My first dose accomplished

2 18

Magandang buhay sa lahat na mambabasa at panunulat ng readcash, my sponsors,upvoters , commentors and also to our@TheRandomRewarder.

Kumusta kayo? Ako ito sa wakas nakapag decide din na magpabakuna sa totoo lang ayoko talaga ng bakunang ito sa aking opinion na ginwa lang talaga nila ang sakit na covid para mahawakan ng gobyerno ang mga tao. Parang wala ng kalayaan ang mga tao na pumili no choice ika nga. Oo nga hindi mandatory ang vaccine pero hindi ka makakabyahe sa malayong lugar, makakapagabroad hindi ka din makakapasok sa ibang establisyemento tulad ng banko,malls kung hindi ka bakunado. Asan ang hustisya jan so no choice talaga kahit ayaw mo magpapabakuna ka nalang dahil need mo mga yun eh. Parang binili na nila ang ating kalayaan. Tama po ba? Correct me if may mali akong nasabi.

Kanina ay nalaman namin na meron sa barangay namin na bakuna kaya pumunga kami ng kapatid ko tanghali na namin na laman kaya mga 1pm na kami nakarating sa school.

Ganyan na kadami ng tao nong makarating kami ng kapatid ko. May naguide sa amin kung saan kukuha ng form para sa bakuna. Inuna ko kapatid ko phizer sa edad na 12-17 years old sa 30-39 ay astra zenica moderna naman para sa mga matatanda. Astra zenica sana ang gusto ibigay sa akin ng bhw ng barangay dahil mukhang healthy naman daw ako kaso sabi ko pwd po yung sinovac na lang dahil baka hindi kayanin ng katawan ko ang astra zenica. Buti mabait nman sila at yun pinayagan akong makakuha ng form at konti nalang ang sinovac form nila.

Pumila agad kmi ng kapatid ko,mukhang hindi naman gaano ang tao kaya mabilis lang naman ang usad ng pila. 14 years old lang siya kaya kilangan ng guardian ako na din ang pumirma sa form niya para para hindi na din maistorbo si mama. Medyo naiinip ako sa upuan kaya panay ang cellphone ko lang nong time na yun para malibang din. Ang iingay din ng ibang mga nakapila tawanan,kwentohan.

After 2 in a half hour ay nakapasok na din kami sa vaccination room. At ayan kabado alam ko kapatid ko sabi ko parang kagat ng langam lang yan hehe. Buti at matapang din siya tulad ko wala lang sakanya yung bakuna.

At last at natapos na din ako sa first dose ko parang kagat langam nga talaga hehe. At sana wala masyadong epekto sa akin. Nong makauwi kami sobra yung gutom ko yun ang side effect sa akin oarang gutom lagi. Hindi naman nangalay braso ko kaya pasalamat na mild lang ang sinovac.

Sa mga nagdadalawang isip parin mgpabakuna. Sumunod nalang tayo kasi kahit na aayaw ayaw po kayo wala naman kayo pagpipiliian kundi magpabakuna talaga. Pwera nalang talaga kung may mga malubhang sakit kayo. Ang bawal lang bakunahan ay yung may covid, may asthma at yung may allery sa gamot. Tinatanong naman nila bago ka bakunahan. Kaya thanks god at mild lang epekto sa akin.

Sponsors of ibelieveistorya
empty
empty
empty

I just want to flex to you guys my generous sponsors who are always supporting and inspired me everyday. Just click them and read their works too they are all amazing.

Thank you for reading...

November 24,2021
@ibelieveistorya

3
$ 0.07
$ 0.05 from @Buhayexperience
$ 0.02 from @Adrielle1214

Comments

Congrats sa atin sis..kahit may sakit nga ako nagpabakuna din ako palakasan lang ng loob.hahaha

$ 0.00
2 years ago

Oo sis tama ka jan lakasan ng loob lang...talaga

$ 0.00
2 years ago