Labanan natin ang hamon sa buhay!

23 77
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Hello, In our life we need to be strong why? Because if we are that weak aapak apakan tayo. Pero ang hirap maging matapang kung matapang din kalaban mo di ba. Pero atleast malakas ka. I want to be strong like others iyong hindi masyadong maaapektuhan sa mga sinasabi ng ibang tao. Sabi nga ni @Garethgrey05 ang tsismis can't define us kung hind iyong tingin natin mismo sa ating sarili.

Ang hirap magkamali talaga pero minsan ang kamalian natin sa buhay ay siyang daan para maging strong tayo sa buhay. Katulad na lamang ng aking kaibigan na nabuntis ng maaga, aminado siyang nagkamali siya pero dahil nandiyan na yan kailangan na niyang harapin ang kanyang kapalarang hindi pa dapat sana.

Tinanong ko siya kung ano ang napagdaan niya sa buhay, napaluha siya dahil hindi niya lubos akalain mahirap maging nanay ng maaga. Wala daw siyang magagawa kundi maging strong sa buhay dahil kailangan. May konting pagsisisi pero after niyang masilayan ang kanyang anak ibang tuwa o galak ang kanyang naramdaman worth it lahat ang kanyang paghihirap.

Laking pasasalamat niya dahil hindi siya nagpaapekto sa mga sabi-sabi ng mga tao sa kanya. Single mom man siya ang mahalaga sa kanya ay hinarap niya ng buong buo ang kanyang responsibilidad at ang kanyang pagakakamali sa buhay. Naiba na din ang kanyang perspective sa buhay kung dati panay sarili niya ang iniisip ngayon sabi niya mapabayaan na ang kanyang sarili huwag lang ang anak niya.

Sabi pa niya ang pagkakamali ay pwede pang itama sa maayos na paraan. May mga magiging consequence oo pero ang mahalaga ika' y natuto sa buhay. Siguro kung walang pagkakamali sa buhay hindi mo malalaman kung hanggang saan ang kaya mo. Dito masusukat kung gaano ka katatag at kahina sa buhay. Matuto tayong maging matatag at maging malakas sa buhay dahil yan ang kailangan natin sa buhay. Kailangan natin labanan ang hamon ng ating buhay dahil kung mahina tayo sa lahat ng pagsubok sa buhay mahuhuli tayo sa magandang buhay na naghihintay para sa atin.

Matuto tayong makipagsapalaran sa buhay. We don't know what will happen until we try. As for me there are times na mahina talaga ako pero habang tumatagal habang inaalagaan ko sa aking sarili ang pagiging mahina walang nangyari sa aking buhay, kumbaga walang improvement. Now I am willing to take a risk for my future. A risk that will change my self, my life and my career. Its easy to say but its not easy to do yes but I will do my very best para malabanan ko lahat ng hamon sa buhay.

-This is Barbie Zcharina's friend now signing off.

Thanks for reading Godbless!

8
$ 2.78
$ 2.66 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jeansapphire39
$ 0.03 from @BCH_LOVER
+ 3
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Comments

Naku kapag mahina tayo sis talagang talunan tayo, sa panahon maging matapang tayo

$ 0.00
2 years ago

Yes po. Kailangan nating maging matapang para malaban natin ang hamon ng buhay.

$ 0.00
2 years ago

Tama laban lng

$ 0.00
2 years ago

Lahat tayo may mga kanya-kanyang kwento sa buhay na nag pa realize sa atin na wag sumuko sa hamon ng buhay. At dahil sa mga karanasan nating ito, natuto tayong lumaban at sumabay sa kung anuman ang mga pagsubok na ating nakakaharap.

$ 0.00
2 years ago

Yes tama po kayo🙂

$ 0.00
2 years ago

Been there in the situation of your friend. I am a teen age mom/ single mom with my eldest. Marami akong naririnig na mga masasakit na salita galing sa inang kesyo ganito, ganyan. Naalala ko pa noon grabe yung iyak ko pero thanks God pinatatag niya ang loob ko. Natuto ako ng maraming bagay.

$ 0.00
2 years ago

Mga pagsubok po talaga sa buhay ang nagpapatatag po sa atin🙂

$ 0.00
2 years ago

Ou naman dapat fight lang palagi.

$ 0.00
2 years ago

Oo fighting🙂

$ 0.00
2 years ago

nice, gora lang ng gora!~

$ 0.00
2 years ago

Yes yes seess.. Fighting lang tayo !! If we tired, take a rest for awhile, then, laban ulit ha!!

$ 0.00
2 years ago

Yes, thank you🙂

$ 0.00
2 years ago

It is not the endgame yet. There are more challenges to come. Good thing that your friend don't give other people's opinion a place in her heart.

$ 0.00
2 years ago

Yes, I guess she's a strong woman

$ 0.00
2 years ago

Halu bunsoy! Your back! Wag kasi pa weak eh nkksama yan sa health hehehe.. Bsta keep fighting lang at ignore the nonsense people.

$ 0.00
2 years ago

Ano po bunsoy.. Thank you again for reading🙂

$ 0.00
2 years ago

Bunsoy ksi twag ko ni zcharina. Kala ko ksi sya na

$ 0.00
2 years ago

Hehe miss niyo na siya?

$ 0.00
2 years ago

Kausap ko sya kagabi sa telegram

$ 0.00
2 years ago

Ako rin po kaya lang nagloloko signal nila

$ 0.00
2 years ago

Kya di na naview mga photos na nasend ko

$ 0.00
2 years ago

Parang poor internet sila doon data ginagamit nila madali pa namang maubos ang data

$ 0.00
2 years ago

Uo mhina signal nila. Nku dali maubos pg data. Lugi ka

$ 0.00
2 years ago