Tamang oras

1 2
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Hindi ko sila naunawaan. Ang mga taong nagsabing hindi ito ang tamang oras upang magsimula sa mga bata.

Ito ba ay isang bagay para sa mga lola o mga taong naiinggit sa iyo na sabihin?

Sa tuwing naririnig ko ang isang taong nagsasabi ng mga salitang ito naisip ko "kung darating ito ang oras ay hindi kailanman tama".

May tamang oras ba? Ang sangkatauhan ay nakaligtas sa mga digmaan, rebolusyon, diktador, mga virus, tumatalakay sa bakterya, kapaligiran, at mga sakit na tumatakbo sa pamilya, masamang DNA. Ang ekonomiya sa sandaling ito ay masamang bilang noong panahon ng ikalawang digmaang pandaigdig. Ang kahirapan ay tumataas at ganoon din ang mga presyo at mga inaasahan. Magandang oras ba na magkaroon ng mga anak?

Kung nais ko ang isang bata, kaya masuwerteng mabuntis at dalhin ito sa isang magandang wakas, kailangan ko ng pera.

Kailangang bayaran ang komadrona at mayroon siyang mahabang listahan sa lahat ng mga bagay na kailangan kong bilhin. Bagay na kailangan ko para sa akin tulad ng mga tuwalya, bendahe, plastik upang takpan ang sahig, mga disimpektante, isang thermometer ...

Kailangan kong bumili ng mga bagay para sa aking sanggol. Ang isang diaper ay hindi sapat ang listahan ay nagsasabi ng 24 sa mga ito, 12 iba pa ... Katulad ito ng mga damit, lahat ng mga maliliit na bagay na kailangan kong bilhin sa tatlong magkakaibang laki ng hindi bababa sa 6 ng lahat. Kailangan ko ng mga espesyal na washcloth para sa mga sanggol lamang, espesyal na sabon, shampoo, at isang bathtub ng sanggol at isang plastik na lababo, dalawang mga balde na may takip para sa mga lampin, at mas malaking lampin para sa kuna at maaaring magamit para sa isang tuwalya.

Ayaw kong sayangin ang aking pera sa maraming bagay na kailangan ko ayon sa komadrona. Alam kong maliit ang aking sanggol, maayos din ang lababo at ang hugasan ko ngayon ay tuyo bukas.

Wala akong balak na mag-aksaya ng pera sa mga pampers dahil gagamitin ko ang mga diapers ng cotton. Naglaba ako, naghuhugas ng bakal, at nakatiklop ang aking sarili at kung saan ay akma nang maayos ang aking maliit na sanggol.

Ang pagkakaroon ba ng isang sanggol para lamang sa mayayaman sa mga araw na ito?

Ito ay sa akin maaari mong gawin itong mas mahal hangga't gusto mo ngunit ginagawa ba ito sa akin ng isang mas mahusay na magulang? Ang aking sanggol ay natutulog sa akin at kung abala ako ay natutulog ito sa kuna. Hindi ako bumili ng bagong kutson at oo, maaari itong matulog sa tiyan tulad ng ginawa ko. Hindi ito mabulwak o mamamatay. Ang pagtulog sa tiyan ay nakakaramdam ng mainit, makatipid kasama ito ay nakakatulong laban sa nakakainis na mga bituka.

Hindi ko nakikita ang pangangailangan ng pagbili ng anim na bote kasama ang lahat ng mga extra kasama ang isang bote na pampainit. Magpapasuso ako at kung magtatrabaho ulit ako ay maaga upang bumili ng isang kailangan ko upang makuha nito ang aking gatas sa halip na mga pekeng bagay na ginawa sa isang pabrika.

Ang aking sanggol ay hindi nagmamalasakit sa magarbong, bagong damit. Ang kailangan lang ay ang pangangalaga at pagmamahal.

Ayokong pilitin ang pag-upa sa isang nars.

Wala siyang pakialam sa aking sanggol, hindi ito pinapansin sa ginagawa ko. Wala siyang pakialam kung natatakot sa tubig at sinusubukan na basagin ang mga paa nito upang pilitin ito sa bathtub. Ang isang kakaibang-amoy na babae na lahat ay may puti na may isang hindi pamilyar na tinig ay hindi pinapansin ang hindi nagustuhan at ang mga hangganan ng isang sanggol, ang aking sanggol. Wala namang magagawa ang babaeng ito. Hindi siya magluluto at maglinis, hindi mag-aalaga ng mga alagang hayop, walang mga bisita dahil ako ay isang solong ina at hindi niya ako maliligo. Kailangan kong magbayad ng isang tao para sa pag-upo sa aking sopa at walang pagdaragdag sa aking buhay. Bagaman hindi ako sigurado na may nangangailangan sa kanya.

