Ang pakikipag-usap ng parrot

0 4

Katatapos ko lang mag-pack ng maleta ko. Pupunta ako sa Lolo at Lola sa Jhansi sa aking pag-summer break. "Ria, matulog ka na. Dapat tayong gumising nang maaga ”sabi ni mamma. Sumasabay ako sa aking Nanay para sa isang buwan na manatili sa lugar ng aking lola. Masyado akong natutuwa.

Kinabukasan sumakay kami sa tren nang umaga ng 6:00 a.m. Pagkatapos ng 6 na oras ng paglalakbay sa tren ay nakarating kami sa aming patutunguhan. Dumating si lolo upang matanggap kami.

"Kamusta ang aking maliit na batang babae?" tanong ni Lolo "Hindi ako maliit na Lolo, walong taong gulang ako".

"Ok, ang aking malaking batang babae na si Granny ay naghihintay na sabik kayong dalawa at naghanda ng masarap na pagkain. Mayroon din kaming sorpresa para sa iyo. "

"Oh, mangyaring sabihin sa akin Lolo" hiniling ko. "Ria pasensya, hayaang pahimulahin ni Lolo ang kotse nang mapayapa" na sigaw ni Mamma.

Sa loob ng ilang minuto ay nasa bahay na kami. Sumugod ako sa loob ng bahay at niyakap si Granny. "Nasaan ang aking sorpresa Granny?" Nagtanong ako.

"Hugasan muna ni Ria ang iyong mga kamay, magkaroon ng ilang meryenda at magpahinga muna. Huwag maging walang pasensya. "Sabi ni Mama.

"Divya, si Ria ay isang bata pagkatapos hayaan kong ipakita sa kanya ang sorpresa na binili ko para sa kanya" bulong ni Lolo.

Dinala ako ni Granny sa looban.Oh! Sa ikinagulat ko ay isang pag-uusap na loro sa isang magandang hawla. Ang aking kagalakan ay walang mga hangganan. Natuwa ako. "Paano siya tatawagan?" Sabik na tanong ko.

"Matamis, tawagan siyang Mithoo" sagot ni Granny.

"Oh! siya ay kaibig-ibig, ipinapakita ang isang mayaman na berdeng kulay na may hubog na tuka, may matalim na mga kuko at may rosas na singsing sa kanyang leeg ”bulalas ko. Sa ikinagulat ko ay sinisikap niyang gayahin ang aking tinig. Bumulong siya nang makita ako. "Ano ang kinakain niya?" Itinanong ko.

"Mahal, mahal niya ang pagkain ng binhi, mani, prutas tulad ng Guava, green chilli, inihaw na Bengal gramo (chana), lahat ng uri ng pulso na may bigas, kakaiba sapat ngunit siya ay mahilig sa daal-chawal" sabi ni Granny.

"Ilang taon na siya?" Tanong ko. "Sa palagay ko ay 7-8 taong gulang. Ito ang sinabi sa amin ng nagbebenta ng ibon. "

Natuwa ako na ngayon ay mayroon akong kasama na maglaro at tiyak na masisiyahan ako sa pananatili ko rito. Ito ang aking nakagawiang ngayon na sabihin ang Magandang umaga at Ram-Ram kay Mithoo at pakainin siya. Sa gulat ko, natutunan niyang sabihin ang aking pangalan. Ang mga kalabasa ay napaka marunong. Kapag ginamit ang doorbell, si Mithoo ay dating gumawa ng ingay ng screeching at nagsasabing "Kaun aaya", sino ang nandiyan? "Siya ang aking pinakamagandang kaibigan ngayon. Ginamit niya upang i-flap ang kanyang mga pakpak upang tawagan ako, halos hindi ko siya pinansin. Kadalasan pagkatapos ng kanyang pagkain ay ginamit niya upang matulog. Nakita ko rin siyang nasisiyahan sa swing na nandoon sa kanyang hawla.

Isang araw nakaupo ako sa hardin at nakita ko ang mga ibon na umaagos at lumilipad mula sa isang puno patungo sa isa pa. Naging malungkot ako at tinanong ko si Lolo, "Bakit ang mahirap na nilalang na ito ay nasa hawla, hindi ba malupit na panatilihin siya sa pagkabihag?"

Sa pakikinig nitong Lola sinabi "Sumasang-ayon ako kay Ria, kung nais mo kami ay palayain siya."

