Ako ay nagbalik

15 17
Avatar for bbghitte
2 years ago

Tama ka sa iyong nabasa

Ako ay nagbabalik

Pero para sa ngayon lang

Di kasi ako makatulog dahil sa hindi ako antok

Kundi dahil ako ay nagbabantay

Mapuno ang timba at batya

Dahil sa kabilaang tulo ng tubig na dala ng ulan

Di naman ako sa nagrereklamo kaibigan

Mas gugustuhin ko naman na ako na lang ang mahirapan

Kaysa ang nanay kong syempre ay may edad naman

Alas-dose pasado na

Tik-tok tik-tok sabi na ng orasan

Umaga na kaibigan

Yung antok ko kaninang alas otso pa lang

Ay nawala na ng tuluyan

Salamat sa kape na inihanda ni nanay

Tapos na ko mag-ingay sa kabila

Nakanood na ko ng mga vlog ng kung sino-sinong bida

At wala na ko ibang maisip na paglibangan

Kaya eto, magsusulat na lang.

Ilang linggo na nga ba, o buwan na ba?

Namiss ko din pala

Magsulat ng medyo mahaba-haba

Tulang-kwento na minsan walang kwenta

Minsan naman ay dama lalo pag ang utak at puso ko ay gumana

Bat nga ba ako nawala?

Secret! Hahaha

Pero sa totoo lang, napagod lang ako

Gusto ko magfocus sa ibang bagay na sa tingin ko ay mas magiging masaya ako

Yung mas bukal sa loob ang ginagawa ko

Yun bang di ako napepressure dahil sa mga nababasa ko

Masyado ko kasing dinibdib mga pangyayari

Na di naman talaga ako kasali

Na-carried away ba si ako.

Pero ayos lang naman, masaya naman ako sa desisyon ko

At may mga goals akong kahit papano ay na-achieve dahil sa ginawa ko

Minsan kailangan natin ng ganun

Umiwas sa mga bagay o tao na feeling natin ay nagiging balakid na

Or yung spark ba ay nawala na

Kailangan mong lumayo muna at magrecharge ba

Kung tutuloy ka pa ba or tuluyan mo ng iiwan sya

Dahil minsan kung nasa kahon ka

Di mo makikita ang ganda na naghihintay sa labas pala.

Ayon, tumila na yata ang ulan

Wala na kong naririnig na tubig na pumapatak

Pati tunog sa balde at batya na plak-plak!

Silipin ko nga muna at ng makasigurong bukas ay di kami binaha

Ang inaalala pa naman ng anak ko kanina

Pano daw pag wala akong tulog

Pano yung almusal nya at baka daw ako ay gegewang-gewang maglakad

O di naman kaya ay di na kami makapaglaro dahil bukas ay tulog ako

Hay, ang cute nga naman ng batang ito.

O sya mga kaibigan

Salamat at ikaw ay napadaan

Salamat at di mo ko nakalimutan

Hanggang dito na lang muna

Dahil ako ay magsasaod muna at ng makatulog na

Gandang umaga!

Lead image is mine.
#originalcontent

6
$ 3.02
$ 2.65 from @TheRandomRewarder
$ 0.25 from @bbyblacksheep
$ 0.05 from @Judith1969
+ 2
Sponsors of bbghitte
empty
empty
empty
Avatar for bbghitte
2 years ago

Comments

kaya ayokong basahin kasi napapatulala ako ay napapatula pala haha, anyway, salamat naman at na motivate ka ulit magsulat.

parang alam ko ang secret na yan ah, akala ko lang... 😁

$ 0.05
2 years ago

Hahaha, oo alam mo yung secret na yan!😂😂😂

$ 0.00
2 years ago

Naalala ko Yung mga article mong ganito sa Kiki hehe

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hehe, salamat Yen at naalala mo pa☺️

$ 0.00
2 years ago

Oo hehe. Kayo ni MJ.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

I miss this. Yung story na tula pagkasulat at tula na rin ang aking pagkabasa.

$ 0.05
2 years ago

Thanks Ate☺️

$ 0.00
2 years ago

Thanks for the upvote Brig. 🧡

$ 0.00
2 years ago

❤️❤️❤️

$ 0.00
2 years ago

Hehehe. Tinula ko din. Tapos pag dating sa "secret" may accent ko pang binigkas at hinabaan ang seeeecreeeeet. 🤣 ang cute naman ni Yuri. Ang sarap talaga siguro sa mga panahon na problema na meron kang anak na magpapawala ng lahat ng mga iniisip. Teka at makagawa na nga rin ng sarili kong beybi. Charoooot. Hahahaha

$ 0.04
2 years ago

Hahahaha, may paganun pa eh no sis😂

$ 0.00
2 years ago

Tinula ko tlga sya

$ 0.05
2 years ago

Hahah, di kasi ako magaling magkwento kaya ganyan na lang

$ 0.00
2 years ago

Cute nga eh

$ 0.00
2 years ago

Salamat!! Mema lang..haha

$ 0.00
2 years ago