Scammer!!

28 40

"You working in crypto? So you are a scammer?"

"Ahh, Bitcoin, madami na na-iscam jan diba?"
(Ahhh Bitcoin, many people had been scammed there, right?)

"Cryptocurrencies? is that really legit?"

Have you also heard about these from people? Well every time that I will tell them about how I earn here, majority of them would just raise their eyebrows or just nod at me like they don't believe that I am really earning from here.

One of the craziest thing I've heard from others is that, they just told me "Oh, scammer ka siguro no?" and I was like, OMG, goodness gracious pashnea avisala, where did you heard that? There was also a time that I've received a random reply saying "Diba, yan yung ginagamit sa dark web? siguro doon ka nagwowork no?" My goodness. These people are literally lacking of some knowledge and when you educate them, you will just receive nothing but a fake smile and a sarcastic reply of "okay then, goodluck!"

To be honest, I am having a hard time to deal with people regarding this matter. I always do my hardest to show them the platforms they can utilize because I want to let them have the possibility to generate money while also providing them with background information about investing money. But, in the end, I'll quit up since they, too, are unwilling to assist themselves. It sometimes seems like I'm simply doing it for them and they're just waiting for the results. That was the point at which I ceased recruiting people from any of the sites I was working on. And to be honest, I don't owe them anything. All I wanted to do was raise awareness and provide assistance since I understand how it feels to have nothing.

Well, we can't fully convince them because, as I previously said, some of them just lack knowledge, and based on my observations, some Filipinos are likely to believe false information, which is why it's so difficult to teach them about the things that they should know.


Fortunately, I was able to learn and educate myself about this at a young age. I discovered it in the year 2020, during a pandemic outbreak, when all of us in the family had nothing left and my father had lost his job. That's when I decided to hunt for money online, and thankfully, I became interested in Bitcoin, and due to it, I'm now earning a lot of money and earning profit online.

To be honest, I'm still on the lookout for people to join sites like read.cash and noise.cash, and I don't want to give up since I want to raise awareness about these platforms and, of course, BCH use. I'm hoping to be able to invite more people in the following months.

But, for the time being, I believe the best course of action is to teach people about cryptocurrency. I'm looking forward to the day when I won't be greeted with mocking remarks like "madami kang pera kasi scammer ka eh."

See how ignorant these people are. Well I don't like to generalize people but to be honest, if you go out on a survey within your place and ask people what's their thoughts about cryptocurrencies and Bitcoin, I doubt if they will give you a a nice answer to that.

Anyways, I came up with this topic because I saw a random post about crypto universe and it triggered me to write my experience about it. So here's the screenshot of what I saw.


However, thank you for stopping by my article for today. If you still haven't read my previous articles, here are these:

But if ever that you like fiction and something Horror stories, maybe you would like to read these:

PUBLISHED: APRIL 9, 2022 TIME: 11:30 PM PST ARTICLE: #84

16
$ 4.00
$ 3.74 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Laurenceuuu
$ 0.03 from @Ayane-chan
+ 7
Sponsors of Usagi
empty
empty
empty

Comments

Me is ngiwi while reading. Luh seryoso kahit ako na walang alam sa crypto di agad pumasok sa isip ko na scam. Kainis. Sarap kurutin ng nail cutter

$ 0.00
1 year ago

Ang sakit ng nail cutter mare wag mapanakit ah wahahaha. Pero totoo to. dami ko nga nadinig na ganyan eh.

$ 0.00
1 year ago

Mehehe kaya ako tinigil ko na mag invite invite 😹

$ 0.00
1 year ago

Eag na mag invite ng wala talaga alam sa crypto beb tayo tayo na lang chartr

$ 0.00
1 year ago

When I first heard of crypto before, I thought that it is just a hype of the ITs and computer geeks. I do not blame people to assume bad in the first place. Now I regret not buying bitcoin way back in 2012 haha!

$ 0.00
1 year ago

Sorry to tell this, Ate pero napaka-ignorante 'nung mga tao na ganitong mag-isip. Sarado 'yung isip ba~ for them, ang totoong pera lang is yung nahahawakan talaga kaagad. Mga papel bills or coins, ganern.

That's why di ko din sinasabi sa iba na into crypto ako. Though alam ni Mama pero di nya din pinagsasabi kasi di lahat ng makakaalam is makaka-intindi kaagad~ uunahin pa muna mga tanong na ganito. Tapos ang gusto nila is yung madaling kumita na wala naman nang ganun nowadays~ like kahapon, nakikinig ako sa usapan nung dalawang friends ni Mama about SLP. Bakit daw ganun na baba-taas? Di daw ba kayang ayusin ng may-ari yun? Tapos dati daw nag-40K pa per SLP and I was like, "what? Kailannn?" Pinipilit pa ay~

$ 0.00
1 year ago

Natatawa ako dun sa nagsabi ng 40k wahahahaha halatang di talaga alam paano galaw ng stock market. Un ang kulang sa mga tao, knowledge. Mas naniniwala pa sila sa sabi sabi lang.

