Ang Torpper

0 12

Hindi ko alam kung dapat ba akong maging masaya o malungkot, o pareho. Hindi ko alam kung ang mga ito ay mabubuting marka o masama, ngunit alam kong ako ang nangunguna sa klase, dahil si Master Kishannath mismo ang nagpahayag na ako ang nangunguna, kahit na hindi masayang gusto niya, tulad ng

'Er ... Nandu narito ang, er, ay, well ... alam mo, nakuha ang pinakamataas na marka,' sa ganoong paraan.

Nag-atubili siya bago ideklara ang topper at sinabing wala siyang nais na ipahayag ang bawat marka ng bawat isa, sapagkat kung may lumilipas ay iisipin niya kung gaano katagal ang itinuturo ni Master Kishannath.

Si Master Kishannath ay nagsimulang magbigkas ng isang tula, 'Nangungunang' ni Henry Buffs, gayunpaman, ang mata niya, sa bawat oras, ang bawat mag-aaral na may matamlay na mata at minsan o dalawang beses kahit na umungol sa Nandu, na pinakamababa sa klase.

Ano ito oh Diyos / bakit malungkot ang mundo?

Madilim ang mundo ng isang lugar / gaano kalala! Gaano kasama! Gaano kasama!

Pagkatapos ay sinabi ni Master Kishannath sa bawat isa na magbasa ng mga linya at karagdagang idinagdag, 'Kung hindi mo, hindi ako kukuha ng mga oral, hindi sa palagay ko nais kong ikahiya ang aking sarili sa mga nasabing marka, upang sabihin na ito ang aking mga mag-aaral ... '

Ang mundo ay napaka-nakabubusog na lugar / kung ano ang nangyari dito?

Sasabihin ko sa iyo kung ano / isang pangit na hukay! Isang pangit pit! Isang pangit pit!

Mahirap na maunawaan ang tula. Hindi bababa sa nahihirapan ako, dahil personal kong nagustuhan ang agham, at ako ang nangunguna sa iyon. Tiningnan ko ang aking papel kung saan isinulat ko ang aking mga sagot kaya sana. May mga marka sa pula, dito at doon. Ang bagay na iyon ay nagdala ng luha sa aking mga mata sa unang pagkakataon na nakita ko ang papel, tumingin ako sa paligid noon at natagpuan ang lahat na umiyak at ang ilan ay umiyak din. Ang ilan ay nakarating pa kay Master Kishannath sa platform, na humihiling ng paliwanag. Pagkatapos nito, nang ipinahayag ni Master Kishannath na ako ang nangunguna sa dalawampu't pagsubok na pagsubok, ang aking puso ay bumagsak tulad ng isang barko sa dagat, ang aking puso ay nahulog sa dagat ng kapwa masaya at malungkot at kahit na nalilito na mga emosyon, kung mayroong katulad nito . Pa Rin, tiniklop ko nang maayos ang papel at itinago ito sa aking bag, kahit na ako ang nangunguna.

Umupo ako laban sa isang pader / na napakalawak

Sumisigaw ako laban sa isang pader / at may ibang lalaki na dumating at humiling sa aking tagiliran

Sinubukan kong isipin si Ma, tinitingnan ang malapad na talim ng papel at sinabi ko sa kanya na pinataas ko ito. Napangiti ako sa visual na iyon, hindi napansin na nakatingin sa akin si Master Kishannath. Sa sandaling nahuli niya ako ngumiti ay napayuko siya,

'Master Plump! Hindi na kailangang ngumiti, ito ang mga pinakamasamang marka ayon sa pamantayan, at hindi ko alam kung paano ang iba ay mas mababa sa marka kaysa sa iyo, '

Nawala ang ngiti ko sa isang ngiti. Sa ibang araw, si Nidar ay nanguna sa pagsubok sa Ingles at siya ay binati ng mga palakpak at kahit na si Kishannath ay ngumiti ng malawak at sinabing, 'Napakaganda, napakabuti, napaka-intelihente, napakabuti, napakabuti, sa katunayan napatunayan mo ...'

