Magmamatigas na naman ba ako ulit?

16 14
Avatar for Zcharina22
2 years ago

I wanted to read all your articles but my is signal is weak or pana-panahon lang ang paglakas ng signal kaya pasensiya po kung may nakakaligtaan ako.

Going back to what I'm going to share is all about my regret.

Last-last year nagmatigas ako kay anti. I think more than 10 times niya akong inayang bumalik sa trabaho sa aming munisipyo. Actually nahihiya na akong bumalik kasi umalis na ako eh parang wala na akong mukhang ihaharap sa kanila kaya ayun hindi na ako nakabalik. Pero kahit ganun talagang inaaya pa rin niya ako.

I didn't know na mahina na pala siya. I know na ako ang nagkulang at sobrang nagmatigas ako. I thought mas mabuting lumayo ako for my better future pero as usual walang nangyari.

Kaya noong namatay si anti sobra akong nagsisisi dahil pakiramdam ko sobra akong nagmatigas at parang sarili ko lang ang inisip ko noong panahon na iyon. Alam kong may sakit si anti sa puso matagal na pero hindi ko akaling bibigay na siya.

Noong binisita ko siya sa kanyang himlayan, hindi ko mapigilang hindi umiyak dahil hindi ko siya napagbigyan noong nabubuhay pa siya. Ng makita ko ang kanyang asawa yumakap siya sa akin ng umiiyak at doon ako mas lalong nalungkot dahil alam kong mahal na mahal nila ang isat-isa kahit hindi sila nagkaroon ng anak their relationship stay strong as ever.

Ng bumisita ako sa office namin dati parang kinokonsensiya pa ako dahil ako daw ang last request niyang bumalik sa trabaho. Pinababalik ulit ako pero may doubt pa rin ako. Unang-una wala na si Anti doon, pangalawa hindi ako marunong magdrive ng motor kung alam ko lang malaki ang posibilidad na I will grab the oppurtunity.

Pagkatapos ng libing ni Anti halos lahat ng tao ay nalungkot dahil nga parang isa siyang leader sa aming barangay kahit wala siyang posisyon mas mabait pa siya kaysa sa mga nanunungkulan dito sa amin.

Ngayong wala na siya hindi na namin alam kung makakatagpo pa kami ng kagaya niya . At my family are convincing me to stay pero paano iyong responsibilidad ko sa Manila at ang tanong ko sa sarili kong hindi ko masagot-sagot sa kasalukuyan magmamatigas na naman ba ako ulit? Pero Parang gusto ko pang bumalik sa Maynila na hindi, iniisip ko kasi baka pagsisisi na naman ang hatid nito sa huli. May one month pa naman para pag-isipan ko ang lahat ng ito. Sana lang this time wala ng pagsisisi sa huli.

6
$ 1.79
$ 1.60 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @OfficialGamboaLikeUs
$ 0.05 from @Jeansapphire39
+ 4
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Comments

Wherevee you feel safe, comfortable and able to grow as a individual. Then I guess, don ka sis

$ 0.00
2 years ago

Decide critically and follow your heart ika nga. Do something kung saan ka passionate at komportable, hindi dahil pinipilit ka na gawin yun or dahil ayaw mong maguilty kaya need mo sumunod. It's still your choice and I know na maiintindihan yun ng anti mo even though wala na siya, but for sure ginagabayan ka parin niya.

$ 0.00
2 years ago

Kung saan ka masaya at komportable sis , yun ang sundin mo.

$ 0.00
2 years ago

Yun ngapo medyo naguguluhan pa ako.. Thanks sa payo po😊

$ 0.00
2 years ago

The choice is yours, think about it carefully and balance everything.

$ 0.00
2 years ago

Thank you pero how to balance everything naguguluhan ako hehe

$ 0.00
2 years ago

Nasa syo yan bunsoy. Isipin mo ng mabuti kung ano ang dpat gawin para di ka tlga mgsisisi. Bata ka pa kya pwede ka tlga mgstart muli at iwasan mo ng mgkamali sa trbho mo or ikw n lng mg adjust para walang gulo. Okay ba?

$ 0.00
2 years ago

Ate paano ba lagi nalang akong nag star-start gusto ko sana iyong pangmatagalanna iyong may commitment talaga.. Sawa na din akong magsimula ulit ate

$ 0.00
2 years ago

Sabagay J. O. lng kasi pg government eh. Hirap tlga mghnp ng trabaho na stable tlga. Ofw ang pangmatagalan tlaga bunsoy pero kung kaya mo nmn.

$ 0.00
2 years ago

Depende sayo sis, kung san ka mas comfortable dun ka. Wag ka magdedecide dahil lamg sa baka gusto mo o nalipilitan ka

$ 0.00
2 years ago

Thank you pala sa sponsorship, im truly happy na okay na account mo😊

$ 0.00
2 years ago

Walang anuman! Sorry late medyo yung renew, iniisa-isa ko kasi everyday

$ 0.00
2 years ago

Medyo nalilito nga ako sa dami ba naman ng dapat iconsider before deciding nalito na ako hehe

$ 0.00
2 years ago

Pag iisipan mo ng mabuti kung ano sa tingin mo ang nararapat gawin. May one month ka pa naman, siguro within that time, Maka decide ka na. Pray ka din kay God na gabayan ka sa bawat desisyon na iyong gagawin para walang pagsisisi sa huli kung ano man ang pinili mo

$ 0.00
2 years ago

Iyon nga po medyo nalilito pa ako pero ngayon gusto ko muna irest iyong mind and self ko kakaisip hopefully this time tama na ang desisyon ko sa buhay

$ 0.00
2 years ago

Mas mabuti yan, rest muna wag ipressure ang sarili para makapag isip ka ng tama

$ 0.00
2 years ago