Ang frog at ang nightingale

0 20

ANG FROG AT ANG NIGHTINGALE - VIKRAM SETH (Inangkop na Pag-play)

PAMAMARAAN NG NEHA PRAKASH SA CATEGORY CHILDHOOD AT BATA NG TAG FROG | MAGLARO | SINGER | KULANG

Inangkop na Play mula sa FROG AT ANG NIGHTINGALE ni Vikram Seth

ANG FROG AT ANG NIGHTINGALE

ANG FROG AT ANG NIGHTINGALE

Tagapagsalaysay: Ito ay isang kwento, ng isang palaka kaya malandi;

maaari niyang linlangin ang lahat ng kanyang mahinang hapunan na lilipad

at kung paano ang kanyang tinig na naisip niyang maging prodigious;

ay sa iba na namamagitan at napakapangit.

Palaka: RIBBIT RIBBIT RIBBIT RIBBIT RIIIIIBBBBIIITTTTT !!

Ang punong sumac at lahat ay tumira; Handa na ang kanta ko Nakayuko ba ang mga sanga?

Para sa lahat na nakaupo dito at nakikinig; ang aking mga kanta ng ginto ay tiyak na magsaya!

Crow: O! Sobrang sakit! Kumakanta siya ng Masasama kaysa sa akin! Paano? OH! Paano na kaya iyon?

Swan: Oh mahal na nilalang na ito, sa gayon malubha at nakakainis, umaasa ako na ang mga warts ay hindi nakakahawa!

Cricket: Wow hindi ako naniniwala na totoo; ngunit si mr.ugly ay hindi rin MAHINDI! Hahaha!

Tagapagsalaysay: Ngunit ang palaka kaya nakabalot sa sarili; hindi nag-iingat ng pag-iisip para sa mga sigaw at yelps

Palaka: Sabihin kung ano ang gusto mo ako ang pinakamahusay; Hinding hindi ako mapapahinga!

Ang aking kamangha-manghang tinig ay pinakamabuti; Magtipon sa paligid, hinahayaan itong subukan!

(Lahat ng hayop ay tumatakbo para sa takip tulad ng palaka ay nagsisimulang kumanta)

Palaka: KooOOAHH KooASH KOOash!

***

Night Scene-Isang nakagagalak na nightingale na lumilipad sa puno ng sumac.

Tagapagsalaysay: Sa gabing iyon sa pagtataka at tuwa ng bog;

nakita nila sa sumac isang nightingale fly.

Kilala silang lahat bilang isang mang-aawit,

matagal na ang isa pa ay kumanta dito.

At madalas ay hindi sila pinabayaan,

hindi nila kailanman narinig ang isang mas matamis na tunog!

Nightingale: "Sings Maganda"

Deer: Oh napaka-sweet ng melody na iyon, talagang ginagawang isang maliit na tunaw sa akin!

Cricket: Mas mahusay! Mas mahusay kaysa sa toad na iyon, Oh aking diyos! Siya ay tulad ng isang ipinanganak!

Swan: Bravo! Kaibig-ibig! Mangyaring muli!

Gusto namin-Gusto namin ng isang encore!

Ang tinig mo ay napuno ako ng katakutan,

mas mahusay kaysa sa isang bagay sa labas ng palaka mawawala!

Deer: Oo OH oo! Minsan pa gusto namin; marinig ang magagandang umawit!

Nightingale: * Flustered * Oh mahal oh ako..Ano ang kasiyahan.

Gusto kong umawit dito!

Ngunit naku ako mahal ko….

mahalaga ang pagpuri na iyon ..

Lubha akong malalim!

***

(Minsan mamaya) Sa madaling araw, mga bitak ng ilaw. Ang Nightingale ay naghihintay upang matulog

Frog (sa kanyang sarili): Ah nakikita ko ang hangal na Ave na ito

Gumawa ng isang pagkakamali libingan;

Dumating sa aking puno at nagnanakaw ng aking entablado

Ngayon ay kailangan niyang magdusa sa aking galit!

Ngunit sa mga banayad na plano na kaya ko

Mula sa bog ito birdie, ban!

Frog (to nightingale): Ah medyo ibon! Ano ang mayroon tayo dito? Ang isang mang-aawit na lampas na ihambing?

Halika na mahal na ibon ang aking punungkahoy, doon sa kapayapaan makikipag-usap ako sa Iyo.

Oo, mahal ko, oo, narinig ko, ang iyong mga awit na iyong inaawit nang walang kasanayan,

Ngunit nakita at naramdaman kong kulang ka; isang tiyak na puwersa, isang tiyak na buhol.

Pakiramdam ko ay kailangan mo ng ilang pagsasanay, mula sa isang tunay na artista, walang nakikipaglaban,

Nightingale: Oh bihasang palaka ay nakakaramdam ako ng mahina; may kilala ka bang ilang sikat na pangalan?

Gusto kong sanayin ang aking tinig, at alam kong mayroon kang isang punto.

Kulang ako sa lakas at lakas; May gusto akong madla na mas malaki!

Frog: Syempre tatanggapin ko; mahalaga ang trabahong ito para sa iyong tagumpay.

Hindi mo ako maaasahan sa akin; Kahit na hindi singilin ang ilang bayad

Para sa paggawa ng isang mang-aawit ay nangangailangan ng trabaho; kaya't ang aking mga plano para sa iyo dont foil.

