My Ex-boyfriend is My Boss? (Part 2)

4 31
Avatar for whitney123
2 years ago

This is the Part 2 of "My Ex-boyfriend is My Boss?". If you haven't read the first part. You can read it in clicking this link: https://read.cash/@whitney123/my-ex-boyfriend-is-my-boss-part-1-1c33c7dc

(To those people who tried to guess what are those things inside the box. You will finally know it here..hehehe..)

The Continuation....

--But, when I open the first box . My eyes widens. As in really widen ....

As I saw the things inside the box. I don’t know what exactly my feeling right now. I feel sad with a mixed of happiness. But, the grief overflowed even more. Because, the things inside the boxes are my office supplies. I just said earlier that I want to quit as secretary. But, that doesn't mean I really want to quit. Bale 50/50 pa lang yun.... So, I immediately called my sir.

("Ring, ring, ring")

"Sir? Good Morning. Why did the com-pa-ny send my work supplies here? Are you alrea-d-y fired me sir?", I was confused and rattled as I spoke to him. And I was about to cry.

"I'm sorry ma'am Beatriz, I didn't call you right away. Because, there's a problem here with the company. I gave you a break for the past 3 days. Because, our company will replace you. For short, I have a new secretary. I don't want to replace you. So, in the past 3 days, I tried my best to fight for you. But, I don't have a choice. I'm also afraid that our company will replace me too. I feel sorry for you ma'am Beatriz. Thank You so much for working with me for 2 years. I'm so sorry.", sir answered me with the agony on his voice.

While listening to him when he tried to explain the situation to me . My tears bumped down in my face. I cried and feel disappointed to myself.

"Bu-t sss-ir, what are my mistakes? Why they need to fired me? I do my best in working as your secretary and working in our compa....", I answered while crying .. But, he cut it off and ended the call. I just feel bad for myself and so disappointed now.

I cried and cried. I give out my tears with resentment of being unemployed today. I've been thinking if where do I get my daily expenses? How can I live and survive here? How can I tell this to my parents about the situation? How can I start again?. Many questions bothered in my mind. And I don’t know what to do. I’ve really lost myself now. So, I went to my bedroom, I just wanted to forget what happened today. And I was also feel tired of crying for the situation of my life. So, I lay down to my bed and suddenly I fell asleep....

After an hours.....

Nagising ako dahil sa ingay ng cellphone ko. Kahit masakit pa ang ulo ko. Tiningnan ko kung sino ang tumawag. Natauhan ako sa antok dahil tumawag ulit si sir ko! Nagbabakasakaling ibabalik ako ulit sa trabaho.

"Hello, sir?", pagsasagot ko na may halong kaba.

"Hello ma'am Beatriz, may good news ako sayo. Pwede mo nang kunin ang sahod mo dito".

Aww, akala ko kung ano talaga ang good news niya. Napawi ang excitement ko. Di naman kasi kalakihan sahod ko. Pero, choks na lang. Gagamitin ko na lang yun sa pagbangon ko ulit.

"Ah okay po sir. Salamat po. Di na po ba magbabago ang isip nila?", pagtatanong ko sa kaniya.

"Don't worry ma'am Beatriz! Isa pang good news. May kumuha sayo bilang isang secretary niya. May trabaho ka na ulit ma'am! Kaso, di na dito sa kompanya namin. I'll send a message sa e-mail mo. You can check it para maka process ka ng mga papers mo today. Kahit na hired ka na . But, you need to pass the important requirements. Okay? Goodluck! malaki ang sweldo doon.", wika nito.

Ako'y nagpasalamat na at inend na ang call. Napatalon ako bigla na parang nanalo sa lotto. Hahaha. Hanggang abot langit ang aking kaligayahan. Kahit nawalan man ako ng trabaho. Atleast may kumuha ulit sakin. Nagpapasalamat pa din ako sa Diyos dahil di niya ako pinabayaan.

So, ayun na nga. Inopen ko kaagad ang email ko. Para basahin ang mga requirements. Kahit, na hired na ako. But, I need to pass the important requirements daw. ID and resume lang pala ang ipapasa ko sa Lopez Company.

Dali-dali akong naligo at umayos na para kunin ang sweldo ko at gumawa ng Resume ko upang maipasa ko ito today.

After (30 minutes)....Lumabas na ako ng bahay at naglakad papuntang bus station. ..

source: mocah wallpapers

Sa pagtawid ko sa kabilang kalye, muntik na akong masagasaan ng isang magarang kotse. Huminto ito, at binuksan ang salamin ng kotse niya at lumingon sakin. Di ko mamukhaan ang itsura niya dahil naka shades ito at naka face mask. Pero mukhang mayaman malamang. Tapos, tinapunan lang ako ng pera.

Ganun na lang talaga? di man lang siya nag sorry sakin. Mukha na ba akong pulubi na palakad lakad lang? Tskk! Pero, kinuha ko ang pera. Sayang pa eh. Hahaha. Hay naku, nasa between ata ako ng kamalasan at kaswertehan. Pinalampas ko na lang muna ang trahedya na iyon. Pumunta nako sa sir ko at kinuha ang sweldo. Nakiusap na din ako na makikigamit ako ng computer para gawin ang Resume ko. Saka umalis.

Ako'y kumain muna sa restaurant na kinakainan ko noon, dahil ako'y nagugutom na. Gusto ko Siomai Rice! Siomai kinakain ko! Charoott. Hahaha. Nagpalipas lang ako ng oras doon after kumain at umalis na kaagad. Nabusog talaga ako sa perang tinapon sakin ng walang hiyang lalake na yon.

Nilakad ko lang papuntang Lopez Company. Ganyan ako ka tipid na babae. hehe. Syempre, this time. Mag-iingat na talaga ako noh. May mga pangarap pako sa buhay. Ilang minuto lang nasa tapat nako ng Lopez Company. Napakataas talaga neto, parang 15th floor. Hahaha.

Papasok na sana ako sa entrance. Ngunit......


(Like for Part 3)...

Thank you for reading.... Bukas ulit. hehehe. Siomai Rice!

@whitney123

4
$ 0.74
$ 0.74 from @TheRandomRewarder
Sponsors of whitney123
empty
empty
empty
Avatar for whitney123
2 years ago

Comments

I was curious about the box. Hope it would be in English so that I can enjoy your this blog too 😞😉

$ 0.01
2 years ago

Ohh. The things inside the boxes are her office supplies. Because, she was fired from the company. You can read it in the first part. ❤❤

$ 0.00
2 years ago

Awww. Yun pala ang laman ng boxes. Napaka sad naman :( . Mahirap talaga mawalan ng work. Maganda ang twist ng story mo sis ah. Na eexcite ako sa next na mga scenarios. HAHAHA. Natawa ako sa Siomai Rice! Naalala ko tuloy yung video sa tiktok. Si Siomai Girl😆😆. Next part na kaagad sis. Hahaha. Na eexcite nako.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha....alam mo pala yun sa tiktok. Nakakatawa kasi.. Anyway, salamat ng marame sis sa pagbasa. ❤ Part 3 bukas. hehehe

$ 0.00
2 years ago