Pamana

0 16

Mayroon akong lola, galing sa isang mayaman na pamilya noong panahon nila. Close kami ng lola kasi sakanya ako kumali nung medyo hindi pa siya ganon ka tanda nag tatrabaho pa siya, lahat ng gusto ko binibigay niya kasi mabait ako sakanya kaya mabait rin siya sa akin.

May isang kwento siya sa akin about sa pamilya niya, isang dosena silang magkakapatid at may kaya sila sa buhay. Mayroon siyang ate na ang sabi niya ay aswang daw pero hindi ko alam kung maniniwala ako.

Nung nagka sakit ang lola ko kinakausap niya ko ng masinsinan kaming dalawa lang, mahina lang ang boses niya. May binibigay siya sa aking maliit na bagay na kulay puti pinipilit niya kunin ko pero natatakot ako kaya kinuha ko pa rin pero binigay ko kay mama.

Ang sabi ni mama yung kulay puti daw na iyon ay pamana ng angkan hanggang sa kung kanino daw mapunta sa pamilya. Yun pala gusto isalin sakin ng lola ko yung pagiging aswang niya ata hahaha pero hindi ko tinanggap kasi ayaw ng nanay ko, tahimim lang ang buhay namin.

Ngayon mabuti na ang lola ko waka ng siyang sakit at nai tapon na yung kulay puti na yon.

1
$ 0.00
Sponsors of mikaella27
empty
empty
empty

Comments

Tunay pala ang aswang kala ko kasi kathang isip lang yun pero buti nlang hindi mo po tinanggap yun haha sanay dadami pa aswang dito pero di ko rin sure kung tunay........ayy pa subscribe po palike din ng articles ko salamat

$ 0.00
3 years ago

bulong palang ng lola ko nakakatakot na eh haha yun pa kayang mag tanggap ako ng bagay sa kanya. ang creepy.

$ 0.00
3 years ago

sana all my pamana.hehe.. ano ba yan maam nakalagay pa sa ataol?o pamamanahin ka ng isang million?hehe

$ 0.00
3 years ago

hindi ko po alam eh haha basta yung lola ko nung may sakit kinuha niya sa bibig niya yon eh haha natatakot ako

$ 0.00
3 years ago

Totoo yun sis, kala ko sa tv lang yung mga ganun kasi hindi talaga ako paniwalain sa ganyan.yubg isasalin yung puting bato..buti hindi nanghina lola mo kasi diba parang yun yung power nila..?heheh ayun lang sa napanood ko sa mga tv..

$ 0.00
3 years ago

yun nga po kala namin kasi mawawala na siya kaya siguro binibigay na sakin yung anting anting niya hehe

$ 0.00
3 years ago

so ibigsabihin hindi din pala totoo yung nasa television na kapag binibigay na yun is mamamtay or mawawala na yung may ari nun kaya niya pinapasa..! ang ganda sis dami kong natutunan na kababalaghan,yung tipo na hindi ka maniniwala pwro dahil sa mga patotoo ng iba talaga they exist talaga..

$ 0.00
3 years ago

hindi ko alam sis hahaha based lang to sa na experience ko eh, siguro totoo rin

$ 0.00
3 years ago

totoo ba to? i mean based on your life ba ito o just a story you made?

$ 0.00
3 years ago

sa lola ko sis ano kaba hahaha. di nakaka paniwala no pero toto siya nakaka kilabot yung mga araw na yon

$ 0.00
3 years ago

creepy... haha.. pero mabuti din na hindi mo tinanggap. ateast mabuti pa din ang nasa puso mo.

$ 0.00
3 years ago

hahaha buti nga hindi ako naging aswang eh nakaka takot talaga yon. mahahati katawan ko

$ 0.00
3 years ago

totoo? hala. akala ko myth lang yun. is this serious?

$ 0.00
3 years ago

bata pa ako non sis syempre kapag bata wala pang alam sa mundo kaya ako yung naisipan bigyan ng lola ko

$ 0.00
3 years ago

What a amazing story it is! This post is about Panama. This article is very nice but this article is very small. I think you write biggest story.

$ 0.00
3 years ago

thank you for complimenting my article, okay i will write long story about my life hehe

$ 0.00
3 years ago

Nakaka takot naman kung ganun may lahi aswang.. Pero saan kaya nakukuha ang ganun.. Ng ma aswang ko ung pogi kapit bahay namin..

