Ang Tatlong Mga Bato-part 5

0 4

Ang Tatlong Mga Bato

PAKIKITA NG THINKPENDOWN SA CATEGORY CHILDHOOD AND KIDS | PAMILYA SA TAG DIARY | AMA | PAHAYAG | LABI

Galit, kumatok si Ben sa isang tumpok ng mga libro mula sa isang kalapit na libro at isang ulap ng alikabok na bumangon mula sa kanila. Humiga siya at bumahin, na iniisip na wala pa silang nahihipo sa kanila. Kinamumuhian niya ang paningin ng mga libro sa sandaling iyon at malapit na silang mabato sa nakita niya ang isang malaki, pulang talaarawan sa gitna nila. Kinuha ito at hinipan ang alikabok mula dito, dinulas niya ang maruming mga pahina. Medyo matanda na sila ngunit maaari pa rin niyang mailabas ang mga sinaunang liham.

"Isang Mahalagang Discovery ni ... William Lodge?" Nanlaki ang mga mata ni Ben.

"Lolo-lolo!" bulalas niya, naalala ang pangalan.

"Ang talaarawan na ito ay isinulat na paraan pabalik sa unang bahagi ng 1900s. Siguro kung paano ang buhay noon? " Nabighani si Ben. Nagpasya siyang basahin ito sa kanyang silid.

Ngayong gabi

Matagal na itong araw at alam ni Ben na kailangan niya ng pahinga. Natulog na si Margaret sa kanyang silid at ayaw niyang gisingin siya. Siya ay nabigo dahil kahit na bilang isang bata, palagi siyang hahalikan ng magandang gabi bago matulog. Isang kakaibang pagkabalisa ang sumakal sa kanya ngunit mas maganda ang pakiramdam niya noong binuksan niya ang libro. Marahil ay makakatulong ito sa kanya na makalimutan ang kanyang mga problema sa isang habang, naisip niya.

Hindi niya alam na hindi siya nakagawa ng mas malaking pagkakamali.

Isang Mahalagang Discovery ni William Lodge

Bahagi ng isa: Enero 10, 1913. 1:30 am

'Malamig, napakalamig! Ang mga lalaki ay natutulog ngunit ang puso kong ito ay nakakagambala sa akin! Isang bagay ay hindi tama ... Sigurado ako na ang kapitan ay may hindi magandang sorpresa para sa amin. Ang Old geezer ay hindi gumagawa ng anuman sa kanyang sarili! Ang aking kalusugan ay lumala ... Hindi ko maaaring kumuha ng higit pa

2:47 am

'Ang apoy ay namamatay. Mas mahusay akong sumulat hangga't maaari. Ang liham na ito ay kailangang maihatid ng bukas ng umaga. Ngayon kung saan ako ... oh oo '.

Mahal kong walang asawa, namimiss kita ng sobra! Nais kong maging isang mas mabuting asawa sa iyo at hindi maipaliwanag ng mga salita kung gaano kita kamustahan. Sana hindi ko dapat gawin ito ngunit dapat tayong kumain. Sisiguraduhin kong magpapadala ng pera tuwing makakaya ko. Mangyaring kumuha ng aming maliit na Daniel. Ang kanyang kapanganakan ay ang pinakamagandang balita na narinig ko sa mga huling araw na ito. Ang buhay ay nakalulungkot sa maliit na kampo na ito at ginagamot tayo tulad ng mga alipin araw-araw. Ipinangako ko na babalik ako kapag tapos na ang digmaan. Hindi ngayon. Huwag mo akong tanungin kung paano; Masasabi ko. Ang mga bansa ay mapait sa sandaling ito at ang panig ng mundo ay nasusuklian ng kanilang pagkamuhi sa bawat isa. Kailangan ng America ng maraming lalaki. Kailangan nating ipaglaban ang ating bansa sa ina. Ipinagmamalaki kong sabihin na marami sa atin ang nagsakripisyo ng kasiyahan sa buhay para sa kadahilanang ito lamang. Gayunpaman, hindi ko gusto ang paghihiwalay na ito mula sa aming mga pamilya ... oh, ano ang magagawa ko? Dapat akong pumunta ngayon ... huli na. Sa tingin ko ang kandila ay nakakagambala sa Old Derek. Natutulog siya mismo sa likuran ko.

