Ang kwento ni susan

0 7

Natapos niya ang kanyang tasa ng tsaa, iniisip ang pagkamatay ng kanyang pamilya. Nagisip din siya kung ano ang nangyari sa hindi magandang Eustace at Jill. Nawala sila kahit na bago mamatay ang kanyang pamilya. Apat na buwan na mula nang umalis sila sa mundong ito.

Tiningnan niya ang kanyang silid na naiinis sa kung gaano malinis ito. Tumayo siya sa harap ng nakabukas na aparador upang magpasya sa damit na isusuot niya para sa party sa bahay ni Molly. Sa wakas siya ay pumili ng isang magandang orange maxi. May isang oras siyang naiwan at anim na. Narinig niya ang mga tinig na "Aslan ... Lucy ... Edmund ... Peter ... Mom! Itay! ”

"Sinong nandyan?!" Ngunit walang sinuman.

Nagtungo siya sa bahay ni Molly sa lumang kotse ng kanyang ama. Sa kanyang paglalakad siya ay nahuli sa alaala ng kanyang pamilya, mga kwento sa kanya ng kanyang mga kapatid tungkol sa mga pakikipagsapalaran sa Narnia. Palagi nilang pinag-uusapan ang tungkol sa isang aparador, isang puting bruha at isang faun na nagngangalang Tumnus. Pinilit niyang alalahanin ngunit nabigo siya sa. Nagawa niyang hindi na kumuha at nanghina.

Nang magising siya, nakita niya ang kanyang sarili sa isang ospital. Sa tabi niya ay isang batang guwapo. Napag-alaman niya na matapos siyang malabo, siya ay dumurog ng isang puno at nasaktan ng husto ang kanyang ulo. Agad nilang ipinakilala ang kanilang mga sarili. Ang kanyang pangalan ay Martin. Dapat ay isang taon o dalawang matanda siya kaysa sa kanya. Siya ang umamin sa kanya sa ospital at mabait na ibigay sa kanya ang isang bahay. Inanyayahan siya ni Susan para sa tsaa ngunit ayaw niyang maistorbo siya kaya tinanggihan niya ang paanyaya. Bago siya umalis, sinabi niya na "Susan, nabalisa ka at nakikita ko ito sa iyong mga mata." Pumasok si Susan sa kanyang silid at hindi nagtagal nakatulog.

Ito ay nagiging mas mainit at mas mainit. Nang buksan niya ang kanyang mga mata ay nagulat siya nang makita na walang kisame! Nasa isang malaking bato siya na nakalagay sa tuktok ng isang burol. Sa ibaba ay masasaksihan niya ang isang labanan. Ang isang makatarungang dalaga na may isang tauhan sa kanyang kamay ay pinihit ang lahat ng mga nakapasa sa kanya sa bato !!!

"Jadis?" Sabi ni Susan sa sarili.

Nakita din niya si Lucy!

"Lucy !!!!!!!!!!!!"

Ngunit hindi siya narinig ni Lucy. Nakita din ni Susan ang sarili !!! Nagbaril siya gamit ang busog at arrow. Ang lahat sa larangan ng labanan ay sumigaw ng "mahabang buhay na Aslan!"

"Aslan !! ??"

At biglang, lahat ay naging malabo at walang makita si Susan! Sa di kalayuan ay nakikita niya ang isang maliit na spark ng ilaw. Itinaas niya ang kanyang sarili dito. Ito ay tumingin tulad ng at pagtatapos ng isang lagusan at ito ay !! Dumaan siya dito at natagpuan ang sarili sa Cair Paravel !!! Isa sa mga pinakamagagandang palasyo sa iyo o sa nakikita ko kailanman. Aslan, sa Cair Paravel ay nagtatanghal kay Narnia ang kanilang bagong Hari at Queens. Narinig niya ang sinasabi niya

Sa kumikinang na Dagat ng Silangan, bibigyan kita ng Queen Lucy The Valiant. Sa Mahusay na Western Wood, Haring Edmund Ang Matuwid. Sa Radiant Southern Sun, Queen Susan The gentle. At sa Ang Malinaw na Langit na Langit, bibigyan kita ng Hari Peter, Ang Magnificent. Kapag isang Hari at Reyna ng Narnia, palaging isang Hari at Reyna ng Narnia. "

Napasinghap ng ulo si Susan sa kanyang mga kamay na hindi alam ang nangyayari sa paligid niya.

