What If? Life and Regrets

75 77
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

I don't know why I never do my best back then. I have a lot of chance but I didn't grab it. I become so easy go lucky and without thinking of what could be the outcome of it. I become complacent and only settle at the bottom even if I can mot to the top if I work hard and study hard. But no, instead of working hard I become lazy, I focus my priority on other things. The decision I made before, I'm now regretting it. Because it affects my future, I have this "What Ifs" and If I could only turn back time I will change all the decision I made that time.

What if...

What if I study well when I was still in High School and didn't just read pocketbooks, I'm sure I'm smarter now than what I am today. What if I never get curious on the book that my Mama is reading that time? What if I never read it when Mama leave it just somewhere? I'm sure I'll never get hooked into it. I'm sure I will focus more on my study than this pocketbook. I'm sure my high school life would be more meaningful.

What if...

What if, I focus more on learning during my College Days? I'm sure, I'm not this bad in everything. I have a lot of plan when I don't have a laptop yet, I told to myself that I will write a stories while studying, but it didn't happen. I also promise to myself that I will try to study more about programming but it didn't happen also. Why? Because instead of studying, I prioritize downloading movies and watching it. Ans all of my free time was consumed on watching.

What if...

What if, I listen to Mom when she ask me to take care of myself and always clean my room, like those dust everywhere. I'm sure that Nasal Poly won't grow on my nose. I'm sure my confidence will still be there. It's started there, actually. I become the shy one because of the Polyp ony nose. If there's a recitation they can't understand what I'm saying because I feel like I have some huge booger on my nose that when I talk I sound like hmm and that affects my grade.

Even if I sound good to my ears, but when I started talking in front of everyone that's where I feel like they don't understand my explanation. And that's where anxiety will attack me. A lot of thought that I can't focus on what I'm saying anymore. I feel like they will laugh at me anytime that I just want to disappear in front of me. Yeah, I have that thought in my College Days. If only I listen to my Mom's nagging about cleanliness I'm sure 😩.

What if?

I have a lot of this from minor to major and from simple one to a big one. And what I stated above is the big one that I still question until now.

--

Well, I can't change it anymore right. It's just a memories now and memories can't be modified, memories from the past. It already happened. And even if I kill myself I can't change it anymore because I made a decision that time. The only thing that I can do now is to move forward and do our best now for our better future. Same with you who have a lot of what ifs. Even if we question our bad decision for a million times back then, we can't still change it.

We can't go back on that time because there is no Time Machine that exist here. But we can choose a different path in our present. If you started in the wrong path, then we can just take a detour. But make sure that you are ready to face the new challenges because never know, we might encounter a rocky road path with a lot of bumps. We may crash when we come across the zigzag but we can just stand and walk again right? That's the challenges we might face but with the determination that we had, we can make it through. πŸ’ͺ

--

How about you guys? Do you also have a lot of what ifs in you?


Recent Article

Read this to Start inΒ Club1BCH


June 23, 2021

--

29
$ 24.13
$ 22.26 from @TheRandomRewarder
$ 0.50 from @dziefem
$ 0.25 from @Idksamad7869
+ 17
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

Comments

I do have lots of what's if. I can only agree to do your best now for the future because no one can't bring back time. Pasts were made to learn from and not to sit and stay stagnant in to, have some courage, self confidence and self esteem to try get out of our comfort zone so that when tomorrow comes you wont say what if again. Instead say, I did itπŸ’ͺ

$ 0.00
2 years ago

Yayyy, ilabas ang kapal ng mukha at humada πŸ’ͺπŸ˜‚πŸ€©πŸ‘πŸ°πŸŽŠπŸŒΆοΈ

$ 0.00
2 years ago

A lot of what if's . What if you can change all that? Would you? But then, you won't be the "you" of today. Will you be okay with that?

But memories can be changed. As a matter of fact, memories are always altered. You may be remembering things certain ways even though they are not like that. Our brains are not like storage devices such as CDs DVDs hard disks or USBs. Our brain's fragile and more complex. Unless you are diagnosed with a photographic super memory, your memories won't be as in tact as you might think.

$ 0.00
2 years ago

Wait lang, nahihilo ata ako dahil sa comment mo 😡😡

$ 0.00
2 years ago

hahaha hala syaaaa.. chill ka lang. baka gutom lang yan. Kumain ka na muna. haha

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaha, kakakain ko lang ng hatdogs πŸ˜΅πŸ˜‚πŸŒΆοΈπŸŽŠ

$ 0.00
2 years ago

hahaha anggulo ng emoji ahh. hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaha sari sari nga nararamdaman ko ee πŸ˜‚πŸŒΆοΈπŸ’ͺ

$ 0.00
2 years ago

haha basta alam ko.. may nahihilo, may naenjoy, may hot, may lumabas.

