Paglisan

30 21
Avatar for kat2x
Written by
3 years ago

"People come and go"

Teka nga, pa'no ba tagalugin to @siopao ?

Lahat sa buhay ay dumaraan; Kaibigan man o kasintahan

Minsan nawiwili; Kahit sila'y 'di nanantili

Masakit man sa damdamin; Kailangan tanggapin

May mga bagay na hindi pang habambuhay

Tulad ng pangako, na minsan nang napako

Huwag pagkatiwalaan mga salitang iyan

Bagama't may katotohanan pero di pa rin maiwasan

Mga nag-aabang sa kapaligiran

Ang tukso ay mapanlinlang

Gagawin ang lahat makuha ka lang

Ika'y mabubulag at makakalimot

Sa isang iglap, iba na ang kayakap.

Ika'y tao lamang at nagkakamali

Dama ko ay sakit na di maikubli

Sa isang sulok ako ay nalugmok

Ngunit kailangan ikaw ay pakawalan

Ako'y magiging masaya para sa kanya

Maaaring may nawala ngunit may darating pa

Hindi mawawalan ng Pag-asa

Na matagpuan ang sarili kong saya

Hindi ikaw ang tamang tao

Ika'y isa lamang instrumento

Na minsang nagbibigay ng kulay

Ngunit sa huli ay leksyon sa buhay.

Balang araw, sa takdang panahon; Ako ay muling babangon

At haharapin ang bagong hamon

Muling makakasalamuha, ang papawi sa aking luha.


Hindi ito pacontest pero sana samahan niyo kami...

Iniimbita ko kayo @Yen, @Jane, @luffytaro , @Jdine, @esciisc @Jeaneth @Sarahmay

.. at kung Sino pa man ang makakabasa nito, na sumali sa batuhan namin ng linya ni @siopao 😂 .. Labas mga makata! 🤣🤣🤣😁😁

12
$ 0.02
$ 0.02 from @Jane
Sponsors of kat2x
empty
empty
empty
Avatar for kat2x
Written by
3 years ago

Comments

haha ang galing! Pero pasensya na, di kasi ako kasing galing ninyo pagdating sa pagsulat ng tula.

$ 0.00
3 years ago

Panu tong batuhan ng linya? Haha.. but I'm not a makata.. haha . Mas nosebleed ako sa tagalog ata kesa englisss... 😂

$ 0.00
3 years ago

parang fliptop lang..hahah! pero may mga lines na pwedeng sang ayon sa tula or pwede rin kabaliktaran sa sinasabi ng tula niya..heheh

$ 0.00
3 years ago

Wala ata akong time magcompose ng tula.. hndi ako mgaling sa tula.haha . Basa2 nlng ako ng batuhan nyo ng linya. pro ayos to ah.

$ 0.00
3 years ago

Haha! OK lang.. Sana maenjoy kayo.. Heheh

$ 0.00
3 years ago

Oo naman..daming makata dto...haha

$ 0.00
3 years ago

ay wow magkakilala pala kayo ni siopao... teka pagiisipan ko to. hahaha

$ 0.00
3 years ago

Nakita ko sya sa post mo.. Binasa ko mga post niya so yun na trigger yung poetic side ko. Hahaha! 😂

$ 0.00
3 years ago

hahaha baka meant to be ahaha charrrr

$ 0.00
3 years ago

Oh em. Aking susubukan gumawa ng isang tula. Ngunit hindi pa sa ngayon kasi akoy abala pa 😅

$ 0.00
User's avatar Yen
3 years ago

Hehehe.. Sige alam ko naman hindi ka pa ata tapos sa notifications mo.. 😂

$ 0.00
3 years ago

Tapos ko na hahaha

$ 0.00
User's avatar Yen
3 years ago

Nako nako. 😅 Gustohin ko man sumali pero mahina talaga ako sa poetry. Pass muna ako dito po. Hihi

$ 0.00
3 years ago

Sa tingin mo OK ba yung idea? Itong si @siopao newbie pero hasang hasa sa pagtula. Lakas bumanat.. Hehehe..

$ 0.00
3 years ago

Yes, okay naman. It inspires other users to show their creativity in poetry din. Bisaya kase ako kaya nag ci cringe ako mag tagalog 😆 Poetry isn't my thing din kaya di ako maka relate. Hihi

$ 0.00
3 years ago

Aw diay ba? Daghan man diay bisaya pod diria.. Hehe.. Bisaya man pod ko sis. Pero OK lang yan may mga ilang sa tagalog pero mas ma galing mag English. Hehe

$ 0.00
3 years ago

Hehe. Diay tuod sis ba. Mao gyud, di ko maayo og tagalog gyud. Aha imong province?

$ 0.00
3 years ago

Zamboanga del Norte, ikaw? Hehe.. Naa man ta bisdak community diri wa man kaayo na nagpost didto. Nice pod bya ang feeling ning naa tay makaila diri nga parehas nato bisaya.. Heheheh

$ 0.00
3 years ago

Hehe. Bitaw ay. Taga Bukidnon ko. Naa ko nailhan bisaya dri dghan pud. CDO, Davao og Cebu. 😅 lage, mingaw ang bisaya community. Kita kita rman makasabot gud, wala kaayo audience.

$ 0.00
3 years ago

Hahahaha wow ang lakassss po ng banat. 😆👏🏻👏🏻👏🏻

$ 0.00
3 years ago

Sali ka din para masaya.. 😊

$ 0.00
3 years ago

I'll try. Hahaha medyo madami pako iniisip hahahahaha. Salamat sa pag anyaya. Susubukan ko. 😇

$ 0.00
3 years ago