Ang Pangwakas na talakayan

0 11

Ito ay napakalamig at puno ng hamog na nagyelo na may mga puno na natatakpan ng bagong damit na pilak bilang umaga ng taglamig ay dapat na. Sa loob ng aming maginhawang bahay, na gawa sa mga lumang oak at ilang higit pang mga barkong puno, ito ay magaspang para sa ilang isa upang ipaliwanag ang istraktura ng bahay . Nakaupo sa bintana ng pranses -sa isang upuan ng braso ang aking lolo na may suot na puting damit na may pahayagan sa kanyang mga kamay ay kumalma.

Lumapit ako sa kanya at tinapon ang kamay ko sa balikat niya. Ngumisi siya, pagkatapos ay may isang buntong-hininga sinabi "Wala akong ginawang pag-aayos".

Sumagot si lolo sa inaasahan ko, sinabi niya "Anong pag-aayos?", Ngumiti ako at sinabing "ang mga kaibigan ko ay darating ngayon" siya ay sumagot sa sagot "na isang bagay"

Sinabi ko "yah, ngunit hindi ako gumawa ng anumang pag-aayos".

Dahan-dahan siyang bumangon at tinanong ako "Ano ang mga kaayusan na nais mong gawin?"

"Nais kong ... .." pagkatapos ay narinig namin ang tunog ng tunog ng aming kampana .Napaisip ko sa aking sarili "oh diyos hindi dapat ito ang aking mga kaibigan mangyaring, mangyaring, mangyaring"

Pumunta doon si lolo at binuksan ang pintuan. Narinig ko ang tinig nila na patungo sila sa parehong silid.Mabilis kong itinago ang sarili sa loob ng aparador. May kaunting puwang lamang sa loob.Grandpa kasama ang aking mga kaibigan na pumasok sa loob.Naupo ulit siya sa kanyang arm chair. Si Jennifer-isa sa aking mga kaibigan ay nagtanong "Lola kung nasaan si Erieka? Tinawag niya kaming isang partido".

"Oo alam kong sinabi niya sa akin. "Sumagot Grandpa.

Ibinagsak niya ang kanyang papel upang tumingin sa aking mga kaibigan. Pagkatapos ay nagpatuloy siya na "Hindi ako makapag-ayos para sa isang partido na hangga't ang lahat ay naisin ngunit masasabi ko sa iyo ang mga kamangha-manghang totoong kwento sa buhay."

pagkatapos lamang ay sinaksak ni Anushka "ito ba ang lolo mo sa kwento ng buhay?"

sinabi niya na may pagkasabik "oo".

Samantala hindi ako makahinga, binuksan ko ang pintuan ng aparador at nahulog! Napasigaw ako at sumigaw. Sinabi ni lola "Hindi na kailangang kumilos nang labis Erieka, halika, makaupo ka sa tabi ko." Tumayo ako.Pagkatiwalaan ang aking mga tuhod at katawan na may inosenteng mukha.

Ginawa ko ang sinabi ko.Naupo ako sa tabi ng aking lolo.My lolo ay nagsimula ng kanyang kwento. Sinabi niya "Ito ay isang mahalagang araw sa aming tanggapan. Isang araw lang bago ako magretiro. Ngunit hindi iyon naging mahalaga. Ito ay tungkol sa isang pulong. Ang kliyente ay isa sa mga pinakamasamang tao sa mundo. Inihain namin siya upang mag-sign in ng isang dokumento. Napagpasyahan na dapat kong ipaliwanag sa kanya ang aming mga plano sa kumpanya. Ang diskusyon ay ginanap nang mahabang panahon. Sa wakas sinabi ng aming kliyente na "Hindi, nag-sorry talaga ako na hindi ako mag-sign sa dokumentong ito". Ang lahat ng mga ito sa pagpupulong ay iminungkahing makinig sa plano at pagkatapos ay magpasya. Tinawag niya itong "huling pagdinig".

Habang nakatitig ako sa nakatayo doon ay sinabi niya "gaano katarantaduhan na humiling sa isang lolo upang ipaliwanag?". Nanghina ako! .Nang magising ako nakita ko ang pulang mukha ng manager ko. Tinanong ko kung ano ang nangyari na sinabi nila na sa lalong madaling panahon ay nabura ko ang kliyente na tumalikod. Tumawag ako sa kanya at nagsalita, naging maganda ang resulta. Matapos ang labis na pagtatalo na tinanggap niya.

Ang pangwakas na talakayan ay ginanap. Kinailangan kong ibigay ang aking pagsasalita. Nagsimula ako at sinabi na may sasabihin ako. Sinabi ko na "isang beses sa isang maliit na nayon doon nakatira ang isang ama at ina kasama ang kanyang anak. Ang kanyang anak ay palaging maloko. Minsan ay tinawag niya ang kanyang anak at binigyan ng isang itim na bato at isang ginupit na brilyante at sinabi sa kanya na bigyan ang isang hindi gaanong nagkakahalaga sa isa sa kanyang ina. Ibinigay niya ang itim na bato sa kanyang ina. Bumalik siya at sinabi ito sa kanyang ama. Sinabi ng kanyang ama na pareho silang pantay.

Sa libangan ay tinanong ng kanyang anak kung paano posible iyon. Ipinaliwanag sa kanya ng kanyang ama na ang itim na bato ay talagang isang brilyante sa hilaw na anyo nito. Ang isa pa ay isang makintab na brilyante. Huwag hukom ang isang libro sa pamamagitan ng takip na sinabi niya. Ang parehong paraan Mr.Anderson aming kliyente mangyaring huwag hatulan ako o ang aming kumpanya. " Lumabas ako ng pagpupulong sa aking bahay. Kinabukasan ay ibinigay ko ang aking sulat sa pagreretiro sa mga head quaters. Sinabi nila na pagkatapos kong magpunta talaga ay nilagdaan ng kliyente ang dokumento. Nagretiro ako at umupo sa bahay upang mamuno sa buhay ng isang lola. Minahal nila ako. "

Pagkatapos ay narinig namin ang tunog ng tunog ng aming kampana. Ina ni Kavin, siya at ang kanyang mga kaibigan ay umalis sa aming bahay na may masayang mukha. Lahat ito ay salamat sa "huling talakayan" na nagligtas sa aking araw.

-END–

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments