Fighting my illness

6 28
Avatar for ajlove14
1 year ago

Blog #71

Tadaima! I'm backread. cash family. How are you all?

It's been a week since I last published an article here because of my busyness these past weeks.

26th of June we receive our salary from our paluwagan, It cost 24,000 PHP na inilaan namin for the celebration of 1st bday and baptism of our unica hija,Medyo malaki din ang sahod sa paluwagan kaya bumili narin ako ng bagong gamit at floor mat para maging maayos ang bahay sa darating na event, June 30 I brought paint so that my husband will start to paint our wall habang wala pa siyang work Sayang din ang araw habang naghahanda kami for the big event.

July 1,birthday ng unica hija namin,i woke up around 7am na mabigat ang pakiramdam ko sa mukha ko,mahapdi na makati at sumingkit ang mata ko,in other words namaga ang mukha ko,OMG kung kailan mgkakaroon ng big event saka pa lumabas ang allergy ko,minsan talaga mapagbiro ang tadhana,habang papalapit ang event day mas lalong lumala ang allergy ko,na trigger siguro dahil sa amoy ng pintura.

I almost cried and asking why o why?bakit ngayon kapa lumabas allergy,marami pa naman ang bisitang darating,nakakahiya ang itsura ko na pupunta sa simbahan at haharap sa maraming bisita sa araw ng binyag ng anak ko,naiiyak ako habang nagdadasal na sana ay mawala na ang allergy ko sa july 3 linggo araw ng celebrasyon.

Pero imbes na mawala mas lalo pa itong lumala,pati sa kamay at katawan ko ngkaroon natin ng red rashes at butlig butlig,hindi ko alam kung anong nagyari sa balat ko,huhu 😭

July 2,naging butlíg ang rashes ,parang galis na siya,ang pangit ng itsura

Kahit umiinom na ako ng gamot for allergy hindi parin siya nawala,hindi ko na alam kung anong gamot ang dapat ko inumin,hindi pa ako pwede mkapagpa check noong time na yun dahil sa sobrang busy sa paghahanda dahil kinabukasan na ang big event,Naiirita narin ako dahil sa sobrang kati ng buong katawan ko,nilagyan ko nalang ng katialis ang buong katawan ko par kahit paano ay maibsan ang kati,naiiyak talaga ako sa nangyari.

July 3 sa simbahan

July 3,araw ng binyag,kahit naka facemask ako halata parin na namaga ang mukha ko,nakadress ako pero kailangan ko mag longsleeve blazer para maitago ang tumubong butlig sa kamay ko,ang hirap kapag ganito ang sakit mo,bigla nalang umaatake,mapaphiya ka talaga,ang dami kong tanong na walang katiyakan sagot,sa tagal ng panahon na hindi umatake ang allergy ko bakit ngayon pa,sa araw pa mismo ng binyag ng anak ko😭😭.I was crying in silence,no one knows how hard to have this kind of illness,im still hoping that this illness will disappeared oneday and never comeback into my earthfull body,i was so ashamed of this, I can't go outside without wearing a blazer or jacket and wear a facemask just to hide my allergy.

To be continued..

Thank you for reading!see you again.

Publish: July 7,2022

Time:1:27pm

Cavite, Philippines

@ajlove14

3
$ 0.02
$ 0.01 from @BCH_LOVER
$ 0.01 from @alicecalope
Sponsors of ajlove14
empty
empty
empty
Avatar for ajlove14
1 year ago

Comments

iwas iwas nalang sa mga magiging cause ng allergy mo sis.mahirap talaga ang ganyan sis sana eh mawala na yan talaga ng di kana mahirapan

$ 0.00
1 year ago

Salamat sis,dami bawal pero kailangan sundin para gumaling

$ 0.00
1 year ago

Ano yan na allergy sis? Dahil lang ba yan sa nakaamoy ka ng paint or may iba pang dahilan kung bakit yan natrigger.

$ 0.00
1 year ago

Nag umpisa yan sis sa pagkain ko ng manok,then na trigger siya at dumami noong nag pintura na kami ng bahay,

$ 0.00
1 year ago

check up na po. always play safe, and hopefully you'll feel better soon!

$ 0.00
1 year ago

Nagpacheck up po ako,dapat dw injectable na sakin pero wala naman refferal binigay,niresetahan lang muna ako ng cream and oral medicine

$ 0.00
1 year ago