Insects That I Like And Don't Like.

53 75

Sometimes, I love the insects I see in the environment. I know others don't like insects but there are cute ones like ladybugs, or what we called beetles and bees. Yes, they are cute in my eyes and I don't know why.


  1. Hairy Caterpillar

I really don't like it, I remember when I was in grade 9. I didn't realize that my uniform was full of this, they were small like a newborn. Fortunately, when I saw them, I was lucky because I hadn't left yet. That time they crawled on my skin which is on the elbow, imagine my body was so itchy during that time, napaabsent tuloy ako.

  1. LadyBug/Beetle

Pinakagustok ko to, madalas ako pagalitan kasi noon iniipon ko yung ganito kahit mamatay pa eh AHAHAHAH, wala kang utak na loob self.

  1. Alupihan

diko alam tawag nito sa english, pero helloooo sinong natutuwa dito? sabi nila may lason rin daw ito pero di ako sigurado. Grabe takot ko ditono, lalo na if nakakakita ako sa cr. aba't di ako naliligo hangga't di lumalabas to.

  1. Katydid

diko alam exact term nito peromadalas nila tawaging tipaklong daw. Actually malayo tipaklong kung iisipinmo dito diba? Gusto ko sya noon pero dina ngaypn. medyo natakot ako HSHSHSHS

  1. Spider

Sa lahat ng insekto eto yung pinakatatakutan ko sa lahat, like super ayaw ko talaga dito. Takot ako sa madaming galamay lalo na yung malalaki dito, nakakaiyak masyado kapag singlaki ng palad.

  1. Bees

Actually ang cute nila pero sobrang nakakapantal kapag nakagat ka, diko pa naman naranasang makagat nito pero ayaw ko rin at diko hinihiling HAHAHAHA. Madalas ko minsan silamakita sa mga butas ng kawayan, naalala ko noon gusto ko pa sirain eh baka kako may honey. Yun pala lupa lang nasaloob. HAHAHAH

  1. Silverfish

Di pa ako nito nakakakita sa totoong buhay, pero maganda siya. Sa game ko lang siya nakikita kapag nag babug hunt ako, bastas sa game lang.

  1. Di ko alam kung ano to HAHAHAAH

Eto, isa to sa pinakaayaw ko kasi ambaho. Meron pa nito yung isa na mahahaba paa nila, isa payun napakabaho lalo na kapag dumadapo.

ALL IMAGES ARE FROM GOOGLE.


Dear Readers,
Sabog ako gumawa ng article ngayon kasi sobrang inaantok ako, kamusta na kayo? Sana maayos lang kayong lahat. Apat na buwan pa bago mag november pero sarap mag kwento ng mga horror experiences HAHAHAHA. Di ko alam anong uunahin ko sa mga gusto kong ikwento dahil ubod ng dami HAHAHAHA, etong insekto nato matagal ko nang balak to pero laging nakakalimutan.

So ayun, sana naenjoy niyo, aayusin ko na sa sunod. Sabog lang tlaga ako ngayon.


So ang dami kong nababasa sa comments about sa next chapter ng "Ikaw Pa Rin", so instead of July 23, bukas irerelease ko na yung next chapter niya mismo. Madaming salamat sa mga umaantabay!.

PS: Hulaan niyo kung anong mangyayare HAHAAHAH. Char.


OKAY SO SPOILER ALERT!

"Kung nagssalita ba ako papakinggan mo? Diba hindi? Ni di mo nga siguro ako hinanap nung isang araw na bigla akong nawala!". Humihikbing tugon ko kay Wilfred, hindi ito makasagot. Nakatingin lang ito saakin at tila walang masabi.

"Mali ka, Victorina. Kung hindi kita hinanap, sana ngayon palang wala ako sa harapan mo." Saad ni Wilfred, nabigla ako nung binanggit niya yung mga salitang yun. Kahit rin ako napapaisip, alam ko kung gaano kayaman si Wilfred, pero bakit nga ba siya nasa harapan ko?.


Nakakaexcite no? Peo bakit nga ba? Kungmayaman si Wilfred, bakit andiyan siya ngayon kung saan rin si Victorina nakikiupa? Tingin niyo?.


The Next Chapter of "Ikaw Pa Rin" will be published Tomorrow. Stay Tuned!.


Hellooo so taos puso akong nagpapasalamat kay @OfficialDesepedaLikeUs , @Loveleng18 , @Marinov , @Winx1988 , @ja_ne, @Caroline17 , @renren16 , @Janz and @tired_momma for upvoting my last article. Thankyou so much sainyo.

Also kila @Caroline17 , @Janz , @renren16 , @JRamona20 , @Loveleng18 , @QueenRay , @Yzza0625 , @Marinov , @ja_ne. Sobrang masaya ako na makita names niyo sa comment section, thankyou guys labyuollll.


Date: 7-19-21
Originally by: OfficialGamboaLikeUs

18
$ 28.28
$ 27.76 from @TheRandomRewarder
$ 0.11 from @tired_momma
$ 0.10 from @Ruffa
+ 10
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Huhuhu nung mapunta da centipede or alupihan napapikit talaga ko and mabilisan na scroll, super takot ako dyan as in oag naglalakd tas nakakita ako sa daan napapatalon ako tapos pumipikit nalang di ako makagalaw kasi parang feel go ggapangan ako pero basta wag ko sya makita. Same sa ahas eh pero at bulate pero ibang lvl ang takot ko sa ahas kasi tinabihan ako nung bata ako kaya kahit picture lang tulad neto ayoko talaga huehue

$ 0.05
2 years ago

kaya pinili ko yung maliit HAHHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

ako sa gagamba HAHAHAH juskooo diko kakayanin maski pic ng gagamba HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahha kakastress nga pag nakak encounte tayo ng mga insect na kahit mas maliit saatin nakakatakot parin

$ 0.00
2 years ago

ay tulad nung langgam na maliliit ah potek ayokonun HAHAHHA

$ 0.00
2 years ago

Nakakakilabot yung hairy catterpillar at alupihan. Biktima ako ang hairy caterpillar na yan saka yung bees. Ayoko talaga sa kanila.

$ 0.05
2 years ago

hindi ko papangarapin sa bees HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

lahat to di ko gusto ...so scary!!

$ 0.05
2 years ago

lady bugs ah maganda

$ 0.00
2 years ago

Alupihan and higad yayks! Same po tayo jan hahaha makita ko palang tumatakbo nako πŸ˜‚

$ 0.05
2 years ago

higad talaga ang kati kaya HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Yung LadyBug gusto ko din po niyon bihira lang din po ako makakita nyan dito samin eh. At nangilabot ako dun sa alupihan ah, grabe takot na takot ako sa ganyan eh.

$ 0.05
2 years ago

ganda nila diba? AHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hindi naman lahat ng insects kinakatakutan ko. Pero yung number 1, hairy caterpillar, nakuu ayoko madapuan nyan. Sobrang kati kaya nyan.πŸ˜…

$ 0.05
2 years ago

Minsan kaya nahuhulog sila from heaven AHAHAHAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha..oo nga. Mamamalayan mo nalang kapag makati naπŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Bhe napakamot naman ako, nafeel ko yung caterpillar na mabalahibo nakapitan ako nyan dati sobrang kati!!!!! Saka yang cockroach na mapagpanggap na hindi mamataymatay. 🀣

$ 0.05
2 years ago

Di ako takot sa ipis ma basta wag lumipad HAHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

E kaso bhe lumilipad feeling butterfly. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Ayan dyan talaga ako nagpapanic kapag lumipad bigla HAHAHAHAAH ewan ba, di ako takot pero pag lumipad takot ako madapuan HAHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Sa lahat ayoko sa cockroach talaga,kasi sabi ng teacher ko noon,yan ang pinakamadumi sa lahat ,ewan ko kung bakit.

$ 0.05
2 years ago

Di ako takot sa ipis basta wag lumipad HAHAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha, ayaw na ayaw ko din sa higad ee. Alam mo yon, yong nananahimik kayo ng juwa mo tapos may dadating na makating talipandas. Aytt wrong pala wahahaha. Basta sa tilas ayaw ko jan, sobrang Kati nyan agouyy ahaha. Tapos alupihan, di ako takot jan basta wag lang dadapo sakin, pero malimit akong makakita nyan sa cr namin lalo na may sapin kasi un ee. Dun ata sila namamahay. Minsan padaan daan lang sya dun, diko naman pinapansin, pinapabayaan ko lang. Tapos ladybug, naku paborito kong hulihin yan noon. Pero pinapalipad ko din syempre

$ 0.05
2 years ago

Oo lady bugs saka yung salagubang sarap hulihin noon tas paliparin HAHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Ako ayaw ko talaga kahit anong insects..hahahaπŸ˜…πŸ€£

Anyways, thanks sa mention mo be. Well, deserve mo naman kasi masipag ka dito.☺️

$ 0.05
2 years ago

Ang kyot ng ladybugs wag lang ung 1 HAAHAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

hahaha..πŸ˜…πŸ€£napili ka din be ha..

$ 0.00
2 years ago

Nakakatakot ng mga insect na yan Mare 🀣 lalo na yung sa number 1 sobrang kati non . Yung alupihan naman pag nakagat ka lalagnatin ka diba ? Hayy wala na sanang Comeback yan mare πŸ˜… kung meron man sana magbago na si wilfred

Thank you sa pag mention πŸ₯° God bless you 😘

$ 0.05
2 years ago

Yung sila may mukhang may comeback tapos kayo wala HAHAHAHA char

$ 0.00
2 years ago

Nako ung hairy caterpillar andaming bad experience na diyan.πŸ˜…... pati rin ung mga bees..jusko.

$ 0.05
2 years ago

Sa bees dipako nakagat at diko na hihilinging makaranas na makagat HAHAHAAHA

$ 0.00
2 years ago

hahaha..true..

$ 0.00
2 years ago

Ayoko kahit anong insect hehez lalo na yung caterpillar, spider, alupihan at kung anuano pa haha. Basta gumagapang πŸ˜‚ napaoatalon at sigaw ako pag nakakita ako ng biglaan lalo na sa cr 🀣 May comeback na ba sa next chapter haha

$ 0.02
2 years ago

Di ko alam eh. Sana meron no? Buti ba sa story may comeback pero kayo ng ex mo wala na, char HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Nakikipaglaro ako sa mga insects, and s amurang edad pinaglalaban ko yung gagamba, dont judge me wala akong isip non and ngayon concern nakk sa bawat animal kahit anong klasr wild man or mga domestic animals

$ 0.05
2 years ago

Ayaw ko sa gagamba 😭

$ 0.00
2 years ago

Alam kong inaantok kana HAHAH grabi ka hilig mo matulog mapa gabi day time man o night timeπŸ˜‚

$ 0.02
2 years ago

Nakaunder influence ako sa gamot HAHAHAAHAH sleeping pills ata mga ein AHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Hate mo mga insect except sa butterfly 😊

$ 0.02
2 years ago

Magaganda sila, kada nakakakita ako ng butterflies gustong-gusto ko titigan lalo na yung mga malalaki.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha lahat ng mga yan ay nakakatakot talaga haha

$ 0.02
2 years ago

Hindi ah. Cute kaya lalo na nunv ladybugs

$ 0.00
2 years ago

May mga insekto namang masarap kainin, ahahhahha yung sa mga South East Asian countries like Thailand, Vietnam, Cambodia, kumakain sila ng mga insects. May mga insects na nakakatakot pero importante rin sila sa local na ecosystem natin. hehehhe Especially yung mga bubuyog tsaka yung alupihan. Pero sa ibang bansa kinakain yung mga katytid, ahahahhaha ewan ko ba pero may mga naka de-lata na mga canned insects na ready to eat sa korea.

$ 0.05
2 years ago

Diko kinakaya nabavasa ko sayo HAHAHAAHA, seryoso? May ganyan sa korea?

$ 0.00
2 years ago

Mayroon siguro, pero naka delata ahhahhaha

$ 0.00
2 years ago

Jusko Diko kakayanin kumain nyan HAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

Jusko lahat yan ayaw ko talaga be. Like nakakatakot ng sobra ni ayoko madapuan ako nyan. Hahaha! Oy, sana ayos kana ngayon ah. Pahinga ka muna.

$ 0.00
2 years ago

Oo ate, ung tahi ko lang medyo may toyo HAHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Hahaha sorry but they are not all insect hehe.. just saying hahaha

$ 0.02
2 years ago

oyes, wala kasi akong title na malagay kaya yan nalang HAHAAHHA

$ 0.00
2 years ago

Γ€ll of it is my weakness too Langga.. Alupihan is a worst experience I had. Nakakatakot sobra...

You're always welcome Langga. Thank you din.. God bless you always.πŸ™β€οΈ

$ 0.02
2 years ago

scorpion papala HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hehehe oo Langga..😊

$ 0.00
2 years ago