"Mahal Kita"

0 12
Avatar for renren16
2 years ago

Di alam kung saan nag umpisa

Inakalang laro lang sa kanya

Ang salitang "Mahal Kita"

Na bigla bigla na lang kung bitawan niya.

Kinikilig habang nakikinig

Mga tawang para bang yumayanig sa pusong nasasabik

Na sana'y iyong marinig

Tibok nito na nuon pa lang hindi na maikubli.

Bawat sandali na kasama kita

Parang nasa alapaap na

Sinusulyap sulyap nang nangungusap na mga mata

At biglaan, tinanong kita, "Bes, Maari ba?"

Maari bang makita mo

Makita ang sinisigaw nito

Maari bang maging Ikaw at Ako

Derityahan na binigkas ko.

Ngunit ang sagot mo ay, "Hindi!"

Hindi dahil sa nag aalangan ka

Hindi dahil sa ayaw mo talaga

Ngunit hindi dahil may iba na pala.

Huminto ang mundo

Nabato bigla ako nang marinig ang mga ito

At mga katanungan ay ganito,

"Bakit ngayon ko lang nalaman?"

"Akala ko ba matalik kitang kaibigan?"

"Paano nangyari?

"Habang nahuhulog ako, may lihim ka palang hindi sinasabi?"

"Bakit hinayaan mo lang ako?"

"Bakit ganito?"

Hindi ka na nakasagot

Natamimi ka na lang, habang ako'y pinagmasdan

Pinagmasdan habang luhaan

At nang akma mo nang pahiran

pasigaw na sabi ko'y,

"Huwag mo akong hawakan!"

Tumalikod at tumakbo

Tumakbo palayo sayo

Umaasa ang isip ko

Na sa pagtakbo'y hahabulin mo

Nasa malayo layo na'y huminto

Tinanaw kita muli sa malayo

Luha'y hindi mapatahan

Ika'y yumuko lang tyaka lumakad palayo,

dahan dahan.

Ilang araw din kinimkim

Nadaramang sakit hindi na mapigil

Hanggang sa umabot na nang buwan ang lumipas

Hindi na tayo napagbigyan na muli pang makapag-usap.

Isang araw may balitang gumimbal sa aking paggising

Wala ka na raw

At sa susunod na linggo ang iyong libing.

Mundo'y muling huminto

Luha'y hindi napigilan pa na tumulo

Malaking katanunga'y, "Anong nangyari?"

"Paano nangyari?" habang bumabalakho.

Pinuntahan kita sa iyong himlayan

Pinagmasdan ang malamig mong katawan

Iyong ina sa akin lumapit

Isang kahon na dala'y, pinahawak sa akin nang mahigpit.

Bilin mo raw sa iyong huling sandali

Na iabot sa akin ang kahon

Na naglalaman ng mga memorabilyang nabuo

Nabuo mo habang kasama ako.

Isang maliit pang kahon

Na sa aki'y nakanakaw ng atensyon

Isang singsing na may kalakip na sulat

At para sa akin daw iyon.

Kahit litong lito, pilit na binasa ang laman ng sulat mo

At sa bahaging dulo nito,

dalawang salita, ang nakita ko

Salitang palaging sinasabi mo

Sa mga panahong masaya pa tayo at walang paki alam sa mundo.

Luha'y hindi na tumila pa

Habang kinukuwento nang iyong ina

Paghihirap mo habang nilalabanan ng mag isa

Ang sakit na hindi ko man lang sinubukan makita.

Pilit mo raw nilalabanan

Ang bigat na dala nang karamdaman

Nang sa gayon muli't muli iyong masilayan

Ang mukha ko't muling mahawakan.

Kahit kita na raw sa iyong mga mata

Paghihirap na iyong dala dala

Ang laging sambit mo raw ay, "Kaya Pa"

Iniisip ako lagi, hanggang sa ikaw ay pumanaw na.

Ginusto mo raw na ilaban pa ang lahat

Nang sa aki'y ay makahingi nang tawad

At buohin ang storya nating dalawa

Ang storyang pinutol ko

Nung pinili ko nang mapag isa.

At ngayon, ano pa bang magagawa ko?

Ngayo'y wala ka na sa tabi ko

Magsisi man ako o kung ano

Tanging ala ala mo na lang ang makakasama ko.

Hanggang ngayon inis na inis ako sa sarili ko

Bakit napamakasarili ko'ng tao?

Hindi ko man lang nagawang kumustahin ka

At namalayang katawan mo pala'y humihina na.

"Bes, Patawad!" ang huling sambit ko

Panghahawakan ang salitang "Mahal Kita" na tagubilin mo

Isusuot ang singsing na iniwan mo

Isang ala ala nang kahapong sinayang ko.

1
$ 0.00
Avatar for renren16
2 years ago

Comments