Hindi ako natatakot na gumawa ng anumang mali.

Alam kong hindi ako perpektong magulang. Paano ako magiging kung hindi ako perpektong tao? Mayroong palaging isang tao na nagrereklamo tungkol sa akin, palaging may sasabihin na may mali akong ginagawa. Nagbabago ang mga oras at ganoon din ang mga ideya kung tungkol sa pagiging magulang. Sa ilang mga bansa, ang mga dating pamamaraan ay ipinakilala muli. Customs na kung saan ay biglang moderno muli. Ang ipinangaral para sa isa o dalawang henerasyon ay hindi na isang matalinong bagay na dapat gawin. Bigla kaming lahat ay dumating sa punto na mas mahusay na gawin ito ang lumang paraan. Alam ng Ina Kalikasan. Kung buntis ako hindi nangangahulugang ako ay masyadong bata o masyadong matanda ngunit ang aking katawan ay maaaring hawakan ito, handa na para dito. Kung ihahatid ko ang aking sanggol sa bahay ito ay isang natural na paraan upang gawin. Ang unang karanasan ng isang sanggol sa mundong ito ay hindi dapat maging isang kahila-hilakbot na ilaw at ang puti ng isang silid sa ospital, mga kakaibang tao, bakterya, at mikrobyo.

Kung pinalalaki ko ang aking anak sa paraang gusto ko magkakaroon ng mas kaunting mga salungatan at maunawaan ng aking anak na hindi ito lahat tungkol sa pera.

Ito ba ang tamang oras upang magkaroon ng anak?

Ito ang unang pagkakataon na naniniwala ako na hindi. Matapos ang bawat digmaan, nagkaroon ng pag-asa, umaasa para sa isang mas mahusay na oras. Ang aking mga anak ay hindi magkakaroon ng kalayaan na mayroon ako. Ang aking lola ay may higit na kalayaan kaysa sa akin. Upang maging matapat inaasahan kong ang aking mga anak ay magkakaroon ng isang mas mahusay na buhay, higit na kalayaan, karapatang maglakbay, kalayaan sa pagsasalita, mabuting pangangalaga sa kalusugan, at pagkakataon ng trabaho. Hindi ito ang Coronavirus na umalis sa pag-asang ito. Ang virus na ito ay hindi bago, ni ang mga virus, sipon, o taunang trangkaso. Ang bago ay kung paano inaabuso ng mga gobyerno ito upang sa wakas itulak ang lahat ng mga uri ng mga patakaran, batas, at mga paghihigpit sa amin.

Ang isang bansa na may sakit, may sakit sa pag-iisip ay kung ano ang maiiwan. Ang mga taong mabubuhay tulad ng mga hayop sa isang hawla at sumuko sa pag-asa ng isang mas mahusay na buhay. Nagbabala na ang espesyalista para sa nakababahala na halaga ng mga taong hindi makitungo sa pag-lock at paghihigpit sa buhay. At ito ang pagkakaiba sa pagitan ng "mga lumang araw" at ang dahilan kung bakit nagbago ang aking isipan. Hindi ito ang gusto ko para sa aking mga anak. Ito

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments

Masakit isipin na ganun Ang sitwasyon Ng isang Ina na maraming pinagdadaanan sa buhay,Hindi madali pero kailangan pa Rin natin maging matatag,ikaw bilang isang Ina Kung ano sa pakiramdam mo Ang Tama ay sundin mo ikaw Ang Ina ikaw Ang nakakaalam Ng gusto mo para sa mga supling mo Kung gusto mo sundin Ang lumang estilo Ng pamumuhay para sa mga anak mo ikaw Rin Ang magpapasya,Kung ano man Ang iyong naririnig sa iba wag Muna seryusuhin bagkus kunan mo Ng ediya para sa karagdagang kaalaman,ikaw na Mismo Ang nagsabi walang perpektong Ina,Tama po kau Jan,lahat Ng magulang nagkakamali Rin,wag matakot magkamali bagkus ay isang aral Ang pagkakamali para di na maulit diba,Tama Rin po kayo lahat tayo ay may kalayaan para mamuhay,mag-isip,at magdesisyon tulad Ng sinabi ko po ay kunan natin Ng ediya Ang mga sinasabi nila,Hindi Naman po lahat Ng sinasabi nila ay gawin natin,munting ediya lang,ganun talaga Ang buhay lakas Ng loob mahabang pasensya at pagpapakumbaba Ang kailangan para makamit natin Ang ating mga minimithi.....wag mawalan Ng pag asa sa dyos ay Walang imposible,just pray God bless you....

$ 0.00
3 years ago