"Susan! Susan! Hawakan mo ang aking kamay!"

Ito ay si Lucy! Nariyan din sina Edmund at Peter! Nakatayo sila sa istasyon ng riles at magulong palusot palapit sa Aslan's How. Narito si Caspian kasama ang iba pang mga Narnians at Haring Miraz ay naghihintay upang magmungkahi ng isang labanan kay High King Peter. Alam nating lahat kung ano ang nangyayari doon at iyon ang mangyayari. Nasaksihan ni Susan ang bawat bit na ginugol niya sa Narnia ilang taon na ang nakalilipas.

Pangarap niya pa rin kay Rabadash, ang lalaking desperadong pakasalan siya !!

Nagising si panting. "Ano ang nagawa ko !!!!!!!!!!!!!!" sumigaw siya. Maalala ngayon ni Susan ang lahat! Ang bawat piraso nito! "Hindi. Pinagtaksilan ko ang aking mga kapatid! Pinagtaksilan ko si Aslan! Ipinagkanulo ko si Narnia !! ” sigaw niya at nagsimulang umiyak, pinisil ang unan niya. Ang bawat isang segundo ay isang pasanin sa kanya. Hindi lang niya kayang patawarin ang sarili.

"Ang anak ko"

Narinig niya ang boses na napakagaan at banayad. Ito ay si Aslan!

"Aslan!" sigaw niya at niyakap siya. Naramdaman niya ang malambot na mane niya sa pisngi. "Pasensya na ako Aslan. Ako talaga, talagang nagsisisi! "

"Lahat ay mahal. Natutuwa ako na naaalala mo ang lahat. At gayon din ang iyong pamilya. ”

"Ang aking pamilya?"

"Oo mahal."

"Ngunit ang aking pamilya ay patay na!"

"Alam ko iyan mahal. Sinama ko sila. Sa aking bansa. (Sariling bansa ni Aslan)

"Buhay pa ba sila?"

"Mahal na mahal. Sa aking bansa, walang taong may edad. Lahat ng karapat-dapat na mga tao bago o pagkatapos ng kanilang pagkamatay ay maaaring makapasok sa aking bansa ngunit hindi sila tumanda. "

"Ohh Aslan."

"Oras na akong mag-iwan ng mahal."

"Aslan. Patawad."

"Pinatawad ka ng aking anak." Sa pagsasabi nito, lumakad si Aslan sa salamin at nawala.

May patay na katahimikan sa kanyang silid. Umupo siya sa sahig na nakatingin sa salamin buong gabi. Kinaumagahan ay nagbihis siya at naibigay ito sa ulila. Huling tumingin siya sa kanyang bahay at pumunta sa baybayin at nalunod ang sarili.

"Ang tubig ay matamis!" naisip niya sa sarili. Nakakakita siya ng mga liryo sa itaas. (sa ibabaw ng tubig.). Ito ay tulad ng isang canopy. Napalunok siya at nakita ang sarili na napapaligiran ng mga liryo! Ito ay ang Dagat na Pilak. Malapit na makikita niya ang baybayin. Humarap siya palapit at inabot ito. Ang araw ay sumilaw maliwanag kaysa sa dati ngunit hindi ito mainit!

"Anong lugar ito?" sabi niya sa sarili.

"Mahal ito ng Silver Sea."

"Aslan !!" Niyakap siya ni Susan ng mahigpit sa galak na makita siyang muli. "Bakit ako nandito?"

"Mahal na mahal. Sinakripisyo mo ang iyong sarili sa pagkakamaling nagawa mo. Karapat-dapat kang pumasok sa aking bansa. "

"Aslan. Patay na ba ako? "

"Sa iyong mundo, anak."

Ang mga mata ni Susan ay napuno ng luha ng tuwa at pasasalamat.

"Laging tandaan mahal. Minsan isang Hari at Reyna ng Narnia. Laging isang Hari at Reyna ng Narnia. Ngayon anak ko, pumasok ka sa mundo ko. Naghihintay ang iyong pamilya na makita ka! "

At pinikit ni Susan ang kanyang mga mata habang naglalakad ito.

WAKAS

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments