Hanggang sa masabi kong kaya ko ng magmahal muli.

31 25
Avatar for Yen
Written by
2 years ago

Isang mahigpit na yakap bago sya tuluyang namaalam.

Isang mahigpit na yakap na ang ibig sabihin pala ay tinatapos na nya.

Isang mahigpit na yakap na nagsasabing ito na ang huli at hindi na mauulit.

Isang mahigpit na yakap na hindi ko na muli pang madarama.


Limang taon simula nung mga yakap na iyon.

Limang taon na pinilit kong kalimutan ang mga alaala.

Limang taon nagdulot ng sakit at pighati sa araw araw kahit ninanais ko naman makalimot.

Limang taon ng pakikibaka para harapin yung bukas at umasa na pagsapit ng bukas ay magiging masaya na ako.

Oo limang taon na yung lumipas simula nung lumisan ka ngunit parang kahapon lamang nangyari lahat.


Pinilit kong maging matatag at nagpatuloy simula noong nawala ka.

Pinilit kong magsimula muli at buuin muli yung sarili ko na winasak mo.

Pinili kong ngumiti para sa mga taong nananatili pa para pasiyahin ako.

Oo , pinilit ko.

Pinilit ko pero mistulang ako lamang ang nanloloko sa sarili ko dahil kahit anong pilit ko ikaw ang laman ng puso ko.


Naglibang ako para kalimutan ka.

Umaasa na kapag nalibang ako sa ibang bagay ay unti unti din kitang malilimutan.

Ngunit sa bawat kilos , sa bawat lugar , sa bawat pangyayari ay nagpapaalala lamang sakin na ako na lamang mag Isa at hindi na kita makakasama.

Bumabalik yung mga alaala habang magkahawak yung ating mga kamay at binubuo yung mga pangarap natin sa hinaharap.


Ang dami nating pangarap!

Pangarap na makatapos ng pag aaral tapos sabay tayong magpapakuha ng litrato hawak yung ating diploma.

Pangarap nating makahanap ng trabaho na pareho nating gusto.

Ikaw gusto mong maging inhinyero at ako naman gusto kong magtayo ng sarili kong negosyo.

Pangarap natin na mag ipon ng mag ipon pagkatapos iparanas sa magulang natin yung buhay na hindi nila naranasan nuon.

Pangarap natin makapaglakbay sa ibat ibang lugar ng magkahawak ng kamay.

Mga Lugar na sa telebisyon Lang natin nakikita at umaasa na pagsapit ng panahon ay makita din natin ng personal

Pangarap natin magpunta sa dalampasigan at saksihan kung gaano kaganda sa ilalim ng dagat.

Pangarap natin makapunta sa himpapawid at maramdaman kung gaano nga ba kasarap lumipad.

Pangarap natin na makakain sa masasarap na kainan na hindi nag iisip kung mahal ba ito o mura.

Pagkatapos noon , ay pwede na tayo magplano para sa sarili natin. Para sating dalawa, para sa bubuuin natin bagong pamilya.

Ang dami natin pangarap! Ngunit lahat ng iyon ay nanatili lamang na pangarap.


Tinuloy ko yung buhay ko kahit wala ka.

Bumuo ako ng bagong pangarap para sa sarili ko.

Nakatapos ako ng pag aaral at kasama ko yung pamilya ko sa litrato hawak hawak ang diploma ko.

Nakahanap ako ng trabaho at sinikap ko na magtayo ng munting negosyo.

Nakapunta ako sa ibat ibang lugar kasama ng kaibigan o minsan naman mas pinipili kong mag isa.

Nararanasan ko na din kumain sa mga mamahaling kainan na nag aalok ng putahe ng ibat ibang bansa.

Natupad ko lahat ng iyon maliban sa isa.

Paano ko naman bubuuin yun e ako nalang mag isa.


Madami ang nagtatanong bakit hindi pa daw ako nakakahanap ng lalaking mamahalin.

Ang daming nagpaparamdam ngunit hindi ko pinapansin.

Dahil siguro ayaw ko isabak muli yung puso ko sa isang relasyon hanggang hindi pa ito buong muli.

Mahirap magkunwari na maayos kana pero sa kaila ilaliman ng puso mo ay may bahid padin ng alaala nya.


Paano nga ba kalimutan yung isang taong naging parte ng iyong nakaraan?

Paano nga ba kalimutan yung unang pag ibig na sa kanya mo naramdaman?

Paano nga ba kalimutan yung taong gusto mong makasama habang buhay.

Paano nga ba kalimutan yung taong nawala na ng tuluyan?


Madami akong tanong sa aking isipan.

Mga tanong na hindi ko padin alam yung kasagutan.

Madami akong panalangin na tanging ako lamang ang nakakaalam.

Mga panalangin na hindi ko alam kung may katuparan.

Ngunit kahit ano man ang mangyari.

Kung masagot man o hindi.

Kung matupad man o hindi.

Itutuloy ko padin ang buhay hanggang sa masabi kong kaya ko ng magmahal muli.


Authors note: I thought of this article after I watched the GMA TV series entitled the world between us. My husband said it was bitin because it has no ending and it seems the article keeps him hanging but I told him that it's the trending like the one we watched in the movies. For me creating this kind of ending makes the readers or viewers think of their possible scenes whether it is happy or sad.

12
$ 6.58
$ 6.23 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Codename_Chikakiku
+ 8
Sponsors of Yen
empty
empty
empty
Avatar for Yen
Written by
2 years ago

Comments

May mga ganito talagang kwento, ate. Parang readers ang mapapaisip ng ending at magkakaroon ng open ending, just like yung movie ni Kathryn at Alden noon.

$ 0.00
2 years ago

Oo hehe. Yung last Lang din na napanuod ko Yung ikaw , ako at ang ending hehe

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Yung bitin na ending teehh.. Di ko ma take.. Haha! Nakakabaliw mag isip ng sariling ending 😂.. Anyway, ang galing ng pagkasulat, sakit sa hart 💔 nasaan b kasi yang past na yan.. past reveal, now nah.. Haha!

$ 0.00
2 years ago

Bukas na agad agad haha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Isa nanang akda na nagpapatotoo na mahirap kalimutan ang hindi kayang iwanan ng puso (halakhak) ang pagkatuto sa nakaraan ay bahagi ng kasaysayan, mahirap tanggapin na hindi sila nagkatuluyan ngunit pasasaan ba at maari din sa susunod na buhay (Pighati) haha

$ 0.00
2 years ago

aray , ouch , aguy hahaha.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Bakit ang sakit sakit naman nito momshie, hehehe. Ramdam ko yun sakit sa bawat talata eh, enebe. Meron tiloy akong naalala, hahahaaha

Well-written momshie! ❤

$ 0.00
2 years ago

I article mo na Yan mommy haha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hahaha, pag jisipan ko pa kung ishare ko, hahaha

$ 0.00
2 years ago

Kapag niloko ka, palayain nalang natin kasi hindi naman mag loloko yan kung ikaw naman talaga. ❤️

$ 0.00
2 years ago

Hindi Naman sya nagloko 😭

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Ayys namatay?

$ 0.00
2 years ago

hindi din haha. wait mo nalang part two

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hahaha sige po ate yen

$ 0.00
2 years ago

Akala ko story mo to ate. 🤣

Bumuo ako ng bagong pangarap para sa sarili ko. - fave line ko to ay. Yung mga pangarap na dapat kasama niyong binubuo, ikaw nalang ang gumagawa. Masakit pero kailangan. Pero mabuti rin na pinili niyang magpatuloy kesa maghintay. For sure, soon may makikilala din siyang tunay na sasabay sa pagtupad ng kanilang mga pangarap.

$ 0.00
2 years ago

Naku Hindi hehe. Inspired Lang sa napanuod ko hehe

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Ang ganda talaga ng pagkakagawa. Makatotohanan.

$ 0.00
2 years ago

May part 2 pa iyan hehe

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Yay! Abangan ko ate hahaha

$ 0.00
2 years ago

Nasaktan puso ko.

Dalawang taon bago ko nakalimutan Ang taong dahilan kung bakit ako nasaktan Pero salamat sakanita dahil taglay ko ngayon ang katatagan At masaya sa piling ng mahal kong kasama ko sa kalahatan.

Pero tama sa lastpart, tuloy tayo hanggang sa kaya ulit magmahak. Ako nagmahal ng diko inaasahan kase sobrang natrauma ako sa last relationship ko pero oks lang, atleast napadpad ako sa taong kabaliktaran nung naramdaman ko 🤣

$ 0.00
2 years ago

Good for you. Wag tyo magsawa magmahal ♥️

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

May aalis pero meron din namang dadating. Maiksi lang ang buhay kaya mas piliin nating maging maligaya :>

$ 0.00
2 years ago

Korek!

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Mahirap kalimutan ang taong minahak natin sa nakaraan, kahit na gaano pa natin sabihin na nakamove on na tayo, hindi padin natin maloloko ang sarili natin dahil naroon padin ang pagmamahal. Naiyak ako lalo na nakikinig pa ako sa kanta hahaha.😅😅

$ 0.00
2 years ago

Ilang taon knb ha?

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Ang sakit naman nito miss yen. 😔💔 Sobrang sakit nito yung hindi mo sya basta2 mawala sa isip mo kahit ilang taon na ang nakalilipas..😔💔

$ 0.00
2 years ago

Totoo Yun at Hindi din Naman mapipilit makalimot Kung tlgang Mahal mo pa

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Oo miss yen... Sobrang sakit.💔😔

$ 0.00
2 years ago

I'm glad na pinili ng persona na magpatuloy kahit wala na yung taong mahal nya. Yan din ang gagawin ko kasi wala eh, wala na kong magagawa. Sayang ang buhay kung maghihintay sa walang kasiguraduhan.

$ 0.00
2 years ago

Totoo naman yun. Maiksi Lang ang buhay para ihinto mo pa .

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Korek! Kaya go lang. Time heals

$ 0.00
2 years ago