$ 0.00
3 years ago

hahaha hindi ko po alam eh. try mo po, ikaw na mismo ang mang aswang sa kapitbahay niyo hehe

$ 0.00
3 years ago

nakakata kot naman oo yung story niyo ganyan din po lola ko eh pero sa mama ko pa niya binigay... aswang sila

$ 0.00
3 years ago

aswang talaga sila nakita mo? nakakatakot naman yon hahaha ano itsura nila

$ 0.00
3 years ago

bata pa ako non nong nakita ko si lola ko eh nakalimutan kona itsura hindi naman ako natakot sabe mama ko wag daw ako matakot

$ 0.00
3 years ago

weh talagang sinabi ng mama mo wag matakot? hahaha grabe naman totoo nga talaga ng aswang

$ 0.00
3 years ago

opo pero wag daw ako mag alala kasi hindi naman daw nila kakainin hahaha namimiss ko na tuloy lola ko

$ 0.00
3 years ago

same tayo dyan namimiss ko na rin talaga lola ko nasa probinsya na kasi eh...

$ 0.00
3 years ago

Hala totoo to? Nakakatakot naman. Di ba nanindig balahibo mo nung kinuha mo yung kulay puti? Seriously? Maga ganito pala.

$ 0.00
3 years ago

totoo sis hehe pero hindi ko kinuha kasi nakakatakot eh parang alam ko na may ibig sabihin.

$ 0.00
3 years ago

Ayaw mo maging aswang ? Anyways ikaw naman ang bahala dyan buhay mo naman yan. Kanino Na ng Lola mo pinapa mana aber?

$ 0.00
3 years ago

Ayaw ko maging ganon. Pina tapon na ni mama kasi baka ano pa daw mangyari sa akin.

$ 0.00
3 years ago

Ano ba yn kakatakot nman yang story mo😣😣

$ 0.00
3 years ago

oo sis lalo na kapag ikaw yung andon kausap mo masisinan yung lola mo grabe talaga hehe

$ 0.00
3 years ago

Ang creepy nman like seriously? Ako laking gubat ako I mean nasubukan namin tumira sa bundok wlang mga kapit bahay pero di ko nasubukan may kakilala or sa lahi namin na may aswang.. katakot naman pla lola mo ? Buhay pa nmn lola mo? Kase di daw yan sila namamatay hanggat wlang masasalinan.. may kapit bahay kasi kami dito aswang din daw tanda na talga di pa rin ma deads kasi wla mapasahan. Wla tumtanggap nang bato nya 😁

$ 0.00
3 years ago

Wow ang creepy nmn NG story MO.. Pero Sabi nga NG mga sinaunang Mata tanda meron daw talagang ganun.... Dalin lahi Kung tawagin meron p nga daw itim n Cristal n bato.. Pero katakot dba...

$ 0.00
3 years ago

oo nga po eh nung mga nakaraan buwan nga po yung ate ko may super close na matanda tapos nag kwento din siya binibibyan din daw siya ng ganon.

$ 0.00
3 years ago

May ganitong istorya din mama ko, sis. But hindi pagiging aswang ang pamana.

$ 0.00
3 years ago

mabuti po yung sayo hindi katulad ng akin, so ano pong nangyare hehe anong pamana po yon?

$ 0.00
3 years ago

Is this a real story? Cause I heard same story like this Doon sa Amin... Totoo ba mga bato galing sa bunganga nila?.. curious lang ako...

$ 0.00
3 years ago

totoo sis nakita ko sa lola ko eh tska yung ate ko dito samin ang kwento niya ganon din gaking sa bunganga ng matanda.

$ 0.00
3 years ago

Kasi may kilala din ako sis, kwento nya mismo nanay nya daw... Takot nga daw sila lumapit pag tinatawag sila baka daw ibigay SA kanila Ang iluluwa Ng nanay nila... Sabi nga nila tinatali daw nila nanay nila lalo na pag Gabi...

$ 0.00
3 years ago

weh totoo nga talaga mga aswang haha lola ko kasi hindi ko pa nakita maging aswagn eh

$ 0.00
3 years ago

Maybe... May mga kwento Kasi akong Alam na totoo Yan eh...

$ 0.00
3 years ago