We Don't Talk Anymore

31 29

Published: August 12, 2022
Time: 11:52 AM
Article #: 180

I'll let you know right away that this blog is not about my love life before you start thinking about anything. But to be quite honest, I've been feeling bad about a certain person who is important in my life.Β  In order for me to ponder more, I believe that I need to express what I'm feeling. First of all, I'm not the kind of person to quickly forget things, especially friends. When I think others are paying me a little less attention or are avoiding me, I quickly become grumpy. I'm not sure, but perhaps my attitude isn't all that horrible. I can even ask for assistance with ease. I suppose I'm the kind of person who can be reached by phone. If I don't have much to contribute, I'll still make an effort to give something, no matter how small.

In order to make this narrative shorter, I'll just share my irrational rant about this particular person with you. So, after 13 years of friendship, I can honestly claim that he is one of my closest friends since I consider him to be a brother. So here is what happened; he contacted me that day asking if he could borrow money because he was a little short on cash. I didn't hesitate to lend him the money because I had it at the moment. Additionally, I advised him not to pay if he was still short on cash.Β  So here's my pal, always apologizing for not being able to return it immediately away.

I even said, "I know him; it's okay." As time passed, I saw that he continued promising to repay the money. Since I am obviously not prosperous, I just simply said, "okay lang, return it back if you are okay na". But to be honest, it feels like I just don't want to bother him. Ayoko din kasi ng naniningil ng utang since I also experienced na maging short sa pera. πŸ˜ͺ

Now, when I was thinking about other things, I unexpectedly noticed him active on Facebook. I was considering messaging him to at least try to talk, but I held back because I knew he would just seen zone me. As I am writing this, I am feeling a bit worried about our friendship. Is it over? Parang ayoko na tulog magpautang pag ganito. Sila pa masama loob. 😣


Anyways, that's all for now. I am sorry if I am being a bit dramatic na naman. That's just how I am so soft-hearted lang talaga. οΌˆοΌžδΊΊοΌœοΌ›οΌ‰

Lead Image by: Photo by bangunstockproduction from Pexels: https://www.pexels.com/photo/woman-in-blue-hijab-covering-her-face-with-money-11792241/

12
$ 1.22
$ 1.16 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @Jijisaur
$ 0.01 from @kingofreview
+ 3
Sponsors of Usagi
empty
empty
empty

Comments

Sis you should confront her na, kasi pera mo naman talaga yun, pinaghirpanmo yun and yet they don't make any effort to repay what they borrowed nakakasama langnag loob, I've been there kaya ngayon ayoko na din talagang magpautang uutang man sila but I'll make sure that they would pay with an interest and sa pinagusapang date kasi kung hindi I message and call them non-stop.

$ 0.00
1 year ago

Hnd na ko magpapautang after that sis. Bayad naman na niya. Tinatry ko lang ma save ung friendship namin kaya pini Pm ko.

$ 0.00
1 year ago

nahihiya lang din siguro sya sayo pero para sa kanya na rin ng mabuild up pa nya sarili nya to be better kasi kung hindi mo man ginawa yun mararanasan at mararanasan nya din yun sa iba

$ 0.00
1 year ago

Advice ko sayo sis is maging straightforward ka sa kanya. Since sabi mo rin na 13 yrs na kayong friends and you consider him as a brother na, try to ask him nalang if he can pay for it. And last time banat mo na yan and if hindi pa rin, hayaan mo nalang hanggang siya na mismo mag initiate na bayaran ka.

$ 0.00
1 year ago

Actually ate nabayaran na po niya but after he sent it to me, di na po niya ko pinansin. I dunno nga if parang nahiya sya don or what.

$ 0.00
1 year ago

E approach mo ulit sya bb. Magiging okay din kayo. ❀

$ 0.00
1 year ago

Sana nga ate. Im trying to revive pa ung friendship eh

$ 0.00
1 year ago

Nako basta pera talaga. May ganyan din akong friend nun. Di na kami friends up until now.

