Ang lumang sipilyo

0 11

Ako ay isang brush ng ngipin. Mayroon akong isang panda na iginuhit sa aking hawakan. Lalo akong dinisenyo para sa mga bata.

Isang araw, dinala ako sa malaking bazzar. Pumunta ako doon kasama ang aking iba pang mga kaibigan mula sa pabrika. Ang ilan sa aking mga kaibigan ay may mga giraffes, ang ilan ay may mga unggoy, ang ilan ay may mga kuneho, ang ilan ay may mga manika, Mickey mouse, Mini mouse at iba pang cartoon character sa kanila.

Sa bawat araw, maraming mga bata sa tindahan ang dumating at tumingin sa amin. Maraming mga bata, na nagsabi sa kanilang mga magulang na nais nila ang isang brush ng Mickey o isang brush ng manika. Ang ilang mga magulang ay bumili at ang ilan ay hindi. Narinig ko ang mga bata na humihiling sa kanilang mga magulang ng iba't ibang mga bagay. Ang ilan ay humingi ng tsokolate, ang ilan para sa mga malamig na inumin, ang ilan para sa mga damit at iba pa. Ang mga bata na nakita ko sa lahat ng oras na ginawa ng mga magulang na tumakbo sa likod ng mga ito sa merkado para sa isang bagay o iba pa.

Isang araw isang napaka-malikot na bata ang dumating sa tindahan.

Ang pangalan ng bata ay si Nikku. Hinawakan niya ang lahat na itinago sa tindahan. Marami siyang ginawa na pagbagsak. Maraming beses na sinabi sa kanya ng kanyang ama na huwag hawakan ang anuman. Ngunit, hindi siya nakinig. Hinawakan ng bata ang mga bola, lapis, teddy's at lahat ng bagay at hinila lang. Pagkatapos ay dumating ang tindero at pinagalitan ang bata. Noon, tumigil si Nikku sa paghila ng mga bagay.

Nakita ako ng bata. Sobrang nagustuhan niya ako kaya iginiit niya sa kanyang ama na bilhin ako. Pumayag ang kanyang ama at dinala nila ako sa bahay.

Gusto ko itong manatili sa Nikku. Masayang-masaya siya sa akin. Tumawag siya ng ilan sa kanyang mga kaibigan upang makita ako. Lahat sila tulad ko. Nililinis ko ang bibig ng mga lalaki araw-araw at bilang kapalit ay pinapanatili niyang malinis at sariwa sa kanyang paninindigan. Gusto kong makasama si Nikku at alagaan ang ngipin at gawing maganda ang ngiti niya.

-END–

1
$ 0.00

Comments