$ 0.00
2 years ago

Woiii, enebeyern keshe πŸ€­πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ°πŸŽŠπŸŒΆοΈ

$ 0.00
2 years ago

hahha gara ehh haha

$ 0.00
2 years ago

dami ko din what if sa buhay. haha. yung iba parang yung sayo din. what if nag aral ako ng mabuti at di inisip ang pagiging mahiyain ganun. when I was studying grabe talaga hiya ko though di naman sobrang mahiyain pero pag di ko sigurado talagang di ko gagawin. haha. but that's life we can't try all options and possibilities kasi we only have one life and isang panahon. Di naman tayo makakabalik sa nakaraan kaya move on na lang tayo. hehe

$ 0.00
2 years ago

Kuuu, lahat talaga tayo ano 😩. If baka oinag butihan natin baka malamang wala tayong what ifs ngayon. Pero what ir ginawa ko ang gusto kong gawin noon tapos naging successful. Pero ang kapalit naman ang yong sa present. Yong wala ako dito ngayon, yong wala yong magandang nangyari ngayon.

$ 0.00
2 years ago

That's why we shouldn't mind too much yang mga, what if na yan kasI meron at madami pa din namang magandang ngyari kahit di tayo ngu aral ng mabuti.haha

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga diba haha, wala sana ako sito ngayon kung nagpaka dalubhasa ako ahahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Kaya move on na tayo sa what ifs na yan.haha

$ 0.00
2 years ago

Diko naman lagi tinatanong yan haha

$ 0.00
2 years ago

πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Sa tingin ko lahat naman tayo may regret sa buhay dahil parang life lang yan. Hahaha. Though may mga bagay na pinagsisihan natin ngayon dahil hindi natin nagawa noon, mas better na mag focus nalang tayo sa meron ngayon at sa ating future, ngayon na natuto tayo, wag na natin hayaang maulit na mapuno tayo ng pagsisisi, grab na natin agad ang opportunity. Para hindi na magkaroon pa ng what ifs sa buhay, magkaroon man siguro ulit pero hindi na ganon sa nakaraan, at least you give your best na for those things. Kaya ate, wag mo na alalahanin yun, kasi hindi na natin maibabalik, I mean yun nga focus tayo sa anong meron tayo ngayon at para sa hinaharap. It's not too late pa naman. :)

I'm happy na nakilala kita dito sa online world ate, you are one of a kind and generous. Marami ka pang napapasaya. Iniisip ko kung wala kang what ifs, kung mas naging active ka sa school, baka nasa malaking company ka nagtatrabaho o kaya may business ka na. Pwede pa naman yan mangyari ngayon, sabi ko nga it's not too late. Ang akin lang baka hindi ka namin nakilalala dito :( so focus ka nalang sa mga positive na nangyari sa kabila ng what ifs mo ha. Labyuuuu atee. I hope someday magkaroon tayo ng chance magbond sa personal. πŸ€—

$ 0.00
2 years ago

Ehhhhh, napa tats by tata din ako dito ah. Ang hilig nyo magpa iyak 😭🀧 charowttt ahaha. Slr.

Yon na nga, bawi nalang ako sa kasalukuyan ko. Mas pag iigihan, if may opportunity na dumating grab agad ano. Wala na sanang isip isip ba ahaha. Pero baka oag diko rin bet baka diko din ma grab ahahahaha.

Tunay naman, baka nga nasa ibang bansa na ako at wala ng paki sa mundo, baka busy na rin ako sa pagpapayaman πŸ˜‚ chorrr. Pangarap ko to nong gising ako ahahaga. Baka din nga hindi ko kayo nakilala dito if ever ano. Everything happens for a reason talaga πŸŽŠπŸ‘πŸ˜πŸ°

$ 0.00
2 years ago

Seeee.. Baka ang lungkot namin dito sa readcas at noise. Arot. Hahaha. Yes yes ate, everything happens for a reason. See you soon! Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaha ano ga yang message mo, kulang kulang ng letters, arot pa femfem πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ natatawa lang ako shitttt πŸ˜‚πŸŒΆοΈπŸŽŠπŸ°

$ 0.00
2 years ago

h lang nawala sa readcash ate hahaha. Luuh anong nakakatawa baaaa?? Haha

$ 0.00
2 years ago

Ahahahahahaya awan tawang tawa baga ako, ahahahaha arot nga.

