Dakila ka, Walang Iba!

2 25
Avatar for renren16
2 years ago

Di maipaliwanag ang saya

Noong ako ay isilang na

Tuwang tuwa noong una mong makita

Pagdilat ng aking mga mata.

Basi sa kuwento nang aking ina

Ikaw daw ay di mapakali, parang laging taranta

Nang nadatnan mo'ng nasa tabi na ni ina

Luha'y di napigil sa labis na saya.

Napakalaking ligaya raw hatid ko, sambit mo kay ina

Nawawala ang pagod mo

Tuwing naririnig aking pagtawa.

Salamat ama, napakabuti mo

Hindi ka man mayaman na tao

Ginagawa ang lahat upang maibigay mo

Mga pangangailangan ni ina'y at ako.

Gumigising ka nang maaga upang akyatin

Akinse na punong niyog kahit pa ulanin

Makuha lang ang katas na kung tawagin ay "Tuba"

Upang maibenta at nang kumita.

Kahit kitang-kita na sa iyong mata na pagod na pagod ka na

Pagiging karpentero sina-sideline mo pa

Iniisip na ang kita ang kulang pa

Kaya't pagiging driver nang truck, sinunggaban mo na.

Proud ako na ikaw ang Tatay ko!

Talagang maipagmamalaki kita sa buong mundo.

Hindi man ako lumaki na sagana sa kayamanan

Pinaramdam mo naman na may karangyaan.

Simpleng pamumuhay na iyong ibinigay

Pakaiingatan ito habang ako ay nabubuhay.

Walang sinuman ang makakatumbas

Sa kabutihan at kasipagan na iyong ipinamalas

Mga taluntunan na iyong ibinigkas

Magiging gabay lahat nang iyon sa pagtahak ko sa tamang landas.

Noong ako ay tumuntong na sa kolehiyo

Doble-dobleng kayod na rin ang ginawa mo

Pinasok mo na ang pagiging mekaniko

Naging pahinente ka pa, di ko alam, paano?

Ginagawa mo'ng posible ang lahat

Maibigay lang mga pangangailangan ng sapat

Kahit pa nga ikaw ay puyat na puyat

Pilitan parin ang kayod, maibigay lang sa akin, magandang hinaharap.

Nang ako ay nasa itablado na

At paghawak sa diploma ay abot-kamay ko na

Kitang-kita sa inyo ni ina ang laking tuwa

Ito'y bunga nang inyong pagsusumikap na ginawa.

Kaya naman ngayon

Ako naman ang magsisimula

Mabigyang-sukli man lang lahat nang paghihirap

Pero may pandemia pa kasi Itay

Kaya pasensiya muna, sabay-sabay tayo mag-antay.😅😂

2
$ 0.00
Avatar for renren16
2 years ago

Comments

Napaka ganda ng iyong tula para saiyong mga magulang binibini, Ako’y humahanga saiyong talentong nakakabighani.

$ 0.00
2 years ago

Maraming salamat po sa magandang papuri.☺️☺️☺️

$ 0.00
2 years ago