Ang pinakamalungkot na kwento nang buhay ko (part 2)

0 6

Pumunta na po ako sa daungan nang mga barko at don nag nako ako sukay pa patungo sa kamag anak ko,dalawang oras lamg po ang byahe pa punta don tapos sumakay na naman ako nang sasakyan patungon sa lungsod,at doon na po ako hinintay nang kamag anak ko. At sa wakas nakita na rin kami,at isang sandali na lang hinatid na nya ako sa bahay nang kakilala nya na nangangailangan nang katulong, pag baba namin na sa sasakyan ,malaking bahay ang bumungad sa akin,subrang kaba ko kasi first time ko po yon ,hindi ko rin alam kung ang mga nakatira doon mabuting tao,sa oras na ipinapakilala na po nila ako sa may ari anang bahay,

At ang unang sabi nang matandang laki sa akin ( alam mu ba paano mag laba,mag plantsa nag mga damit,mag luto ,mag alaga nang aso,lahat nang gawaing bahay tinanong nya sa akin, sabi ko rin sa kanya alam ko po mag laba mag plantsa at pag alaga nang aso,,Mabuti na lang tinanggap nya ako, at dom meron akong mga kasama Apat kami na katulong ,ang trabaho ku lang doon mag lilinis,mag laba at mag plantsa,doon ko po nalaman lahat kung gaano ka hirap pala maging kasambahay at malayo ka pa sa magulang at kapatid mo,,walang gabe na hindi ako umiyak kasi subrang nanibago ako sa paligid ko,subrang miss kona din ang kapatid ko at ama ko..

Ang sahod ko unang buwan pinadala ko sa ama ko,nagtagal ako nang tatlong tao sa amo ko,at yong time na yon,

Nakatapos na po ang magulang ko sa secondarya,umuwi ako sa amin kasi graduation nya,umiiyak ako sa inggit na nakita ko ang kapatid ko na nakasuot na nang puti na suot at naka lakad pa puntang intablado kasama ang papa ko,hindi ko tagala ma pigilan ang sarili ko ,kasi ako first year lang ang trabaho ko katulong,pero pasalamat pa dn ako kasi sa awa nang panginoon naka tapos ang kapatid ko kahit ako hindi.

Hanggang matapos ang celebtration na yon umuwi na kami sa bahay namin.nakalipas ang dalawang araw bumalik na ako sa pinagtrabahuan ko.at ang magulang nandoon lang sa amin ,,d na po siya nag aral sa kolihiyo.

1
$ 0.00

Comments