$ 0.00
2 years ago

Bahala ka nga dyan

$ 0.00
2 years ago

You are absolutely right. Life has many paths. The important thing is not to walk them with fear but to walk them knowing that if we make a mistake we can retrace our steps and start again.

$ 0.00
2 years ago

Yes yes, walk with confidence too 🀩

$ 0.00
2 years ago

Ang daming bagay na parang gusto nating balikan na sana pinakinggan nalang natin no? Pero no choice tayo mismo kasi tayo rin yung pumili nitong inahak natin.

$ 0.00
2 years ago

Everything happens for a reason.. true.. we have to just pass through the thick and thin of life..

$ 0.00
2 years ago

Hahabol ako sa prompt na 'to. πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

I have a lot of what ifs too. As in, pero hindi ko nalang iniisip kasi alam kong masasaktan lang ako dahil andyan yung word na 'Regret' at ayokong isipin yan. πŸ₯²

$ 0.00
2 years ago

I am sure all of us has regret doing what we have done before or what we have not, that it made us what we are right now. But here is the thing, if you are starting to noticed these things that you regret not doing or have done, I congratulate you friend! Because you were early, and everything is still possible and you can enjoy and things as you please!

Here is a motivating story for you dearest ruffa, it was one of the fiction I have read, but who knows, its happening on others. The story was about this girl, who consider everyone around her before herself, forget about love, gimmicks, and she saved more money to travel only to find out one day she has a stage 4 cancer and only has 10 days to spend her days. So what she did was write all the things she can do. And did it. She wants to go back and look back. She thanks all the people she forget to thank and people she is thankful for. She cries. She eat a lot of food. She went on a date. Had a courage to admit her love for her neighbor. Had her wild fantasies. And after 10 days she was happy doing all those things, that she refused to do, while shes young. But still regret that she cannot do that anymore and regret that she should have done it early.

I want to remind you that all of these what ifs are just barricades for your happiness! Start changing your why to how as immardary says sino nga yuuuun yunh iam basta yung may article ng change why to how. πŸ˜†πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Rawrrrr, grabi Meyzeee ito na ata pinakamahab mong comment. Salamat sa enlightenment 🀧. Yon na nga, basta talaga matapos tong pandemic na to, sisimulan ko ng umarat. I'll start moving forward wether I have a destination or none. Maganda yong ganon, go with the flow pero di pa rin mawawala yong gusto mo. I still have a lot of time and change is coming πŸ‘ŠπŸ˜‚. Peri seriously speaking, I'll do it yes.!

Oo basta si Marygoround haha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha! Yaaaan tara na at sumayaw sa indak ng buhaaaay. πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Sin importar nada mi paso forjo mi futuro y mi carΓ‘cter gracias a las experiencias vividas son un versiΓ³n mejorada

$ 0.00
2 years ago

We can go back in the past pro pwd pa mabago ang present.. What if mag aral ka ulit? Kaht vocational lng matapus.. . At yung pagsasalita mo.. Until now ba ganun parin,?

$ 0.00
2 years ago

Naalis na polyp sa ilong ko kaya okie na. Kaso nagsstammer pa rin ako lalo na pag di ako komportable sa kausap ko at pag inaabot ako ng hiya. Walang hiya ako dito pero sa personal ay naku, ewan lang haha

$ 0.00
2 years ago

Same naman sakin. Frank ako dto sa personal. Ay wagna. D halos magsalita.. Kung nay gusto sabihin kimkimin nlng 🀣

$ 0.00
2 years ago

Dami niyo pala regret sa life haha...okey lang po iyan kung mali ang inyong napiling decision you can still change it and learn a lesson from you fufture😊

$ 0.00
2 years ago

Oo ee, tama tama. Kaya ikaw, gawin mo din ang gusto mo sa buhay para wala kang what ifs

$ 0.00
2 years ago

Okay lang naman po mag-enjoy sa high school, it is the best stage of everyone's life I guess so we should enjoy it. I think sa college mas magandang magseryoso, naka graduate ka pa din naman po yata as IT diba? Not sure though.

$ 0.00
2 years ago

Oo naka graduate na, kaso tambay πŸ˜‚. Ayaw ako pag trabahuin ng mommy ko aguyy. Buti nalamg nakilala ko si read.cash kasi kung hindi, nganga.

