Ang araw na nagpasya akong umalis sa kuliglig

0 12

Ang kuliglig ay isang pagnanasa mula noong bata pa ako. Naaalala ko ang paggising ng tatay talagang maaga upang mapanood ang mga tugma sa Australia, sa mga panahong iyon na ang Doordarshan ay naging tanging channel sa paligid. Napakaganda ng mga batayan, napakaganda ng laro, naisip ko sa aking sarili.

Dati akong nangangarap araw-araw tungkol sa laro. Naaalala ko noong ako ay nasa paligid ng 6 o 7 at walang sapat na mga bata na naglalaro, dati kong kinuha ang bat at ang bola at pagkatapos ay maging komentarista pagkatapos na matamaan ang bola sa paligid.

'Sujan' ang aking ina ay sumisigaw kung ang bola ay tumama kahit saan malapit sa mga bintana ng bintana na napipinsala malapit sa tilapon ng bola. Minsan ay tumama rin ito at makakatakas ako sa mga gubat na malapit sa aking bahay.

Nasanay ako nang matagal. Ang aking ambisyon ay maging isang bowling all rounder. Dati akong naglaro sa aking paaralan at sanay na mangkok ng mabilis. Ito ay masaya at doon ay naging isang mahusay na mabilis na adrenalin.

Sa wakas ay dumating ang araw kung kailan tayo nagkaroon ng tugma at laban ito sa paaralan ni Kumar. Naaalala ko ang mga pagsubok para sa tugma. Handa ako, naalala ko ring makipag-usap sa aking ama para sa isang pares ng mga mamahaling sapatos na iyon. Ang shop sa daan patungo sa paaralan ay mayroong mga sapatos na iyon. Napakaganda ng paningin nito!

Naaalala ko na ang araw ng mga pagsubok, pinamamahalaan ko ang pinakamahusay na batsmen na si Joshy, mula sa kanyang mga paa na may isang tunay na crusher ng daliri sa yorker. Sayang, masarap ibaba ang malaking bungling na si Joshy. Siya ay nahulog sa lupa na may isang malakas na tinik at tila ako ay nanalo ng world cup. Ang laban ay noong Linggo.

Ito ay isang maganda at maliwanag na araw ng Sabado, iyon ang araw na sinabi ko kay tatay na bumili ng sapatos para sa akin. Lumabas kami sa iskuter ni tatay. Ito ay isang mainit na araw at malapit na kaming makarating sa shop nang may isang trak na naabutan ang aming iskuter mula sa maling panig. Ang scooter ay sumakay sa isang maliit na pader sa isang bahay na malapit sa pangunahing kalsada. Tumama ang ulo ko sa kalsada at agad akong nawalan ng malay sa halos 100 metro mula sa shop. Kitang-kita ko ang aking mahal na pares ng sapatos habang nanghihina at naalala kong inilabas ang kamay ko at sumisigaw ..

'Tatay, tatay ... ang sapatos ..' at dapat na akong lumipas pagkatapos nito.

Katabi ng mga kaklase ko ang nagising ako. Nasa ospital ako ng maayos at nakakaramdam ng sakit ng aking mga paa at ulo ... ngunit nakita ko silang lahat na may kalahating bukas na mga mata. Habang nagtataka pa rin kung okay ang lahat, sumigaw ako ...

'Tatay, Dad ... nasaan ka?'

Sina Kishore, John, Kumar, Keshav at oo si Joshy ay nandoon din at nandoon din si dad at pati si mom. Tumulo ang luha sa aking mga mata. Salamat diyos, naisip ko sa aking sarili. Lahat ay ok.

'Wow guys, anong ginagawa mo dito ...' tanong ko. Napakaganda talaga ng makita ka rito. May tinatago si Joshy. Ito ay isang magandang malaking kahon na tila ito ay isang pares ng sapatos..Maaari ba?

'Halika Joshy ... ano ang itinatago mo?' Sa wakas ay kinailangan ni Joshy ang malaking takip mula sa likuran niya. Ito ang itinatangi ng pares ng sapatos na alam ng lahat na ako ay pagkatapos.

Sinabi ko, 'guys ngayon maaari nating talunin ang paaralan ng Kumar. Huwag kang mag-alala ngayon, tatakbo ako at mangkok ng napakabilis. 'Tumango si Joshy sa pag-apruba at mayroon pa ring kalungkutan sa kanyang mga mata.

'Ano ang nabigo sa kanya'? Naisip ko sa sarili ko?

Natuwa ako na tinapon ko lang ang kumot at sa buong lakas, sinubukan kong hilahin ang aking mga paa mula sa kama upang maabot ang aking mga paa. Masakit ang mga drips na na-injected sa aking veins. Ngunit determinado ako. Inilagay ko ang aking mga paa sa kama at kinuha ang sapatos sa aking kamay..Ayon ang sandali na nagbago sa aking buhay. Ang aking mga paa ... ang aking mga paa, nasaan sila? Sila lang ba ... Pinutol ba sila? Ohh diyos! wala na ang mga paa ko. Sila ay amputated. Hindi ko alam kung paano gumanti at kung ano ang gagawin.

Nang magising ako .. may matinding pagdurugo mula sa mga binti. Hindi ko alam kung ano ang nangyari, ngunit ang mga bagay na iyon, ang pagliko ng mga kaganapan ay nagpapadala pa ng isang shiver down ang aking gulugod. Ako ay buhay, at masaya na ang tatay ay OK. Ngunit kung ano ang isang malupit na twist ng kapalaran ito.

1
$ 0.02
$ 0.02 from @TheRandomRewarder

Comments