Enero 17. 4am

'Nainggit ako sa kakayahan ng aking mga kasama sa pagtulog. Ito ang dapat gawin pagkatapos ng isang malupit na araw. Gayunpaman, ang isang hindi pagkakatulog ay hindi kailanman naging madali. Bukod sa, isang bagay ay tiyak na mali sa aking puso. Patuloy itong nabigo ako. Maaaring hindi ako magsusulat sa lalong madaling panahon muli ... '.

Mayo 27. 7:00

'Nakakagulat, tayo ay nasa ngayon. Sinabi ng matandang geezer na mayroon siyang ilang kagyat na negosyo na dapat dumalo. Dapat siya ay abala sa pigging out sa magarbong pagkain habang tinatapos namin ang dry old bread at sabaw. Ewan ko, ngunit kailangan ko ng higit na pagpapakain. Ako ay isang taong may sakit. Ang lahat ng mga batang lalaki ay humiling ng kanilang mga karapatan ngunit ang kapitan ay isang masamang matandang ahas. Maghintay hanggang ipaalam namin sa super. Pagkatapos ay makikita natin kung sino ang tumawa huling '.

Hulyo 13. 3:35 ng umaga

"Sa wakas! Ang lumang geezer ay napalitan! Ngayon ay maaari naming inaasahan ang mas mahusay na mga araw '.

Oktubre 18. 4am.

'Ang bagong kapitan ay maaaring maging isang malakas na binata ngunit siya ay mas masahol kaysa sa matandang geezer na iyon. Ang Old Derek ay nagbubo ng isang mangkok ng sopas sa gulo ng gulo at halos makuha niya ang kanyang mga binti na nasira para dito. Sa palagay ko hindi siya maaaring sanayin bukas. Inalis pa nga nila ang pagtatapon sa kanya. Nagtataka ako kung ano ang narating nila ... '.

Disyembre 30. 5:25 am

'Old Derek, ang mga bagay ay hindi pareho kung wala ka. Ang pagpatay mo ay isang malupit at hindi kinakailangang kilos. Huwag kang mag-alala, naiulat ko ito sa super. Sinisiyasat niya ang mga aksyon ng kapilyuhan nitong kapitan at ipinangako ang hustisya. Ang koponan ay hindi makakahanap ng isang mas mahusay na pilot kahit saan. Nami-miss ka namin ng buong puso, lumang kab. Sumalangit nawa!'

Mayo 27. 7:00

'Nakakagulat, tayo ay nasa ngayon. Sinabi ng matandang geezer na mayroon siyang ilang kagyat na negosyo na dapat dumalo. Dapat siya ay abala sa pigging out sa magarbong pagkain habang tinatapos namin ang dry old bread at sabaw. Ewan ko, ngunit kailangan ko ng higit na pagpapakain. Ako ay isang taong may sakit. Ang lahat ng mga batang lalaki ay humiling ng kanilang mga karapatan ngunit ang kapitan ay isang masamang matandang ahas. Maghintay hanggang ipaalam namin sa super. Pagkatapos ay makikita natin kung sino ang tumawa huling '.

Hulyo 13. 3:35 ng umaga

"Sa wakas! Ang lumang geezer ay napalitan! Ngayon ay maaari naming inaasahan ang mas mahusay na mga araw '.

Oktubre 18. 4am.

'Ang bagong kapitan ay maaaring maging isang malakas na binata ngunit siya ay mas masahol kaysa sa matandang geezer na iyon. Ang Old Derek ay nagbubo ng isang mangkok ng sopas sa gulo ng gulo at halos makuha niya ang kanyang mga binti na nasira para dito. Sa palagay ko hindi siya maaaring sanayin bukas. Inalis pa nga nila ang pagtatapon sa kanya. Nagtataka ako kung ano ang narating nila ... '.

Disyembre 30. 5:25 am

'Old Derek, ang mga bagay ay hindi pareho kung wala ka. Ang pagpatay mo ay isang malupit at hindi kinakailangang kilos. Huwag kang mag-alala, naiulat ko ito sa super. Sinisiyasat niya ang mga aksyon ng kapilyuhan nitong kapitan at ipinangako ang hustisya. Ang koponan ay hindi makakahanap ng isang mas mahusay na pilot kahit saan. Nami-miss ka namin ng buong puso, lumang kab. Sumalangit nawa!'

1
$ 0.00

Comments