Ang Aking Stranger

0 11

ANG AKING STRANGER

PUBLISHED NG READANDWRITE SA CATEGORY CHILDHOOD AT BATA NG MGA KARAPATAN NG TAG BEAUTIFUL EYES | GRANDMOTHER | INA | Mga magulang | Mga TEARS

Maikling Kwento para sa Mga Bata

Maikling Kwento para sa Mga Bata - AKONG STRANGER

Photo credit: hotblack mula sa morguefile.com

Namumula ang ibon. Masaya. Naghihintay na dumating ang kanyang ina at pakainin siya. Nakikita niya ang kanyang ina na umaakyat sa langit. Kapag ang ina ibon sa wakas ay upang pakainin ang kanyang anak, makikita niya ang kanyang sanggol na sinisikap na masikip ang kanyang cute na maliit na mga pakpak at binubuksan at isinasara ang kanyang bibig na masigasig. Nakita ng ina na ibon na ang kanyang anak ay handa nang hawakan ang mundo sa sarili nitong. Hindi nakakagulat doon! Ang mga hayop ay hindi nagbago sa paraan ng pakikitungo nila sa kanilang mga anak. Ang mga ina na ibon noong ika-sampung siglo ay nagpapakain sa kanilang mga sanggol, sinanay silang lumipad at iniwan sila. ginagawa pa rin nila. ngunit kung paano ang mga tao ay masigasig na sumali sa pagbabago ng mundo sa sarili nitong bilis ay tila isang maliit na labis

Tumahimik ang lahat kapag bumangon ako mula sa aking magandang pagtulog. Tumingin ako sa orasan. Oh! Ito ay 10! Si lola ay magagalit. Ayaw ko siyang ganyan mula umaga. Boy! Siya ang pinaka matamis na lola na maaaring makuha. Ngunit kahit na maaari siyang magalit.

Kinukuha ko ang aking matamis na oras na nagsisipilyo ng aking ngipin. Pagkatapos ay nagpupunta ako sa paghahanap kay lola. Wala siya sa kusina ... wala sa sala. Oo! Nakikita ko siya. Nakaupo siya sa paborito niyang upuan at nanahi ng isang bagay. Kinuha ko ang napabayaang Mr.Teddy mula sa ibaba ng sopa at matapos itong matagumpay na pumunta sa kanya. Niyakap niya ako.

"Mahal mo ba ang gatas mo?"

"Walang lola! Bumangon lang ako ngayon. "

"Maghintay ka rito maliit ra ** al! Kukuha kita ng gatas at tinapay. "

Pumasok siya sa kusina. Umupo ako sa kanyang upuan at nakita ko ang karayom ​​at thread na magkasama. Kung paano ang isang bagay na walang kaugnayan sa thread at damit ay kinakailangan upang gumawa ng isang masarap na tela! Pinupuri ko ang aking sariling pilosopikal na kaalaman nang bumalik siya sa aking hindi nakalulugod na agahan. Mas nanaisin kong mabilis na makuha ito. Ngunit mayroon ako. Ang mga may sapat na gulang ay may kakayahang gawin ang mga kabataan na gawin ang nais nila! Ito ay para sa kabutihan na sinasabi nila.

Umupo ako malapit sa kanya sa sahig at nagsimulang maglaro kasama si Mr.Teddy. Nakarating kami sa pagkumpleto ng magandang kastilyo. Napakaganda ng itsura nito! kahanga-hangang…. isang bagay ... kahapon.

Akala ko ibang bagay ay kahanga-hanga din !! Ano ito?

Mr.Teddy? Hindi. Siya ay palaging pareho. Ano ito? Pinagmulat ko ang aking mukha at kilay sa malalim na pag-iisip. Oo! Nakuha ko na!

Binigyan ako ni Lola ng kakaibang hitsura.Ano ang batang ito? Sino ang mas mahusay kaysa sa kanya upang limasin ang aking pagdududa? Hindi ko siya hilingin na samahan ako sa paglalaro ng galit na mga ibon. Ngunit tiyak kong hilingin sa kanya ito.

"Lola?"

"Yes mahal."

"Kahapon, pagkatapos ng hapunan, hindi ako makatulog. Kaya't binabasa ko ang mga paglalakbay ni Gulliver. Napakalalim ng loob ko na nakalimutan kong makita ang oras. Siguro ay naging huli na, dahil naririnig ko ang pag-uungol ng mga aso. Pagkatapos ay pupunta ako sa aking silid-tulugan nang bumukas ang pinto. Pumasok ang dalawang tao. Ang isa ay isang ginang at ang isa ay isang lalaki. Tiningnan ko sila kahit hindi kumurap. Ang babaeng iyon, na binigyan ako ng isang masarap na hitsura, ay lumapit sa akin. Lumuhod siya at tumingin nang diretso sa aking mga mata.

Tinanong niya, "Bakit hindi ka pa natutulog? Ano ang ginagawa mo sa hindi malamang na oras na ito? "

Nais kong tanungin ang pareho sa kanya. Ngunit hindi ko makuha ang aking sarili upang sabihin ito. Sa halip sinabi ko,

"Nagbabasa ako."

Tiningnan niya ang lalaki sa tabi niya at saka ako tumingin sa akin at sinabi, "Kaya mo bang basahin?"

"Oo! Mahal ko ito. "

"Ngayon ay ang aking masuwerteng araw!" pagkasabi nito ay itinaas niya ako mula sa sahig at dinala ako sa aking silid-tulugan at umupo malapit sa aking kama. Kahapon natulog ako nang mapayapa, lola!

Ang dahilan na sinabi ko sa iyo ito ay dahil naisip kong maganda ang mga mata ng ginang. Hindi ko alam kung bakit lola! "

Nakatingin sa akin si lola. Tinanong niya, "Hindi mo ba tinanong siya kung sino siya?"

"Walang lola!"

Hinatak ako ni Lola malapit sa kanya. Dahan-dahang bumangon ako mula sa sahig at kinaladkad ang aking laruan, lumapit ako sa kanya. "Sino sila lola? '

May luha sa kanyang mga mata. Mga mata!

Nanlaki ang mata ko. Siya, ang aking lola ay may parehong mga mata ng mga babae !!

Nang hindi nagtatanong kung bakit, nang hindi alam kung bakit, may luha din sa aking mga mata.

Ang nakaraang araw ay ang araw na iyon nang una kong nakipag-usap sa aking ina. Ilang taon na mula nang unang sigaw iyon, ngunit naaalala ko pa rin ang mga mata na iyon. Maaari akong ipagmalaki kumpara sa lahat na naalala kong nakita ang aking ina sa unang pagkakataon. Ilan sa inyo ang may katulad na regalo sa akin?

Ang nanay ko ay nananatiling isang estranghero sa akin. Isang magandang estranghero.

END

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments