"Naaalala Ko Pa: Ate, Para Sayo To."

28 56

So I saw this article from @bheng620. So mine is a tagalog version, medyo dugo utak ko sa english ngayon.


Naaalala ko pa, nung araw na wala pa akong muwang, mistulang batang natutuwa sa aking nga nakikita. Sa murang isipan tanging hangad ay kaligayahan, ngunit pinagkait ng mundo ang simpleng kahilingan.

Naaalala ko pa, nung panahon na kasama ko pa siya. Bilang isang ate, akong bunsong kapatid ay kaniyang pinagtatanggol, oras saakin ay ginugugol. Kahit madalas syang mapagalitan ng aking ina, hindi niya ito pinupuna. Para sakaniya, akong kapatid ay mahal niya talaga.

Naaalala ko pa, nung panahon na pinagtulakan mo akong palayo. Sabi mo, dahil saakin nasira ang pamilya mo. Ate, hindi ko sinasadya. Kung ako ang dahilan ng inyong pagkakawatak, aking tatanggapin dahil ako'y huli lamang naparito sa mundo.

Naaalala ko pa, nung sinabi mong mahal mo ako at iyong ipagtatanggol. Pero bakit? Ngayong nakakausap mo ako, ni kamusta hindi mo magawa.

Naalala ko pa, nung hinanap kita ng ilang taon dahil umaasa akong makikita ulit kita. Na mapagmamasdan ang iyong nga ngiti, ngunit hindi ka natuwa. Nagalit ka pa, nang dahil sa ginwa ko ay nagsisi kapang iisa tayo ng ina.

Naaalala ko pa, nung sinabi mong aalagaan mo ako. Pero ate, saan nag mumula ang galit sa iyong puso? Bakit labis mo akong kinamumuhian? Ako ba ay may nagawa? Kung mayroon man, sana'y iyong sabihin.

Alam kong napakadami ng katanungang nasaiyong isipan, mga bagay na hindi mo maintindihan..oo ako rin. Andami ko ring katanungan, mga palaisipan kung bakit lahat ng pwede, ay puro nalang "sana".

Puro nalng hiling, puro nalang imahinasyon. Madalas sa isipan mo tinalikuran kana, pero hindi. Ni minsan, wala sa isipan naming talikuran ka. Kung umalis man kami ng hindi mo nalalaman, maski ako rin nabibigla.

Pasensya na ate, kung may bagay kang gustong malaman na ipinagkait sayo ng tadhana. Pero sana, hindi yan maging rason para ako ay di mo gustuhin.

Mahal naman kita, mahal na mahal kita. Hindi ko kayang magdamot sayo, kahit rin ako sinisisi ko ang aking sarili. Nang dahil saakin, nasira kayo. Nang dahil saakin, nahihirapan ka ngayon. Ate, pasensya. Masyado pa akong bata para maintindihan lahat nung ako'y nagigising pa lamang sa mundo.

Hindi naging mulat agad ang aking diwa, sarado ang diwa ko pero paulit-ulit kitang hinahanap. Sarado ang diwa ko, pero paulit-ulit kita gustong makita.

Ate, patawad. Gusto ko lang malaman mo na mahal na mahal parin kita. Kahit minsan mo ba akong pinagtulakan.


AUTHOR'S NOTE

Padrama muna ako, medyo may kabigatan kasi naradamdaman ko. Hindi ko alam kung bakit, hindi ko fin alam kung anong dahilan. Malungkot lang ako, di ko malaman yung kasagutan.


9-15-21

By: OfficialGamboaLikeUs

13
$ 1.00
$ 0.50 from @ZehraSky
$ 0.10 from @Ruffa
$ 0.10 from @Eunoia
+ 8
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Somerimes we just need some peace of mind in order to forget the sadness but I know that it's only temporarily but stilll. Peace of mind is the best suited in situations like this😊

$ 0.00
2 years ago

Yesbtrue :(

$ 0.00
2 years ago

Lahat ng galit, sakit, poot ay lilipas lamang kung parehong panig ay magpapakumbaba at magkakapatawaran, hayaan ninyong ang panahon ang magsilbing tulay upang mapagaan at lumipas ang sakit. Lahat ng bagay ay nadadaan sa masisinsinang pag-uusap hangad ko na sana mangyari sa inyong dalawa ng ate mo ang kasiyahan na alam kong matagal n'yo nang parehong gustong makamit.

