Ang Swan at ang Blue Lotus

1 20

Ito ay isang maliwanag at maaraw na araw, tulad ng maliwanag na maaari, kasama ang mapang-akit na puting ulap na lumulutang na maligaya sa kalangitan-asul na kalangitan. Ang batis ng ahas na tulad ng ahas ay tumagilid at tumalon sa mga bato at bato, stick at brick. Ang madilim na berdeng tubig na ito ay kumikislap sa sikat ng araw, tulad ng libong diamante na nakalilipas. Ang mga puno sa paligid ay binalak at pinalamutian ang kanilang mga sarili ng maliwanag na kulay, mabangong bulaklak. Ang mga ibon ay humahabol nang walang tigil, na nagbabahagi ng kanilang mga kwento ng malalayong lupain. Ang makintab na berdeng damo ay sumayaw sa banayad na tono ng malambot na simoy ng hangin. Lahat sa lahat, ito ay isang eksena sa labas ng isang photo post card.

Mula sa liko ng sapa, lumabas ang isang magandang puting swan. Ang kanyang puting balahibo ay nagliliyab tulad ng pilak sa gintong glow ng araw. Sa pamamagitan ng kanyang walang ingay at masungit na galaw, tila siya ay walang kabuluhan sa kagandahang nakapaligid sa kanya.

"Bakit ka nag-iisa ngayon?"

"Narinig namin na ang mga swans ay palaging lumangoy sa mga pares, nasaan ang iyong kasosyo?"

Ang isang grupo ng mga nagtanong daffodils ay nagtanong Ang mga ito ay isang walang kabuluhang grupo ng mga bulaklak. Tuwing umaga ay hinahangaan nila ang kanilang kagandahan sa mga pagmuni-muni sa batis.

"Iniwan ko ang aking asawa kasama ang mga bata ngayon, kailangan ko ng kaunting oras para sa aking sarili", ang sagot ng swan sa isang tono ng morose, habang siya ay lumayo.

May mga mahusay na linya ng pag-iisip sa swans noo. Kadalasan siya ang mapaglarong mabait. Ang masigasig sa lahat ng kanyang mga kaibigan, ang gumagawa ng maligaya. Ngunit ngayon hindi siya ang kanyang sarili.

Ang kanyang matalik na kaibigan, ang Blue Lotus, ay tinawag siya, bahagyang nababahala

"Ano ang bagay, kaibigan ko? Bakit nakakakita ako ng isang kurtina ng kadiliman na nakadikit sa iyong mukha? "

"Nag-iisip ako buong gabi, mahal kong Blue Lotus, na iniisip ang kahulugan ng aking pag-iral".

"Bakit hindi ako tulad ng lunok, na maaaring lumipad sa malalayong lupain, matuklasan ang hindi alam, may buhay na pakikipagsapalaran. O bakit hindi ako tulad ng mga isda na pilak, na maaaring sumisid sa malalim at tuklasin ang kaharian sa ilalim ng tubig? "

"Matagal na akong naging swan ngayon. Isang halimbawa ng biyaya at kagandahan, ang aking buhay ay nakakulong sa loob ng mga hangganan ng maliit na kagubatan na ito. Wala akong makitang dahilan kung bakit dapat umiiral ang mga swans ”.

Ang Blue Lotus ay naglabas ng isang malalim na buntong-hininga.

"Iyon ay kung paano nais ng Inang Kalikasan na maging tayo", nagsalita ang Blue Lotus.

"Mayroon siyang isang hindi mabuting kuwento para sa bawat isa sa atin. Isang hindi mabuting kuwento na ang bawat isa sa atin ay hindi maliwanag habang ang bawat bagong araw ay nagsisimula ”.

"Tingnan mo ako, ako ay static sa gitna ng tubig, ngunit hindi ako kailanman nagrereklamo. Ang bawat isa sa atin ay mahalaga sa ating sariling maliit na paraan. Ang paraan ng pagpapahiwatig ng kadalisayan at ang paglunok ay nagpapahiwatig ng bilis, ikaw mahal ko, magpahiwatig ng biyaya. Ang pagiging kasiyahan sa sarili ay ginagawang kapaki-pakinabang ang iyong paglalakbay sa lupa. "

Pagkain para sa pag-iisip talaga ", ang swan bid ng isang magandang paalam sa asul na lotus bilang siya swam on.

Biglang tumugtog ang kanyang buhay bilang isang tampok na pelikula sa harap ng kanyang mga mata. Ang mga araw sa bukid kung saan siya ipinanganak, kulay abo at pangit. Mayroon siyang limang kapatid na lalaki, lahat ng magagandang gintong dilaw. Kabilang sa mga panunuya at pangungutya, lumaki siya, hanggang sa napagpasyahan niyang tumakas mula sa bukid. Iyon ay pagdating niya sa kagubatan na ito. Hindi na siya isang pangit na pato, ngunit lumaki na isang guwapong puting swan. Ang ibang mga kalalakihan na lalaki ay naiinggit sa kanyang mga hitsura, habang ang mga babae ay nagpalibot sa kanya, sabik na makisama sa kanya! At pagkatapos ay isang araw nakilala niya ang kanyang Lady, nahulog, nagmahal, at may anim na maliit na bata!

Ito ang kwento ng kanyang buhay, ang kwento na ipininta at sinabi nang malakas. Ang nasa unahan ay kung ano ang mabuhay para sa atin. Isang hindi kilalang kwento, isang hindi kilalang hinaharap. Ngumiti ang swan. Kontento na siya sa narinig niya mula sa Blue Lotus. Nalaman niya ang isang napakahalagang aral sa buhay ngayon. Ang bawat isa sa atin ay mayroon ding isang hindi mabuting kuwento - tinawag itong kuwento ng BUHAY.

1
$ 0.14
$ 0.14 from @TheRandomRewarder

Comments

Nice flower

$ 0.00
3 years ago