Mga Pamahiin ni Lola

1 3
Avatar for gerl
Written by
3 years ago

Naniniwala ka ba sa pamahiin? Anong mga pamahiin amg pinaniniwalaan mo? Pwede kayong mamahagi ng inyongga pinaniniwalaang pamahiin sa pamamagitan ng comment box.

Hindi ako naniniwala sa mga pamahiin. Pero sabi nga nila walang masama kung susunod at maniniwala. Pero kahit hindi ako maniniwala sa mga pamahiin napapaisip din ako kun saan nila napupulot ang mga pamahiin na yan. Minsan gusto kong maniwala pero mas hindi ako naniniwala.

Magbigay nga tayo ng mga halimbawa ng pamahiin:

Kapag sinabing pamahiin ang una kong naiisip ay ang mga lola. Kasi galing talaga sa mga matatanda ang mga pamahiin. Halimbawa nalang ng :

  1. Bawal magwalis kapag may patay?

  2. Bawal mag gupit ng kuko sa gabi?

  3. Sukob?

  4. Bawal magoakuha ng litrato kapag tatlo kayo?

  5. Bawal mag walis kapag may patay?

  6. Bawal matulog sa tapat ng pinto? Bakit?

  7. Kapag may sugat bawal daw lumapit sa patay?

  8. Kapag nanaginip ng tungkol sa ngipin na nalalagas, totoo ba ito?

  9. Kapag nakaamoy kandila?

  10. Bawal daw maligo kaagad kapag namatayan

Hinding hindi po ako naniniwala sa mga pamahiin na yan. Pero nirerespeto ko po yung mga naniniwala

Pwedeng pwede po kayo magcomment. Ano yung mga pamahiin na pinaniniwalaan nyo?

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder
Sponsors of gerl
empty
empty
empty

Comments

Hindi rin ako naniniwala pero hayaan nalang natin silang mga naniniwala kung di nmn nakakasama o nakakasira.

$ 0.00
3 years ago

pinoy lang naman yata ang madaming pamahiin. pero ok lang wala naman mawawala kapag susunod o magiging maingat.

$ 0.00
3 years ago