$ 0.00
1 year ago

Haha bigla akong tiningnan ni Mama jan eh kasi alam n'ya na into crypto nga ako. Di na lang ako umimik, bahala sila. Kasi di din naman makikinig eh, ipipilit lang 'yung kaniya. Sayang lang laway ko 😸

Trueee. Kahirap kausap nung ganitong mga tao eh~

$ 0.00
1 year ago

hayaan mo na be basta tayo kumikita ng madami. bahala sila mag isip ng kung ano ano. sak na nila tayo paratangan na scammer tayo kapag nakita nila pangalan natin naka post sa fb wahahah.

$ 0.00
1 year ago

May nag alok sakin na mag invest in Bitcoin and get 3x on my investment.

$ 0.00
1 year ago

So what was it? Legit or not? I think its a sort of a pyramiding scheme.

$ 0.00
1 year ago

Other people (some Filipinos) are still close minded when it comes to these stuffs. They prefer doing captchas which has a higher chance of becoming a scam (meaning: they love working harder instead of smarter). I'm not wasting my time to explain something to a person who is close minded.

$ 0.00
1 year ago

Aghhh!! The captchas! I remember the time I also tried captchas but earned nothing. Well di ko lalahatin pero yan ung time na puro pyramiding ang marketing strat.

$ 0.00
1 year ago

Sana wag akong umabot sa may maririnig akng ganito haha. Feel ko ate nadala sila don sa mga nagcocomment sa fb na invest in bitcoin and you'll get ganito haha. Kainis yung iba ron ate haha like bahala sila sa buhay nila, kaya okay itong site kasi wala ng recruit recruit

$ 0.00
1 year ago

Ayy oo wahaha feeling ko don sila mostly naiiscam pero aun nga, if you go outside talaga and make surveys, iba talaga pananaw nila sa crypto. There was a time nga na nagpakilala ako sa new blockmates ko and told them what are the things I do for a living. So ako tong si amihan panay sabi ng ganto ganyan about kay noise at read then about blogging and so on, at the end maririnig mo sakanila ay "magkano dineposit mo? I doubt kasi na kumita ka ng ganyan na wala kang initial investment" like duhhhhh, kulang talaga ung mga engot sa knowledge then kapag pinangaralan mo, ikaw pa pagtatawanan.

$ 0.00
1 year ago

Sometimes there are online scams. But it's good that these 2 flattform noise.cash and read.cash are very helpful to many users.

$ 0.00
1 year ago

Yeah but sadly, some people still don't recognize these.

$ 0.00
1 year ago

Ewan ko ba, marami kasi talagang uto-uto. May makita lang na post about sa na scammed sa Crypto, maniniwala na agad sila na ginagamit lang pang scam ang Crypto without doing proper research of how it really works. Kaya nag-stop na din ako mag recruit kasi di rin naman nagtetake ng time intindihin ang usage ng BCH at Crypto. Pera lang habol, di man lang mag effort matuto.

$ 0.00
1 year ago

Agreee!!! Ung iba kasi talaga sa totoo lang eh ayaw mag research. Guato nila spoonfeed mo sakanila lahat ng meron ka tapos instant money gusto nila. Nag stop ako for now mag invite kasi parang narralize ko, if ayaw nila tulungan sarili nila, ano bang maitutulong ko din? So wala.

$ 0.00
1 year ago

Bakit kaya ganyan agad sinasabi nila Langga nuh. Relate ako kasi may friends akong shinare tong platform nato kasi I just want to help them kasi wala din silang work but sad to say nung day na shinare ko sa kanila hindi nila ako pinansin kahit nag send na ako ng proof. Sabi nila scam daw.

$ 0.00
1 year ago

Ayyy jusme ate bat ganun sad naman at friend mo pa. There was a time din na ininvite ko dito isa kong ka close pero sad to say ligwak din at di na ko pinansin. Kesyo baka daw mawala pera nya ganto ganyan, eh kako wala nmn sila idedeposit na kung ano eh.

$ 0.00
1 year ago

Oo Langga ganyan talaga sila. Yung tutulungan mo na sila, ayaw pa nila maniwala kasi sa isip nila scam Langga.

$ 0.00
1 year ago

Grabe naman sila sa scammer uyyyy. I have never heard of that from people around me here so far but if ever man na meron, pashnea talaga haha

$ 0.00
1 year ago

Up to now talaga sis akala nila scammer ako. Minsan gusto kong sampalin ng kita ko at paano ako kumikita kaso I don't owe them naman. Wala ako mapapala.

$ 0.00
1 year ago

Dito sa amin madaming nascam and that scammer used bitcoin to scam kaya kapag sinasabi ko na kumikita ako ng bch eh sasabihin nila scam daw un.

$ 0.00
1 year ago

Ayun lang, depende kasi talaga un sa tao talaga no ate. Kaso nakakainis kasi ganyan tingin nila. Nige-generalize nila masyado na lahat ng andito scam.

$ 0.00
1 year ago

Dahil na din kasi sa naexperience nila beh.. Dito sa amin eh ang lalaking pera ang nascam sa kanila kaya di ko din sila masisi kung bakit ganun ang mindset nila

$ 0.00
1 year ago

Oo kaso ate nakakainis ung ibang tao na paparatangan ka agad na scammer ka. Kaya dito sa family namin di ko na lang din shine share ung itong mga site na to.

$ 0.00
1 year ago