$ 0.00
2 years ago

Ay bakit naman ayaw pagtrabahuhin?πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Sa dami ng what-ifs ko, yung iba talagang nagsisi ako pero yung iba hindi na kasi siguro kung hindi nangyari iyon, hindi ko matatagpuan ang sarili ko sa pagsusulat. Kung hindi dahil sa mga past decisions ko wala ako ngayon dito.. Inisip ko nalang na Everything happens for reasons

There is what-ifs and regrettable decisions but for me, we should accept them and focus on our present to have a better future. Yung mga pagkakamali na hindi na maitatama pero maiiyos pa rin. :)

Sa ngayon naman masasabi ko na super nakaka admire ka talaga sora-chan. I'm so happy na nakilala kita talaga ditoπŸ˜‰πŸ˜πŸ’œπŸ’œπŸ’œ Isa ka sa tumatayong gabay sa katamaran at mga problema ko hihi. Isa kang happy pill for me. Isa kang friend, ate, nanay, shipperist of all time din hhaa. Lovelotsssssss.

Sorry na din kung hindi ako madalas mag comment pero binabasa ko pa rin naman hahhashahhashhaa hindi ko maipapangako na magsisipag na ako ng todo pero susubukas nag bestπŸ˜πŸ’œπŸ’œπŸ’œ

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha pahabaan kayo ni femfem ng comment aguyy haha, sinulit ang ilang araw na mia hahaha.

Ako may regrets pa rin ee lalo na wala oang nangyayari sa buhay kong kapaki pakinabang ahahaha. Napapakanta nalang ako "Kung maibabalik ko lang!" Ahahaha. Pero yon nga, di ko pa naman nararating ang destinasyon ko ee so chance ko na to para humakbang sa ibang direksyon. Soon. At ikaw din, bata kapa kaya marami pang chance and opportunity for you.

Yieee salamat naman Carismatic at ganyan ang tingin mo sakin, sa sama ng ugali ko naku ewan lang talaga ahahaha. Ang dami ko ng friends dito ee sana sa personal din huehue. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Ate I am telling you na sana imbes nagpaka subsob ako sa pag aaral, sana mas naglaan ako ng time sa enjoyment kasi at the end of the day, taong madiskarte ang lamang e hahaha. From elementary hanggang senior high naging overachiever ako na dapat chill lang. Ngayon ko palang naiiisipan mag enjoy kung kelan college na at kailangan magseryoso hahhaha

$ 0.00
2 years ago

Ehhhh, pero diba mas maganda if madiskarte ka tapos avhiever din haha. Pero at the same time dapat nag eenjoy din, nasa time management lamg siguro? Or pano magagawa yon if mahigpit ata parents mo sayo? Aguyy. Pwd mo pa rin naman siguro pagsabayin, wag kang magpaka subsob ata baka mabuang ka. Chillax minsan, wag mo masyado gagalinga ba.

$ 0.00
2 years ago

Questions after questions. The point is to avoid regrets do your best and leave the rest. Its better you have a good thing to remember of your decisions, to avoid regrets.

$ 0.00
2 years ago

Yeah, questions after questions but we actually give an answer into it right

$ 0.00
2 years ago

The thing that always get me through the moments where I get stuck on what-ifs is what an amazing teacher told us. She told us that there is not use for regrets or entertaining what ifs scenarios in our minds because at the tkme, we did our best. The other options did not exist that time so the path we took is the best one even if it does not seem like that in the present. So everytime, I do something, I know that I am doing my best at the moment and it does not necessarily mean the best I could be but rather, it is the best I could be right now. So cheers to us letting go of our regrets. Without the stepping stones we had taken, we might not have even ended up where we are today.

$ 0.02
2 years ago

This is very true, as for me I'm still not even starting to take a detour. That's why I still have a lot of what ifs. Maybe once this pandemic ends I can make even one step just to you know πŸ™ˆ

$ 0.00
2 years ago

I hope this pandemic ends so that you can start leaving your regrets behind

$ 0.00
2 years ago

I hope that too πŸ’ͺ😁

$ 0.00
2 years ago

That's right. We can't change the past but we can always change the present to have a better future. I have a lot of regrets also, but I think if those things didn't happen, I wouldn't be where I am today.

$ 0.00
2 years ago

Yayyy, take a different path pero dun dapat sa sugurado. At yong kahit madapa ka babangin pa rin.