Sumigaw si lola "O ... hindi kahit na subukan ito, magastos ito sa kanyang buhay, hindi niya alam kung paano lumipad, ang kanyang mga balahibo ay walang lakas na siya ay mahulog at ang ilang pusa ay kakainin siya. Huwag kang gumawa ng anupaman. ”

"Minamahal na manatiling kalmado, magtitiyaga kami. Huwag kang mag-alala. " panatag kay Lolo

Susunod na araw nang magising ako ay masigasig kong subukang ilabas si Mithoo mula sa kanyang hawla. Sa pamamagitan ng pahintulot ni Lolo ay itinago ko ang kanyang hawla na nakabukas at inilagay ang kanyang paboritong daal chawal sa labas ng hawla. Makalipas ang ilang oras ay lumabas si Mithoo ay nagkaroon ng kanyang pagkain at bumalik sa kanyang hawla. Ito ay isang mahusay na pagsisimula. Araw-araw na ginagamit ko upang gawin ang parehong. Sa palagay ko ay naramdaman ni Mithoo na ligtas at pinagkakatiwalaan kami na hindi namin siya mapahamak kaya't madali siyang lumabas upang tapusin ang kanyang pagkain at pagkatapos ay bumalik sa kanyang hawla.

Di nagtagal ay natapos na ang aking mga bakasyon. Makalipas ang dalawang araw ay umalis na kami.Next day, nang magising ako sa umaga at tulad ng dati ay nagpunta upang sabihin na 'Magandang Umaga' kay Mithoo nakita ko siyang nakahiga sa hawla. Sumigaw ako… ..Maaaaa …… Grandpaaaaa… ..Grannyyyyyy …… at nagsimulang umiyak ako. ”Isang tao ang magising sa aking mahalagang Mithoo please… pakiusap ko”.

Niyakap ako ni Mamma. Lahat kami ay lumuluha. Siya ba ay may sakit o wala pa ... kaming lahat ay naguguluhan. Sinabi ni Grandpa na "Ang aking kasintahan ay hindi magulo, magiging maayos siya."

Malumanay na inilabas ni lolo si Mithoo mula sa hawla. Hinawakan siya sa kanyang mga bisig.Oh, diyos ko hindi namin makita ang kanyang tibok ng puso. Bulong ni lola kay nanay na dapat niyang ilibing siya, dahil sa kakailanganin niyang balutin siya sa isang piraso ng tela, ilagay siya sa isang kahon at maghukay ng butas sa hardin at ilagay siya doon.Granny na may mabigat na puso sinabi kay Lolo na hawakan . Mabilis siyang pumunta at dinala ang ilang gangajal (tubig ng banal na Ganga) na iwisik ito sa mukha ni Mithoo at pagkatapos ay sinimulan ang pag-chanting hanuman chalisa - isang debosyonal na himno.

Pagkatapos niyang matapos ay nakita namin si Mithoo na binuksan nang marahan ang kanyang mga mata. Napasinghap ako at nagsimulang sumayaw. Himala ba ito? Sumigaw si lola sa tuwa "Tingnan ang aking diyos na nagligtas sa kanya." Lahat kami ay ngumiti. Walang hangganan ang ating kaligayahan. Inilagay namin pabalik sa hawla si Mithoo. Bigyan mo siya ng tubig at pagkain na maiinom. Mukha siyang maayos at malusog ngayon. Napabuntong hininga ako.

Dalawampung taon na ako ngayon. Sa aking pagbisita sa lugar ng aking mga lolo't lola ay gumagamit ako ng maraming oras sa aking magagandang Mithoo. Ang aking mahal na Mithoo ay lumipas ng limang taon pabalik. Ang aking ibon ay dapat na nasa langit ngayon. Inilibing siya ni lolo sa hardin at nagtanim ng puno ng bayabas doon. Ang halaman ay lumago nang maayos at namumulaklak, na sumasalamin sa kagandahan ng aking napakarilag na Mithoo. Ang mga parrot ay madalas na tumatakbo sa punong iyon, ang mga ibon ay gumagawa ng pugad dito. Si Mithoo ay palaging mamahalin sa ating mga puso.

Ang bawat ibon at alagang hayop ay mga miyembro ng pamilya at naniniwala ako na karapat-dapat silang lahat ng paggalang at pagmamahal. Huwag kailanman ihagis ang isang patay na ibon o hayop sa isang dustbin o sa anumang iba pang hindi magalang na paraan. Nararamdaman nila ang eksaktong ginagawa namin.

–End–

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments