan, nasasakop ako sa lahat ng mga gawain ng ospital muli, kasama ang isang baterya ng mga pagsusuri sa 'pag-dra-blood'. Napag-alaman nila na marami akong mga sakit na 'malaria' at 'typhoid' na humahantong sa mga magkakasakit na lagnat ng lagnat. Binigyan ako ng isang cocktail ng mga gamot araw-araw, na ang ilan ay nagbigay sa akin ng pagduduwal.

Ngunit, nagpatuloy ako sa mga ospital at droga, dahil lamang sa patuloy na panghihikayat ng aking ina, na lubusang mapagaling ng ika-11 araw ng aking pananatili doon. Habang binigyan ako ng mga doktor ng pangwakas na pag-check-up at ibinigay ang kanilang pahintulot para sa paglabas, naramdaman ko na parang may mga pakpak ako at nais na lumipad pauwi. Sa araw na iyon, ipinangako ko sa aking sarili na 'Hindi na ako babalik muli'. Sa pag-uwi ko, kinakabahan ako sa maraming pinggan na ginawa ng mama ko.

Ilang taon na mula nang nangyari ito. Gayunpaman, lagi kong maaalala ang bawat sandali ng 'sa unang pagkakataon na na-admit ako sa isang ospital' at palaging kukuha ng aking mga aralin mula rito.

END

1
$ 0.18
$ 0.18 from @TheRandomRewarder

Comments