Nightingale: Mahal na palaka am karapatan kong marinig; ikaw ay isang mang-aawit? Oh Mahal!

Ito ay isang pagkakataon na napakahusay upang maging totoo, turuan mo ako, ikaw ba?

Frog: Oo sa palagay ko ay dapat kong, Magsisimula kami sa isang chorale.

Simula bukas ng madaling araw, magsanay tayo at magpapatuloy.

Umawit nang may pagtitiyaga na umawit nang may ardor; huwag sumuko huwag mag-ayos!

Nightingale: Oo oo talaga! Kapag natapos na mangyaring ipadala ang bayarin.

Tagapagsalaysay: Kaya mula sa susunod na araw ang ave at palaka; Sang malayo sa bingle bog.

Ang lahat ng mga hayop at ibon ay nag-isip tungkol sa mahirap na ibon;

Sino kahit na pinagpala ng kasanayan at lalamunan, ay hindi binigyan ng tiwala na tala.

Ngunit sa gabing iyon ang nightingale;

kumanta ulit nang may lakas at sigasig at muling pinasigla ang palaka;

ang kanyang talento kapag siya ay tapos na.

***

Pagkatapos isang araw ... (Ang pag-ulan ng ulan, malamig at basa ang nightingale ay mukhang malungkot)

Frog: Ah, Tingnan mo kung anong maluwalhating panahon; Halika sa tuktok, aawit tayo rito.

Nightingale (nanginginig): Oh mahal na palaka kung paano ang ating mga throats;

mapanatili sa malupit na pagbaha?

Hindi ako maaaring umawit;

sa nakakaabala din!

Frog: * Sa pagngangalit * Bobo na ibon ikaw ay masigasig? Nasasayang lang ba ang lahat ng aking pagdurusa?

Para sa iyong walang utak na banter, sino sa mundo ang magiging master mo?

Nightingale: Mr.Frog, patawarin mo ang aking kamangmangan, lubos akong nagsisisi.

Pumayag ako na sundin ang direksyon, talagang gagawa ako ng aksyon.

***

Tagapagsalaysay: Kaya't ang bobo na ibon minsan pa; kumanta sa ulan hanggang sa siya ay namamagang.

Masayang kahit na pagkatapos ng ilang pahinga; muli siya sa kanyang makakaya.

Sa gabing iyon din ang napuno ng mga nilalang; dumating sila kasama ang mga pamilya upang makita ang tampok na ito!

Frog: nightingale talaga dapat, bigyang pansin at tiwala;

ang payo at paghuhusga ko, dapat mong bigyang pansin ang aking kuro.

At ang mga mahal na tala ng ibon ay maganda, tanging ang mga normal na tono ay hindi sapat!

Ang sinasabi ko na dapat mong pakinggan, ang payo na kailangan mo, upang magtagumpay.

Tagapagsalaysay: Araw at gabi ay kumanta at umawit siya

Ang kanyang mga araw ay napuno ng hindi makahinga,

Ang mga kinatatayuan ay napuno ng mga kilalang tao

Sino, para sa kanyang mga kanta ay pinalakas ng malakas.

Owl ng sandwich: Ano ang isang matamis na tinig na naririnig ko

nakakaaliw sa tenga!

Coot ng monte cristo: Ang kaibig-ibig na kaibig-ibig ang tono na ito

Talagang ang boses niya ay ang kanyang boon.

Frog (sa kanyang sarili): Gaano kahina ang kanilang panlasa

Sa musika wala silang isang base.

O siyempre mahahanap nila

napakataas ng masikip na tinig ng idiot na ito.

Frog (to nearingale): mahal oh mahal na maririnig mo lang na umiyak ka

bakit cant kumanta ka? Oh! Bakit?

Mahirap makuha ang pera ngayon

utang mo sa akin ang maraming pera para sa natitira

Nightingale: Kumakanta ako buong araw kumakanta ako buong gabi

Pinuno mo pa ba ako ng ilaw ng bulsa?

Mukha mahirap mr. Mukhang mahirap ang palaka.

Sa palagay ko mayroon kang isang butas na hadlang.

Frog: Sa palagay ko alam ko kung ano ang dapat gawin

ikaw at ako ay nagsimula na!

Huminga ng malalim, gawin itong malaki

at alang-alang sa diyos, Kumanta ng maayos ka!

Nightingale: oo oo sir, susubukan ko-

Mangyaring huwag matakot, pakiramdam ko na iiyak ako.

Ako ay kumuha ng isang mahabang madamdaming gasp

Inaasahan ko talaga na wala akong rasp.

Tagapagsalaysay: at ang aking mga kaibigan ay kanyang wakas

Huminga siya ng sobrang haba

Nakilala siya hanggang sa walang hanggang pagtulog

Para sa sobrang hirap! Masyadong mahirap siya sinubukan

Sumabog ang isang ugat, Isang namatay.

At pagkatapos ay ang masamang masamang palaka

Nag-iisa muli sa bingle bog

kumanta mula alas-sais hanggang madaling araw

pinagsama ang kanyang foghorn!

END

3
$ 0.05
$ 0.05 from @TheRandomRewarder

Comments