Spin the bottle

Avatar for MommySwag
2 years ago

Blog's#16

Hello, read dot casher!

Nakapaglaro kaba ng "Spin the bottle" noon?

Sikat na play ito sa mga teenager noon,dahil dito may mga lumalabas na hindi dapat lumabas. Before I tell you a story about this let me explain what kind of play is it.

Spin the bottle

This kind of a game that uses an empty bottle. It depends on your group and what kind of bottle you choose to spin. But sometimes they used Red horse bottle to spin, coz it's perfect to twist. Once na umiikot na ang bote at natapat sa isang tao,dun na nagsisimula ang exciting part ng laro. Players choose if its "Truth or Dare" Ano nga ba ang Truth at ang Dare. Simulan natin ang paliwanag sa Truth.

Truth

In this consequences papaaminin ka kung you had a feeling sa isang tao. Kadalasan dito lumalabas ang mga matatapang at lalo na ang mga duwag mag-tapat. Haha!

Yes! Others use to play this para umamin or para mapaamin ang iba. Like if magakkaibigan kayo,para mapaamin niyo yung dalawang friends niyo if sila na or kung may feelings sila eh! Try to play this. Pero kung ayaw talaga umamin ng tao,dito naman lalabas ang consequence na Dare. Ano naman ang Dare?

Dare

Dito naman ang mga nakakalokang iuutos sayo ng mga kasali o yung taong nagpaikot ng bottle. Basta need na sundin mo ito kasi its a part of a game, ang KJ (Kill Joy) ka once na hindi mo ito sinunod. Kadalasan may mgabutos talaga na against sa will mo,pero dahil ayaw mong umamin ito ang ginagawa din nilang way para mapaamin ka in the different way. Haha! Kaya wala akng ligtas, pero minsna yung iba naman ginagamit ito para makaganti sa isang kaibigan na nakatampuhan niya. Like ganitos utos, sige nga sampalin mo si ganito, or sabunutan mo. Pero madalang lang yun kasi kadalasan is halikan mo nga si ganito!. Haha! And kahit against sa will mo yun,once na nakasali ka sa laro hinding hndi kana pwedeng umatras pa.

This game played in 20th century of
some party teenagers before. Like what
I'ves said they play it to have sexual
interaction to the boys an girls. 

This is the link na nasearch ko from the internet.

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Spin_the_bottle#:~:text=piece%20of%20clothing.-,History,make%20no%20mention%20of%20kissing.

Back to my topic..

So noong nagaaral ako ng kolehiyo,dahil sa wala pa kong kilala sa mga classmate ko gaano dahil ako'y isang fresh student noon. Need ko makilaka at makisama sa kanila, kaya naman sa tuwing may lakas noon at wala kaming klase ay nagkakayayaan na magpunta sa bahay ng ka eskwela na malapit lang sa college school na pinapasukan namin.

Doon nagstart mawala ang first kiss ko, haha! Hindi ko malilimutan yun,kasi sabi ko noon sa sarili ko na ang unang lalaki na makakahalik sa labi ko is yung first boyfriend ko lang. But I was wrong, nagsisisi ako na sumali ako sa laro na yun as if nakakapagsisi talaga. Haha!

Sa una masaya pa ang laro, hindi kasi ako natatapatan ng bote kata nasa safe heaven ako. Nakailang spin din kami noon, bago kami pumasok sa next subject namin. Opo! Dahil malapit lang sa school yung bahay kaya walking distance lang,kayang kaya namin makahabol sa next subject. Sa college kasi may mga time yan, sa isang subject if 3 units yun 3 hours ang magiging time ng subject na yun. So yung professor namin sa Humanity subject is absence that tume,may emergency daw. So nagkayayaan ang mga kaklase ko nga na magpunta sa bahay ng isa naming klasmate para tumambay. Hindi namin naisipan ang maglaro at first dahil we wanted lang naman na matatambayan sa mahabang oras. Ayaw namin tumambay sa canteen dahil hindi rin allowed ang matagal na pagtambay dun, so we had no choice that time kung hindi ang lumabas ng school. Malit at bago pa ang school namin noon kaya walang vicinity na para pagtambayan ng mga students.

So ayun na nga nagbabad kami ng 2 and half hours sa bahay ng classmate namin noon para lang hindi na kami umuwi sa aming mga kanya kanyang bahay. Ako kasi noon,need ko pa magtravel para makauwi kaya naman nagstay nalang ako kesa magsayang ng pamasahe. Then nagsisisi din ak bandang huli! Totoo talaga ang kasabihan na ang pagsisisi ay laging nasa huli.

Ang paglalaro ng "Spin the bottle" ay may disadvantage at advantage.

Advantage;

  • Makikilala mo ng lubusan ang mga taong nakasama mo. Dahil ang paglalaro ng spin the bottle makikita mo ang mga kapilyuhan at kapilyahan nila. The way they thinking the way they dare you. Lahat ay mapapansin mo, at syempre kung. malalaman mo yun mas makakapag-adjust ka at makakapalagayan mo sila ng loob if same kayo ng pag-uugali.

  • Malalaman mo kung anong lihim nila. Sa paglalaro ng spin the bottle nandiyan yung deretchong tanong at sagot kaya hindi ka makakaiwas. Malalaman din kasi nila if nagsisinungaling ka,lalo na kung iniiwas mo ang mata mo at kung hindi ka talaga maruning magsinungaling.

  • Nakakaenjoy siyang laruin to the point na hindi niyo na maaalala ang oras kapag naglalaro kayo. Dahil sa mga revelation na nagaganap at mga masasayang pagsubok o Dare na pinapagawa.

