Marker

10 11
Avatar for Ailjhe
Written by
3 years ago

Ang marker ay matatagpuan sa barwalte ng leyte.ito ay isa sa ginawa ng mga hapon.ang marker na ito ay para siyang tower at ang katabi nito ay mayroon siyang monumento ng mga baril na gawa sa semento na nkatayo na may mga sumbrero ng hapon.sabi ng lola ko iyon daw ay ginawa ng hapon para sa alaala nila na nakarating sila ng leyte.yun daw ay noong pangalawang digmaan.Naalala ko lang siya kasi noong kababataan ko nakarating ak sa lugar na iyon at dun kami naglalaro ng mga kaibigan ko.kahit napakaraming damo din dun ,dahil napabayaan na un.ang kagandahan lang dun maraming puno at tabi siya ng dagat.

Pero kung mapansin sana un ng isa sa mga nanunungkulan dun at mapaayos at mpalinis maganda sana un.pag hapon kasi maganda dun magmuni muni.habang nakahiga ka sa taas ng mga sumbrero,ang sarap ng hangin maririning mo lang huni ng ibon,napakatahimik.kaya lang sa maraming taon na hindi kona un nakita,kumusta na kaya un?malinis na kaya un o kaya sira sira na.sana maayos pa un at sana maging maayos pa.

Salamat uli at naibahagi ko sa inyo ang isa sa mga alaala ko ng kabataan ko.muli lagi tayong mag iingat.

7
$ 0.10
$ 0.10 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Ailjhe
empty
empty
empty

Comments

Kung maibabalik lng yong panahong kabataan nmin.ang sarap balikan.yong laging may tupadahan kming mag kaklase .nag bubukayo,pinipig.umaattend ng mga party.at ang pagtatanim ng mga gulay s bukirin Ang sarap mamuhay s probinsya.maaliwalas ang panahon malamig ang simoy ng hangin

$ 0.00
3 years ago

Tama po kayo sis..malalasap lang talaga natin pag makauwi lang talaga sa ating mga probinxa..

$ 0.00
3 years ago

Wow ❤️😲

$ 0.00
3 years ago

❤❤

$ 0.00
3 years ago

Nakakamiss talga ang kabataan. Naalala ko tuloy samin sa palawan lahat nung bata pa ako. Sobrang namimiss ko na lugar nayun. Bukod sa sariwang hangin ang saya saya pa dun. Tapos namimiss ko na din ung manghuli ng isda, maligo ng dagat, umakyat sa bukit magtanin kasama lolo at lola ko. Pos simpleng pagkain lang dun ok na, walang masyadong gastos at stress. Sarap na umowe ngvprobinsya kaya lang hindi pa pwede :) salamat s apag share ng kwento mo po. Keep sharing po. Goodluck!

$ 0.00
3 years ago

Tama po sir..ang sarap sa probinsya at lalo malapit sa dagat.kasma mga kaibgan at maliligo..uwi na po kayo..hehe..salamat po..

$ 0.00
3 years ago

Di pa po makakauwe lalo nasa manila ang trabaho po. Tapos may covid pa ngayon. Gustohin man na umowe kaya lang kailangan na magingvpractikal para sa ikabubuhay ng pamilyan. Ganun man darating ang araw na babalik at sa probinsya at dun na tuloyang maniniraha at magtatanin din po ako katulad ng ginagawa nyo. Ansaya nyan eh pos libre pa :)

$ 0.00
3 years ago

Oo nga po..ako nga din po..sana may vaccine na..para maging normal na..makauwi din

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po sana makagawa na agad ng vaccine. Nakakamiss na normal na buhay katulad dati. Iba parin kasi talaga ngayon kahit gcq. Hirap ng di natin nakikita kalaban natin, d natin alam kung kumapit na satin. Kaya sana magbigay na ng way si papa God para sa gamot at ikabubuti ng mundo natin. Tiwala lang dadating din dyan :) nothing imposible basta ki Jesus.

$ 0.00
3 years ago

Oo nga po..

$ 0.00
3 years ago