Be back soon! Break time!

34 69

How are you guys? I was surprised when I saw na it was 5 days ago since I published an article. I have been so busy kasi and sometimes my body won't cooperate pa no matter how eager my mind is. I am only 42 yet my body feels like 60 years old na sometimes.

Anyway, I will just give you a little update during my absence here. You all know that I have been seeking financial help from the LGUs and like what I have mentioned in my last article, our Mayor gave me two thousand pesos after I was qualified to received financial aide.

And just last Wednesday, I also received the money from our Governor. It was Tuesday afternoon when I received a message saying that I can get the financial aid that I asked last Wednesday. It was very timely because I am going to have my monthly check up today. Perfect timing, right?

So last Wednesday, I went to the Capitol the time that I was told to be there but when I arrived, there was already a long queue of people who were also there for their financial assistance. The distribution was so unorganized like kalat-kalat ang mga tao hence social distancing was not observed. Patibayan na lang ng katawan ang labanan.

And then, our Governor came to lighten the mood. Medyo nag-iinit na kasi ang ulo ng mga tao sa tagal ng paghihintay eh.

This is our Governor. It was my first time seeing him. My husband knew him though kasi his boss and the Governor are good friends. He even celebrated his Victory party sa house ng boss ni husband.

Like what husband said, napakamasayahing tao ni Gov. Castro and palabiro din sya. He went there to explain why natagalan ang pagbibigay nila ng financial assistance. Dapat daw kasi it will only take 3 days or 1 week the most pero it took longer kasi naubos ang funds. So naghintay pa sila ng fund ara ipamigay sa amin. After a little speech and humoring us, umalis na sya.

It took two hours bago natawag yung name ko and I did not expect sa perang natanggap ko. I received 8 thousand pesos. It's a big amount na for me kasi I thought two thousand lang din ang ibibigay sa akin. Honestly, nangilid talaga ang luha ko sa natanggap ko. I thanked the staff and went home agad. Di na ako nagpunta ng palengke kasi sobrang pagod ko na talaga.

And one more thing that kept me occupied was ang pagsama sama sa anak ko para magpamedical. Their schoold required it and also drug test. Yesterday, we went to the public hospital for the drug test kaso 20 person lang ang kaya nilang icater everyday so nagpalista na lang kami for Monday since wala naman silang schedule for the weekend. But when I found out na last day of enrollement na sa Monday, sinama ko na lang ang anak ko kanina sa St. Anthony where I had my check up for her drug test but unfortunately wala silang drug test doon. So back to the original plan na lang which is sa Monday then sabay pagpaenrol na lang.

With all those lakad, I think eh dinamdam na ng katawan ko. I was a little feverish kahapon until this morning. Buti na lang naging okay na ang pakiramdam ko before pa kami nagkaharap ng doctor. Siguro nga dahil sa pagod kaya sumama ang pakiramdam ko so I need to give a reward sa sarili ko which is mahabang pahinga, hindi yun eternal rest ha, HAHAHA! Siguro mga a week of rest online and from the real world. Although I would still find time to visit here but not as active as I was before. My hands become stiff kasi kapag matagal na may hawak ng cellphone and sometimes it is painful na. So I apologize beforehand for not being able to read your articles. I promise na babawi ako once na nakabawi na ang katawn ko from all those pagods(with "s" kasi madaming pagod talagaπŸ˜‚).

So that's it guys! I hope for your kind consideration(parang excuse letter langπŸ˜‚).

--

Date Published: July 22, 2022

Lead Image taken from Unsplash

19
$ 7.99
$ 7.76 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @mommykim
$ 0.05 from @tired_momma
+ 9
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

tamang pahinga lang talaga muna madam kasi yan kailangan mo

$ 0.00
1 year ago

I wish you a speedy recovery. you are too young. God bless you. congratulations to the governor

$ 0.00
1 year ago

As always, thanks Cryptoman

$ 0.00
1 year ago

You are welcome dear

$ 0.00
1 year ago

I hope you get better ate, prayers for your complete healing. Keep safe and stay healthy.