  • Nabubuo ang trust ng barkada. Yung tipong yung mga nandun lang sa naglaro iikot yung nangyari. Walang makakalabas, ganyan kasi ang nangyari samin noon. Kung anong nangyari at mga ginaws noong araw na yun kami at kami lang ang nakakaalam.

  • Malalaman mo na crush ka ng crush mo. Kaya masaya suyang laryin lalao na kung alam ng barkada o kasama sa naglalaro na crush mo yung isa sa player. Lam na bukingan time na.

Disadvantage

  • They know your secret. Yung tipong ilang taon mong tinago tapos ng dahil sa game biglang voila. Alam na ng lahat.

  • May mga bagay kang nagagawa na labag sa loob mo. Like ako noon labag sa loob ko na halikan yung guy na yun but still nagawa ko,nang dahil sa laro at dare na yan. So kung hindi ka handa,don't you dare play it.

  • Makakakuha ka ng lihim na kaaway. Syempre once na malamn mo na crush ng crush mo yung tao na yun eh! Lam na selos mode ang peg mo dun. Kaya mortal enemy number one.

  • May ipangaasar na sila sayo. Dahil nga alam na nila yun,yun ang way na pangasar nila sayo.

Kaya if hindi ka handang mareveal ang secret mo do not try to play this game or else you will pay the consequences.

Siya nga pala salamat sa lahat ng nagbabasa at tumatangkilik sa aking mga artikulo. Nakalimbag man ito sa tagalog or taglish ay pinapansin at sinusuportahan niyo parin.

Maraming Salamat! Walang pagsidlan ang kaligayahan na nadarama ko kapag nakikita ko ang mga komento niyo.

So this is it pansit.

Spin the bottle!

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you for the support!

Kindly visit their work and I would surely you will love it too.!

Hope these blocks will be filled on this coming monthsπŸ™


LEAD IMAGE

Another Image


SUMMARRY ARTICLE 

πŸ“ŒSummary of articles for February 2022

PREVIOUS ARTICLES

πŸ“ŒMarch-tastic

πŸ“Œtogetheray tigether with my husband

πŸ“ŒUnrequited Love


Once again this is MommySwag,kung nagustuhan mo ang blog's ko na ito paki click ang thumbs up and mag-comment ka narin upang malaman ko ang saloobin mo.πŸ˜‰

You can add me here

noise.cash | Twitter |


7
$ 0.59
$ 0.37 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Luna1999
$ 0.05 from @foryoubtc09
+ 5
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago
Enjoyed this article?  Earn Bitcoin Cash by sharing it! Explain
...and you will also help the author collect more tips.

Comments

Ayun oh. Nakita ko din ni madam madamdamin :)

$ 0.00
2 years ago

I missed this game mapapaamin ka talaga haha

$ 0.00
2 years ago

I've played that game, it's quite exciting. We can know the truth of a person about what is hidden by her.

$ 0.00
2 years ago

Diko na gaanong matandaan kung nakapag laro ako nito nun ehh pero ang maganda po ehh kalaro ko mga anak ko dito sa spin the bottle sis at ang matutukan ehh panget kuno tamad kaya masaya din po kami mag iina

$ 0.00
2 years ago

Naglalaro din kami ng ganyan. Mahirap pagpipilian Ang dalawa, dare ba or truth. If you choose dare, then gagawin mo talaga kahit gaano pa Yan kahirap. Kung truth naman, dapat di ka magsisinungaling. Ang Ganda ng laro na yan

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan. Haha kaya minsan kapag pinili mo yung isa magsisisi ka pero kung isa naman ganun din. Hahs kayya kung hindi talaga kaya naku huwag ng maglaro ng ganun. Lalo kapag loko loko ang kasali.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha. Tama ka mommyswag.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis nilaro din namin iyan. Nkakamis ang ganyang laro.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis sinabi mo pa.πŸ˜‰

$ 0.00
2 years ago

I have always considered the bottle flip game to be an unnecessary game that requires high courage.

$ 0.01
2 years ago

It's a nice game too. Though my classmate much more love to reveal others' secrets that the reason why they choose spin the bottle.

$ 0.00
2 years ago

Never ako nakapaglaro nito sis. Ang saya siguro Neto laruin kasama ang kabarkada. Yung tipong good vibes lang

$ 0.01
2 years ago

Haha oo sis, lam muna kapag dalaga at binata mga trip kakaiba.

$ 0.00
2 years ago

Maganda din yan na experience sis. Hanggang sa books ko lang nababasa yung mga ganyang games, nakakatuwa laruin. Yung na imagine ko bawat pag spin ng bottle.

$ 0.00
2 years ago

OP sis nakakatuwa talags. Ha ha lalo nankung maloko mga kasama mo maglaro.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha tama ka dyan sis. Mas maganda talaga at nakakatuwa pag ganun

$ 0.00
2 years ago

Hindi namin to nilalaro noon ng mga barkada ko. More on kwentuhan at jamming kami kasi mga gitarista sila eh.. Tapos minsan sayawan kasi mga dancers din kami sa school..

$ 0.01
2 years ago

Haha naku kami nalaro namin kasura eh.πŸ˜… diyan nawala ang first kiss ko,langya eh. Kaya hindi ko makalimutan.

Nung high school ako sis yan sa loob ng room namin, kasi mga marunong mga maggitar talos kantahan.

$ 0.00
2 years ago

Ako kapag maglalaro nito sis puro dare lang nakakamiss din ang mga nakaraan na hindi na maibabalik ng panahon.

$ 0.01
2 years ago

Tanaka diyan sis. 😁 sarap balikan pati mga kalokohan na nagawa noon. Haha

$ 0.00
2 years ago

Ako din sis panay dare kaya ayun ang dare sakin.πŸ˜…πŸ˜…kasura eh

$ 0.00
2 years ago