$ 0.00
2 years ago

I can relate to this one .. So many questions in our minds.. Hayaan nalang natin na yung question na magquestion sa mga questions.😁. Enjoy life lang po , Future millionaires .

$ 0.00
2 years ago

Haha kaya nga, di na nawala yang mga tanong na yan haha. Future Millionaire ka din kasi andito ka sa read.cash πŸ’ͺ😁

$ 0.00
2 years ago

Okay lang yan at least may BCH tayo ngayon 🀣

$ 0.00
2 years ago

Wahahahaha tama tamaa, mahalagay Importants future millionaire, ahee

$ 0.00
2 years ago

Okay lang po yan. At least naging masaya kayo 😁πŸ₯°

$ 0.00
2 years ago

In the end? Di rin masyado, wala oa ako g nagagawa ee

$ 0.00
2 years ago

Di mabilang sa daliri "what if's" ko sa buhay baby gerl...hehehe pero di mo naman na mababago ang nangyari na...acceptance lang kailangan,,..

$ 0.00
2 years ago

Oo nga Noona, di naman na mawawala yang what ifs na iyan. Lahat ata ng tao may ganiyan ee.

$ 0.00
2 years ago

kaya nga baby gerl....

$ 0.00
2 years ago

Ganun yata talaga d ata nawawala ang what ifs sa life

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga madam ee, for sure ikaw din.

$ 0.00
2 years ago

Oo naman just like you madami din ako what if.. pero yung iba mong what if pwede pa magawan ng paraan... Like yung sa pag aaral mo pwede pa gawan ng paraan yan lalo na ngayon na puro online or module ang mga class. So hindi pa huli lang lahat pwede mo pa masagot yung ibang what ifs mo ...

$ 0.00
2 years ago

Madami din akong what ifs pero diko na iniisip pero gagawan ko yan ng article Bukas hahahaha. Basag Kasi utak ko ngayon.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Aguyy, dapat tapalan mo na agad yan madam, wag patagalin ang basag at baka matuluyan.

$ 0.00
2 years ago

Ayan kasi di ka nakinig 🀣 Kung sinipag sipag ka sanang maglinis edi di mahihirapan yang ilong mo ngayon.

Ako naman ang what if ko aside sa sana one and only daughter ako ay, what if? Tumama ako sa lotto ng di tumataya? ,πŸ˜‚ So nasaan ang ticket? Naubos na sa pag iimagin ko ng mga bihilhin hahaha

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga madam, tamad kasi talaga ako, kahit ngayon ahahaha. Pero buti nga natanggal na. Sana lang wag na babalik, ingat ingat na rin ako haha.

Wahahahaha, yan isa pa iyan nasa what if ko din iyan ahahaha. Noon talaga, noong diko pa nadidiskubre ang read.cash pag wala akong ginagawa yan lagi ko iniimagine. Yong ang sarap mangarap ng gising ahahaha

$ 0.00
2 years ago

Dahil dito napa what if din ako about sa mga pocketbooks na binasa ko nung elementary.. hahaha.. grade 5 or 6. Ngrerent pa ko ng pocketbooks noon.. hahaha.. πŸ˜…πŸ˜…πŸ˜…

Tapos, high school, naaddict din sa mga movies. Nauso na nun F4 and mga taiwan idols. Ang tanda ko na.. hahaha... Tapos, nainlove na, tapos nsaktan, umiyak nabaliw sa pag ibig.. hahaha. Akala ko di nako iibig ulit pero buti nlng umibig padin.. wait, what ifs lang tong pinag uusapan bat napunta sa pag ibig . Hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Anlaaa ako grade 5 or 6 nag start magbasa madam, pero bago yon mga comics muna na may romance wahahaha. Tapos ayon naddict na nga ako. 4 pb 1 day lang sakin bitin pa nga πŸ˜‚

Ako naman di ako naaddict nong sa kdramas and other dramas, pb lang talaga sakin saka cellphone ahahaha ang hilig kos a text addict din ako jan. Nangangati kamau pag di nakahawak sa cp ahahaha. Ay sana all talaga may pag ibig. Ako kaya when, ahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Ako din dati.. puro Pocketbook na tagalog din.. hahaha. Dun ko naisipan maging writer. Pero ngbago din nung highschool na. Hahaha..

Mgkakaroon ka din ng pag ibig. Hintay lang.. hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ahaha anlaa same. Dahil sa pb kaya naisipan kong maging writer kahit na wala akong talent ahahaha

$ 0.00
2 years ago