Simple tagalog poem(tula)

37 44
Avatar for mich
Written by
3 years ago

Hi guys it's me again @mich your humble author. today i made a poem or tula in tagalog.

"Bakit"

by mich πŸ˜ŠπŸ˜‰πŸ˜‰

β€œBakit” dito ang simula ng ating usapan,

Nalaglag sa β€œhello kamusta kanajan”.

Bakit nga ba nung ika’y aking Makita,

Pisnge ko ay namumula sa hiya?

Palagai akong naka abang sa pag-vibrate ng aking telepono,

At nag babasakaling na miss mo rain ako.

Bakit nga ba ganito nalng ako mabighani sayo,

Na para bang ika’y isang musika sa aking tenga.

Nung ako’y nag duda sa nararamdaman ko,

Napasabi ako na mahal na kaya kita?

At nung ako’y nagkumpisa,

Sad to say taken kana pala.

Ganito ang buhay parang gulong paikot-ikot lng,

Tulad ng isipan ko na umiikot sa mundo mo.

Bakit nga ba kay tagal kong nagkumpisa,

Yan tuloy na pa friend zone ako bigla.

Bakit nga ba?

hope you like it guys this is my first time making poems.😁😁 comment below what i need to do to be a good poem writer i will accept criticism cause mistakes makes us perfectβœŒοΈβœŒοΈπŸ˜‚

Thank you πŸ€—πŸ˜πŸ™πŸ™πŸ’™

@mich πŸ’—πŸ’—

13
$ 0.00
Sponsors of mich
empty
empty
empty

Comments

Galing ah

$ 0.00
3 years ago

Again i don’t know your language dear,but i know you write well which comment or article or poem.just keep it up

$ 0.00
3 years ago

thank you I'll try making english poem if i can . hahah

$ 0.00
3 years ago

Okk dear

$ 0.00
3 years ago

πŸ‘

$ 0.00
3 years ago

Nice Haha

$ 0.00
3 years ago

Ang ganda ng pagkaka tugma ng salita sa dulo. Tila ba may pinaghuhugutan ang tulang ito. Ikaw ba naman ang ma-friend zone aba'y sobrang sakit doon. May isa lamang akong katanungan sayo.

_

Bakit?

$ 0.00
3 years ago

hahaha bored lang po ako at wala putung pinaghuhugutan imahinasyon lng po hahah πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Sobrang tindi. Parang likha ng isang beteranong manunulat. Napaka husayπŸ‘πŸ˜˜

$ 0.00
3 years ago

beterano ka jan anyways thank you sa papuri 😊😊sana nag enjoy ka 😁😁

$ 0.00
3 years ago

Walang anuman aking kaibigan. Nawa'y merong pang kasunod ang tulang yanπŸ˜πŸ‘πŸ˜€

$ 0.00
3 years ago

hahah gawa ka din magaling ka naman

$ 0.00
3 years ago

Wala akong alam sa mga ganyan hahaπŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

wag kang mahiya ahha

$ 0.00
3 years ago

Enebe heye eke hehe.. Soon baka makagawa na. Dito muna ako sa pacopy copy pasteπŸ˜‚βœŒ

$ 0.00
3 years ago

hahaha ok po heheh

$ 0.00
3 years ago

kaya mo yan

$ 0.00
3 years ago

So nice, I want to read more.

$ 0.00
3 years ago

I'll try my best to make one again ate haha

$ 0.00
3 years ago

I'll wait for it

$ 0.00
3 years ago

ty ate

$ 0.00
3 years ago

😊

$ 0.00
3 years ago

kain po muna ako

$ 0.00
3 years ago

Oh bakit akoy iyong iniwan napatula Tuloy ko..maganda although may mga words na naiba sa tula bagamat nagawa mo ung tula ng may hugot..

$ 0.00
3 years ago

thanks po d po kc yan pinag isipan ng mabuti hahah kaya po parang open lng hahah

$ 0.00
3 years ago

Wow dear

$ 0.00
3 years ago

😁😊😊😊

$ 0.00
3 years ago

hmmm... antayin mo n lang ang para sau, malay mo mas may deserving sa pagmamahal mo. mahirap man mag forget, but still you have to do etπŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

ay iba galing nya. hahaha gawa ka naman po ng tula

$ 0.00
3 years ago