Ang taong iyon ay Diyos / nakangiting malungkot at may dala ng isang pop

Sinabi niyang huwag mag-alala at huwag malungkot / dahil ang aking tao, nasa itaas ka

Tiningnan ko si Master Kishannath, matutuwa siya siyempre, na ako ang nanguna, hindi ba? Ibig kong sabihin, kahit anong mangyari, pinangunahan ko at hindi niya ito maikakaila. Hindi ito karapatang tanggihan. Ngunit naguguluhan ako, dahil sa tuwing may nangunguna sa isang pagsubok sa klase, magkakaroon ng claps, pagbati at isang pakiramdam ng tagumpay ngunit walang anuman sa akin, naramdaman ko lamang ang kalungkutan at lito at walang mga claps para sa akin. Nagpasya akong tanungin siya kung ano ang bagay pagkatapos ng klase.

Sa kauna-unahang pagkakataon ay naninigarilyo ako / naamoy ko ang amoy ng panalo

Sa huling pagkakataon na naisip ko / naisip ko ang pakiramdam na gumawa ng isang kasalanan

Kasalanan ba ito noon? Ang pagkakaroon ng pangunguna ay isang kasalanan?

Ang kampanilya rung at Master Kishannath slammed ang libro nang husto at growled sa aming lahat.

'Inaasahan ko talaga na mas puntos mo ang mas mahusay, sa sinabi niya o sa halip ay binalaan. Babangon na ako at hilingin ang aking, mabuti, tama ngunit nakikita ko ang kalooban at pagkagalit ni Master Kishannath, pinalaki ko ang paniwala.

Ang araw ay lumipas nang malamig na sapat at lahat ay nakuha ng mabilis na 'marka ng masaker' ng Klase B, kaya't ang bawat guro o master na dumating at nagpunta binalaan 'Gusto ko kayong lahat ay makakuha ng ilang disenteng puntos, alam mo,' at pagkatapos bawat guro o guro ay tumingin sa akin at sinabi, 'Huwag masyadong masaya para sa iyong mga marka,'

Natuwa ba ako sa aking mga marka kailanman?

Pagkatapos ng paaralan, ako, Nandu, Rahul at Devdas ay lumakad patungo sa aming bahay nang tahimik. Walang sasabihin talaga, ang Class B ay inilagay sa kaguluhan matapos ang 'marks massacre'. Nawala ang respeto namin.

Tahimik akong naglakad patungo sa aking bahay, nagpaalam sa kanilang lahat at umuwi. Tinanong ni Ma kung paano ang araw at wala akong sinabi, ibinigay ko lang ang papel kay Ma.

'Ano ito? Oh! Ang iyong pagsusulit na papel, mabuti ang ginawa mo, hindi ba Plump, alam kong ikaw ... Ano ito? Mayroon kang… isang… reaksyon ni Ma. Hindi niya masabi kung ano ang nakuha ko kaya ginawa ko ito para sa kanya, 'zero, oo,' sabi ko.

'Zero! Nakakuha ka ng isang zero Nandu! 'Aniya.

'Oo Ma at hulaan kung ano, ako ay nanguna sa isang zero,' sabi ko.

Binigyan niya ako ng isang lito na hitsura.

'Ang iba ay naging negatibo ang kanilang mga marka,' sinabi ko sa kanya. Nag-isip siya ng ilang sandali at pagkatapos ay isiniksik ang kanyang mukha, 'Ngunit kahit na nakakuha sila ng ilang mga numero sa kanilang mga papel, nakapuntos ka ng isang zero!' At bumagsak sa kusina. Yeah kahit ano, ngunit ako pa rin ang nangungulila, hindi ba?

END

1
$ 0.00

Comments