$ 0.00
1 year ago

Salamat beh..

$ 0.00
1 year ago

Ganyan ang governor maasahan sa gitna ng kahirapan.. Sana all.. 8k is a big amount na..

$ 0.00
1 year ago

Yup, kahit ako nagulat sa nakuha ko eh, di ko onexpect tqlaga

$ 0.00
1 year ago

You need rest talaga ate, ang laki nga po ng financial assistance sa inyo samin 2k lang e hehe

$ 0.00
1 year ago

Deende siguro sa nakaupo sis.

$ 0.00
1 year ago

I wish that you are feeling much better now. It is hard to get sick these days because of the pandemic. I always see to it that I take vitamins everyday to have a stronger immune system.

$ 0.00
1 year ago

I am also taking vitamins daily but this tiresomw that I've felt was due to my illness.

$ 0.00
1 year ago

Aigoo madamss dapat nga erest mo ng mejo mahaba haba body mo. Gets naman namin ehy dika makakapag active ee πŸ₯’πŸ’ͺπŸ₯°. And so glad talaga ang malaki laking amount ang natanggap mo 😍

$ 0.00
1 year ago

Salamat madam, sana sa pagbabalik ko eh anjan pa din kayo.

$ 0.00
1 year ago

Kung gangan lamg dito teh eh masaya ako 🀣

$ 0.00
1 year ago

Hahaha, bakit beh?

$ 0.00
1 year ago

Grabe talaga ang pila kapag financial aid talaga sis. Tyagaan talaga. Rest well sis mahirap na kapag ang katawan ang napagod kaya kailngan bigyan ng tamang pahinga. Dami ng arte ng school talaga. Hehe

Bait ng governor laki ng financial aid usually 2k lang or hanggang 4k pero 8k parang generous ng governor niyo sis. 😊

$ 0.00
1 year ago

Well known talaga sya sa pagiging generous sis even before na di pa sya Governor.

$ 0.00
1 year ago

Just take your time po and give yourself much time to rest. Makakapaghintay kami dito :D

$ 0.00
1 year ago

Salamat beh..

$ 0.00
1 year ago

Buti po nakarecieve po kayo ng financial aide malaking tulong yan sa gamutan po ninyo. Just keep fighting lang in life., makakaraos din tayo soon.😊 keep fighting lang, makasurvive lang tayo masaya na tayo dun hihi😊

$ 0.00
1 year ago

Hehe tama, laban lang. Wala naman tayo choice kundi lumaban.

$ 0.00
1 year ago

I'm glad ate na nakakuha kna po ng financial assistance from them. Worth it yung mga lakad at pagod nyo ng anak mo po.

$ 0.00
1 year ago

Worth it talaga beh.. Salamat

$ 0.00
1 year ago

Welcome back satin momsh hihi ako nung nakaraan lng nakabalik. 1 week din atang absent πŸ˜… Pero goodluck momshie sa endeavor mo presently. Hoping maging okay na ang lahat at balik fulltime na tyo. πŸ’š

$ 0.00
1 year ago

Hello momshie, welcome back sayo, hehehe.. For me eh pahinga muna talaga pero saglit lang, i will be back soonest

$ 0.00
1 year ago

That's great dear. Make sure that you take your time and rest well before coming back. You can also check on use here sometimes when you're free

$ 0.00
1 year ago

I will thanks..

$ 0.00
1 year ago

aigooo welcome back ate pansin ko dami nyo na din dito absent ahhh kaya ako panay hive na lang din eh.

$ 0.00
1 year ago

Baka matagalan pa pagha Hive ko, heje

$ 0.00
1 year ago

Okay lang ateee! Take your time and hopefully that by the time you come back, okay ka naaaa. wala namang impossible eeehhh.

$ 0.00
1 year ago

Salamat beh..

$ 0.00
1 year ago

Okay lang yan sis ,lapitan kung sino ang pwedeng lapitan ,tyaga lang at syempre pahinga ka din ,need yan ng katawan natin lalo kana .

$ 0.00
1 year ago

Salamat sis..

$ 0.00
1 year ago