Ending the Month of August like this: Feeling mommy lol!

12 17
Avatar for Zcharina22
1 year ago

I would like to thank God for ending the month of August as very enjoyable and productive one for me. I woke up early today because we need to take our Nephew in the health center for his last vaccine as baby. His mother was at the school so I was the who accompanied her son. (Feeling mommy tuloy ako haha)

This is my second time na sinamahan ko si Baby sa health center, so I already know what I'm doing. Some of the parents we met there, they thought that my nephew is my son and I didn't correct them because they don't ask naman so feeling ko mommy talaga ako today haha.

I wasn't afraid na iiyak si baby because its normal for a baby to get hurt when he/she got vaccinated. Nakakaawang tignan iyong sanggol na tatlong beses na tinurukan. I couldn't imagine the pain she's been after trough after that. I know babies need to complete their vaccine for their protection for diseases iyon nalang iyong inisip ko kanina. Minsan nga may mga adult na takot magpabakuna eh kaya sobrang naaawa ako sa babing iyon.

Nakakatuwa because I thought magpapabakuna lang si baby, may libre na palang flouride sa mga babies na 1 year old. Ang swerte naman ni baby namin hehe. Ang flouride ay para sa ipin, protection para sa cavities. Babalik si baby sa november sa health center for the flouride again kase every 3 months ang duration ng flouride. Sobrang blessed iyong mga babies ngayon dahil marami ng libre sa kanila. Hindi pwedeng pakainin at painumin si baby ng 1 hour payo ng doctor. Buti nalang busog siya bago nalagyan ng flouride iyong ipin niya. Tinanong ko din if nakakalagnat iyong bakuna para mapaghandaan namin. Sa awa ng Diyos hindi naman daw nakakalagnat iyong bakuna kaya worry less kami sa maaaring epekto ng bakuna. Pag-uwi namin sa bahay nakatulog agad si baby at gumising ng 12 pm at sakto dahil pwede na siyang pakainin that time.

Inaantok ako after that pero dahil marami akong labahin linabanan ko ang antok ko hehe. Natatakot kasi ako sa super typhoon na darating daw sabi sa TV wala pa naman akong damit na pambahay nasuot ko na lahat. But I hope hindi siya Maglalandfall dito sa ating bansa panibagong hamon na naman kung sakali but keep on praying po na sana malusaw na ang bagyong super typhoon Hinnamor.

Naging multi tasking ako today kasi dadalawa lang kami ng kapatid ko. Iyong isa taga alaga sa nephew namin tapos ako tagalinis, tagaluto at tagahugas ng pinggan. Ramdam ko ang pagod pero after magsidatingan ang lahat nawala bigla ang pagod ko at napalitan ng saya ng magbobonding na kaming magkakapatid with meryendang ice cream and bread. Iyong nephew namin ay nakisama dahil hyper siya sa paglalaro hehe.

I thank the God for ending the month of August like this nakakapagod pero masaya. I hope this coming month ay maging mas masaya at memorable pa. Iyong lahat ng suliranin sa buhay ay makayanan hanggang dulo.

Let us welcome the month of September with smile and full of hope. Please Ber months be good to us.

5
$ 0.52
$ 0.51 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @Micontingsabit
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
1 year ago

Comments

Whahhaa, parang relate ako sah pag babakuna sis, ganyan din ako dati, akala nila anak ko yung pina bakunahan ko,yun pala pamangkin ko lang,ahehe, hindi ko nalang din Kinu correct yung sinabi nila.

$ 0.00
1 year ago

Hehe same pala tayo sis hehe

$ 0.00
1 year ago

Napaka productive naman ng araw mo sis. By the way, May you have a wonderful month of September ♥️God bless you and more blessings to come! Be happy always sis ♥️

$ 0.00
1 year ago

Thank you Tecaher Lyn!

$ 0.00
1 year ago

you're welcome, my dear! :)

$ 0.00
1 year ago

Mabuti pa si baby may libreng flouride, dito samin walang ganun, 😅.

$ 0.00
1 year ago

Kaya ngaeh hehe

$ 0.00
1 year ago

Nakooooooo nakakaawa sila tignan pero ang kyut pag tumahan agad anoooo. Buti may pa libreng flouride. Mag hanap nga ako ng ganyan baka may matyempuhan din kamiii

$ 0.00
1 year ago

Opo heheh try niyo po sa mga health centers

$ 0.00
1 year ago

I'm happy sis na you enjoy your month of August sis. Congratulations to all your achievements sis. 🎉

Sinamahan mo pala si baby ngayon sis. Ako sis takot ako tinuturukan yung baby tas iiyak sis. Oo sis may super typhoon. Pinakamalakas daw yan na bagyo ngayong taon. Nakakatakot. Mag ingat kayo palagi sis. Buti hindi naman dadaan sa bansa natin yung bagyo sis.

$ 0.00
1 year ago

Papasok ata sis pinangalanang henry.. Ingat din kayo diyan sis

$ 0.00
1 year ago

Ha? Ganun ba sis. 😲 Nakakatakot naman. Mag ingat tayong lahat sis.

$ 0.00
1 year ago