$ 0.00
1 year ago

Nakakaiyak no parang ayoko na tuloy magpahiram sa mga friends ko

$ 0.00
1 year ago

A long-standing friendship will not be a solid foundation to survive when one of your friends makes a mistake.

$ 0.00
1 year ago

Grabe naman. Ganun talaga langga. Sa pera masisira talaga yung friendship pero dapat ma realize na need to pay din dahil pinaghirapan mo ang money na yun tas may mga pangangailangan ka din.

$ 0.00
1 year ago

Luh, ang sakit niyan. Me I valued friendship too much. Kaya yes, somehow I don't asked for repay na minsan. Forget things pero wag naman kapag malaking halaga huhu.

$ 0.00
1 year ago

Oo nga eh πŸ₯±πŸ₯± hnd lang nmn ung pera yung issue. Kaso after nya ko bayaran eh parang di na niya ko kilala.

$ 0.00
1 year ago

yun na nga.. pag pera na ang usapan nakakasira ng friendship... sa akin naman, if a friend asks help, I can only allow an amount na pwede ko na igive up...kasi nga nakakasira talaga yan kasi ung trust natin diba.. sayang ung years ng pagsasamahan

$ 0.00
1 year ago

Aun din ate kapag may pera ako kaya igive go lang kaso ung issue ko kasi after nya mag bayad eh di na niya ko kinibo. 😒

$ 0.00
1 year ago

Lesson learned na tayo, Ateee! Like you, may mga friends din ako way back in JHS and SHS na nanghihiram ng money. But since distant na kami with each other, sinasabi ko na lang na wala. Mahirap na ey~ like you, ayoko din ng naniningil. πŸ€·πŸΌβ€β™€οΈ

$ 0.00
1 year ago

Ayoko din naniningil. Gusto ko sila na magkusa magbayad or mag chat saken.

$ 0.00
1 year ago

Same, Ate. Kaya di na talaga ako nagpapahiram kasi para akong nagtatapon ng pera, eh di naman ako mayaman. Haha

$ 0.00
1 year ago

That's one problem with humans, if you want your friendship to become shaky, lend your friend some money

$ 0.00
1 year ago

Agreeeee!!! I dunno why people live just like that.

$ 0.00
1 year ago

Mahirap tlga maningil ng utang, reality yan🀣

$ 0.00
1 year ago

True lalo na kapag malapit sayo. Parang wala ka karapatan maningil no.

$ 0.00
1 year ago

Nasa tao na kasi tlaga un if gusto nya magbayad or ndi

$ 0.00
1 year ago

True. Ako nga atr ayoko ng nangungutang eh kahit nga sa spay hirap ako πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
1 year ago

Oo mahirap tlga

$ 0.00
1 year ago

Feel ko ate nahihiya lang yon and hindi ka na kinakausap kasi nga hindi niya na raw bayaran. Nahihiya lang yon ate kaya di ka kinakausap

$ 0.00
1 year ago

Nabayaran bhie. After niya sinend sa gcash ko di na niya ko pinansin mehehehe.

$ 0.00
1 year ago

luh, kami nga ako pa nangungulit na singilin nila ako kasi ayaw nilang maningil hmp

$ 0.00
1 year ago

Ahahaahahahaa ibang klase naman pala this girl eh. Goods yan. Wag mo antayin na singilin ka bhie. Kakahiya yern.

$ 0.00
1 year ago

Lesson learned nalang talaga sis, pero need mo din na singilin kasi pinaghirapan mo din naman yung pera na yun and besides may pangangailangan ka rin. Siguro mas better pang mag friendship over kaysa na man i take for granted ka nalang.

$ 0.00
1 year ago

Nabayaran na nya seswa kaso di na ko kinibo. Parang kasalanan ko pa. ,πŸ˜†πŸ˜†

$ 0.00
1 year ago