$ 0.00
2 years ago

Mmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmm, you're not in good terms with your sister ba?

$ 0.00
2 years ago

Biglaang hindi ate, diko alam kung pank nagsimula

$ 0.00
2 years ago

Bigla ko tuloy naalala ang mga dapat alalahanin, naalala ko yung hindi na dapat alalahanin. Naalala ko pa noong naalala ko ng taong hindi ko na naalala l. Whahaha char

$ 0.00
2 years ago

Hanga ako kung nagagawa mo maalala ung taong dimpna naaalala HAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Gusto mo Baguio tayo as a friend? 😂. Oist, wag mo tambayan ang kalungkutan na yan kasi maiinvite mo si negative energy.

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHAAH dadalhin moko sa baguio basta sagot mo lahat? AHAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Nyahahaha, sana lang maging maganda kita ko dito hahhaa

$ 0.00
2 years ago

Sis, okay ka lang ba? Kung gusto mo kausap, dito lang ako 🙂

$ 0.00
2 years ago

Opo ate, madami pong salamat

$ 0.00
2 years ago

Kaya ka pala wala sa mood kanina

$ 0.00
2 years ago

Grabe ka saken cessy 🤣

$ 0.00
2 years ago

Wow, ang ganda po n salamat po sa pgmention po sa akin, dasal lng po n gagaan n mwawala din po yang lungkot na nraramdaman u po jn :)

$ 0.00
2 years ago

Salamat rin dito ate, dahil dito nalabas kk nararamdaman ko

$ 0.00
2 years ago

Welcome po n mbuti po at nktulong po yan sa inyo jn po, God bless po :)

$ 0.00
2 years ago

Magiging maayos din ang lahat, sis. Alam ko mahirap, alam kong masakit pero kaya mo yan. May awa ang Diyos. Pakatatag ka palagi.

$ 0.00
2 years ago

Opo atee

$ 0.00
2 years ago

Kapit lang sis. Maaayos din ang lahat. Nandiyan si GOD. Para gabayan ikaw tayong lahat 😊❤

$ 0.00
2 years ago

Yes po ate

$ 0.00
2 years ago

Ang sakit naman nito🥺. I wish na mabalik yung turingan ninyo. Isa talaga yun sa mga problema sa pamilya minsan. Pero kahit ganyan sure ako maayos niyo din yan. Sa huli kasi kayo kayo parin naman ang mag tutulungan.

Bilib ako sayo dahil nagbaba ka ng pride mo. Nakikita talaga na ayaw mo talaga na ganyan ang sitwasyon🥺. Maayos din po yan 😇. Sana sana😇. Godbless you poo!!

$ 0.00
2 years ago

Opo, kasi po mula pagkabata nasanay nako sakaniua

$ 0.00
2 years ago

Ang sakit naman nito langga.. Minsan may ganito talaga nangyayari sa totoong buhay...😢

Pero ano problema mo Langga? Mag dasal ka palagi. Parte talaga sa buhay natin yung problema kaya laban lang Langga ha.. Maayos din ang lahat...🙏

$ 0.00
2 years ago

Wala ate, hehe ung ate ko kase medj nagkaproblema

$ 0.00
2 years ago

Magiging okay din ang lahat. Maiintindihan rin ng ate. I'm sure magpapatawaran din naman ang mga magkakapatid.

$ 0.00
2 years ago

Yes ate, kinakausap-usap ko parin sya kahit minsan galit sya

$ 0.00
2 years ago

Ay charottt

$ 0.00
2 years ago